Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giao Án Sinh Hoc 6 Bài Ôn tập Giữa HKII mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn : 9/3/2021
Ngày dạy:
Tiết số : 49
ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về thụ tinh, kết hạt, tạo quả, cây là một thể thống nhất, cây với môi trường, các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ
2.Kỹ năng:
Rèn kĩ năng so sánh, tổng hợp
II.CHUẨN BỊ
GV: - Ô chữ, các bảng nhỏ ghi sẵn các chức năng chính, cấu tạo của các cơ quan, môi trường, đặc điểm hình thái của cây
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Bài mới: A. Khởi động:
- Treo ô chữ (sgk/118)
- Phổ biến luật chơi: chọn hàng ngang / đội, giải đúng 10 đ / hàng ngang, ô chìa khóa / 20 đ
→ hàng ngang không giải được → dành cho khán giả
ô chìa khóa : cây có hoa.
- Vận dụng kiến thức đã học để giải ô chữ
- 2 đội giải ô chữ → TK ghi điểm cho 2 đội
- Lớp cổ vũ cho 2 đội
* Hoạt động 1 Hoa và sinh sản hữu tính
Mục tiêu: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về thụ tinh, kết hạt, tạo quả, cây là một thể thống nhất, cây với môi trường, các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ.
Hoạt động gv |
Hoạt động hs |
Nội dung ghi bảng |
- Thụ tinh là gì? - Quả và hạt được hình thành như thế nào?
|
- Trả lời - Lớp nhận xét, sửa chữa
|
- Thụ tinh.... - Sau khi thụ tinh: + Hợp tử → phôi + Noãn → hạt chứa phôi + Bầu → quả chứa hạt
|
2/ Hoạt động 2 Quả và hạt
Mục tiêu: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức kết hạt, tạo quả
- Cây có hoa có những loại cơ quan nào? - Ghi các cq, bộ phận của cây có hoa lên bảng
và bảng
và các bảng nhỏ ghi sẵn chức năng, cấu tạo, MT và đặc điểm MT, đặc điểm hình thái của cây - GV làm trọng tài và là giám khảo quyết định điểm của 2 đội thi - Qua 2 bảng có nhận xét gì về cây có hoa? ví dụ minh họa |
- Lớp trả lời - Mỗi đội cử 2 người tham gia, oẳn tù tì → chọn bảng - Mỗi bảng: + 1 người gắn các bảng ghi chức năng vào đúng cơ quan + 1 người chọn và gắn các bảng ghi cấu tạo phù hợp + 1 người gắn bảng MT → 1 người gắn bảng ghi đặc điểm hình thái vào vị trí phù hợp - Lớp cổ vũ và nhận xét - Trả lời |
Cây là một thể thống nhất Cây sống trong những môi trường khác nhau đã hình thành một số đặc điểm hích nghi
|
3/ Hoạt động 3 Các nhóm thực vật
Mục tiêu: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về các nhóm thực vật: tảo, rêu, dương xỉ
- Đã học những nhóm thực vật nào? - Y/ c HS lập bảng so sánh các nhóm thực vật băng cách chọn các bảng gắn vào vị trí phù hợp - Từ bảng trên y/c hs so sánh tảo, rêu, dương xỉ ?
|
- Lớp cử 4 hs tham gia : 1 hs/ hàng ngang - Lớp nhận xét, đánh giá
|
|
2/ Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Vì sao xếp tảo vào nhóm thực vật bậc thấp?
- Tại sao rêu chỉ sống được ở nơi ẩm ướt?
- Vì sao rêu, dương xỉ được xếp vào nhóm thực vật bậc cao?
3/ Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
Bạn lớp phó học tập cùng cả lớp hát bài: Em yêu cây xanh.
4/ Dặn dò: Ôn tập tốt → kiểm tra.
Ngày soạn : 10/3/2021
Ngày dạy :
Tiết số : 50
KIỂM TRA GIỮA KÌ 2
1/ Kiến thức.
- Đánh giá kiến thức của HS ở một số nội dung về: hoa, quả, hạt; Một số khái niệm về thụ phấn, thụ tinh.
- Phân biệt được tảo, rêu, quyết với một cây xanh có hoa khác về đặc điểm của cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.
2/ Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng so sánh, tổng hợp kiến thức.
- Kĩ năng làm bài tập.
3/ Thái độ.
- Rén thái độ nghiêm túc và tính trung thực trong học tập.
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
Phòng GD & ĐTHưng Nguyên
Trường THCS Lê xuân Đào
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 2
MÔN: SINH HỌC 6
Tên chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng ở cấp độ thấp |
Vận dụng ở cấp độ cao |
1. Hoa và sinh sản hữu tính 02 tiết |
Biết được thế nào là thụ tinh, sinh sản hữu tính |
Đặc điểm của hoa thích nghi với các cách thụ phấn. |
|
|
30% = 3 điểm |
83% = 2,5 điểm |
17% = 0,5 điểm |
|
|
2. Quả và hạt 06 tiết |
|
Xác định được các loại quả. Trình bày được các bộ phận của hạt. Có ý thức bảo vệ môi trường |
- Vận dụng các kiến thức về điều kiện nảy mầm của hạt để giải thích hiện tượng thực tế. - Biết được vai trò của chim, gió trong việc phát tán quả và hạt. |
|
40% = 4 điểm |
|
78% = 3,25 điểm |
22% = 0,75 điểm |
|
3. Các nhóm thực vật 03 tiết |
Nắm được đặc điểm của rêu. Biết được cách sinh sản của rêu |
Đặc điểm chứng tỏ rêu là nhóm thực vật có cấu tạo đơn giản. |
|
|
30% =3,0 điểm |
71% = 2,5 điểm |
29% = 0,5 điểm |
|
|
100% = 10 điểm |
50% = 5 điểm |
42,5% = 4,25 điểm |
7,5% = 0,75 điểm |
|
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS LÊ XUÂN ĐÀO
Mã đề thi: 132
|
ĐỀ THI GIỮA KÌ 2 Tên môn: SINH 6 Thời gian làm bài: 45 phút;
|
Trắc nghiệm (2đ)
Câu 1: Trong các nhóm quả sau, nhóm nào gồm toàn quả khô:
Câu 2: Cây ngô (bắp) thụ phấn nhờ:
Câu 3: Cây rêu và cây dương xỉ giống nhau ở điểm nào?
.C .Đều sống trên cạn. D.Cả a và c đều đúng.
Câu 4: Sau khi thụ tinh, bộ phận nàophát triển thành quả chứa hạt ?
Câu 5: : Cây rêu có cấu tạo đơn giản vì:
Câu 6: Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, đất bị ngập úng thì phải tháo hết nước ngay để:
Câu 7: Đặc điểm nào không phải là của các loại hoa thụ phấn nhờ gió
A Hoa thường tập trung ở ngọn cây.
B.Hoa có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, có mật ngọt.
C .Bao hoa thường tiêu giảm, chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng.
D.Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ; đầu hoặc vòi nhụy dài, có nhiều lông.
Câu 8: Chim ăn hạt có lợi hay có hại cho cây trồng? Vì sao?
---II. Tự luận: (8 điểm)
Câu 1: Thụ tinh là gì? Thế nào là sinh sản hữu tính ? (2.5 điểm)
Câu 2: Trình bày các bộ phận của hạt? (2,5 điểm)
Câu 3: Trình bày đặc điểm cấu tạo và cách sinh sản của rêu? (2,5 điểm)
Câu 4: Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thực vật? (0,5 điểm
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS LÊ XUÂN ĐÀO
Mã đề thi: 357
|
ĐỀ THI GIỮA KÌ 2 Tên môn: SINH 6 Thời gian làm bài: 45 phút;
|
Trắc nghiệm ( 2đ)
Câu 1: Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, đất bị ngập úng thì phải tháo hết nước ngay để:
Câu 2: : Cây rêu có cấu tạo đơn giản vì:
Câu 3: Chim ăn hạt có lợi hay có hại cho cây trồng? Vì sao?
Câu 4: Sau khi thụ tinh, bộ phận nào phát triển thành quả chứa hạt ?
Câu 5: Cây rêu và cây dương xỉ giống nhau ở điểm nào?
C .Đều sống trên cạn. D.Cả a và c đều đúng.
Câu 6: Trong các nhóm quả sau, nhóm nào gồm toàn quả khô:
Câu 7: Đặc điểm nào không phải là của các loại hoa thụ phấn nhờ gió
A Hoa thường tập trung ở ngọn cây.
B.Hoa có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, có mật ngọt.
C .Bao hoa thường tiêu giảm, chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng.
D.Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ; đầu hoặc vòi nhụy dài, có nhiều lông.
Câu 8: Cây ngô (bắp) thụ phấn nhờ:
-----------------------------------------------
Câu 1: Thụ tinh là gì? Thế nào là sinh sản hữu tính ? (2.5 điểm)
Câu 2: Trình bày các bộ phận của hạt? (2,5 điểm)
Câu 3: Trình bày đặc điểm cấu tạo và cách sinh sản của rêu? (2,5 điểm)
Câu 4: Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thực vật? (0,5 điểm
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS LÊ XUÂN ĐÀO
Mã đề thi: 485
|
ĐỀ THI GIỮA KÌ 2 Tên môn: SINH 6 Thời gian làm bài: 45 phút;
|
Trắc nghiệm (2 đ)
Câu 1: Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, đất bị ngập úng thì phải tháo hết nước ngay để:
Câu 2: Chim ăn hạt có lợi hay có hại cho cây trồng? Vì sao?
Câu 3: Cây ngô (bắp) thụ phấn nhờ:
Câu 4: Cây rêu và cây dương xỉ giống nhau ở điểm nào?
C .Đều sống trên cạn. D.Cả a và c đều đúng.
Câu 5: Trong các nhóm quả sau, nhóm nào gồm toàn quả khô:
Câu 6: : Cây rêu có cấu tạo đơn giản vì:
Câu 7: Sau khi thụ tinh, bộ phận nào phát triển thành quả chứa hạt ?
Câu 8: Đặc điểm nào không phải là của các loại hoa thụ phấn nhờ gió
A Hoa thường tập trung ở ngọn cây.
B.Hoa có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, có mật ngọt.
C .Bao hoa thường tiêu giảm, chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng.
D.Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ; đầu hoặc vòi nhụy dài, có nhiều lông
Câu 1: Thụ tinh là gì? Thế nào là sinh sản hữu tính ? (2.5 điểm)
Câu 2: Trình bày các bộ phận của hạt? (2,5 điểm)
Câu 3: Trình bày đặc điểm cấu tạo và cách sinh sản của rêu? (2,5 điểm)
Câu 4: Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ thực vật? (0,5 điểm
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA 1 TIẾT
MÔN: SINH HOC 6
TG: 45PH
Chọn đúng mỗi đáp án được 0,25 điểm.
Câu |
Câu 1 |
Câu 2 |
Câu 3 |
Câu 4 |
Câu 5 |
Câu 6 |
Câu 7 |
Câu 8 |
Đáp án |
b |
c |
b |
d |
c |
d |
b |
d |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
Câu 1 (2,5 điểm) |
Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực (tinh trùng) của hạt phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái (trứng) có trong noãn tạo thành một tế bào mới gọi là hợp tử. Sinh sản hữu tính là sinh sản có hiện tượng thụ tinh.
|
2 điểm
0,5 điểm
|
Câu 2 (2,5 điểm) |
Hạt gồm vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ -Vỏ có chức năng che chở và bảo vệ hạt -Phôi gồm Chồi mầm, lá mầm, thân mầm và rễ mầm -Chất dinh dưỡng dự trữ của hạt chứa trong lá mầm hoặc trong phôi nhũ.
|
1 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm |
Câu 3 (2,5 điểm) |
Cấu tạo của rêu: Rêu có cấu tạo đơn giản - Thân không phân nhánh - Chưa có rễ chính thức - Chưa có mạch dẫn - Chưa có hoa Cách sinh sản: Rêu sinh sản bằng bào tử
|
0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm
|
Câu 4 (0,5 điểm |
Trồng cây gây rừng. Không phá hoại cây xanh …….. |
0,25 điểm 0,25 điểm |