Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 51: Nấm (tiếp theo) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn : 15/4/2021
Ngày dạy : 6D-16/4/2021.6E -17/4/2021
Tiết số : 60
NẤM ( Tiếp theo )
- Tầm quan trọng của nấm: đối với tự nhiên, đối với con người, đối với thực vật:
- Lấy được ví dụ nấm có ích và nấm có hại cho mỗi vai trò.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh.
- Kĩ năng vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng thực tế.
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
- Biết cách ngăn ngừa sự phát triển của nấm có hại, phòng ngừa 1 số bệnh ngoài da do nấm.
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Tranh H 51.1, H 51.2, H 51.3, H51.5, H51.6, H51.7
- Mẫu: mốc trắng, nấm rơm, một số loại nấm có ích khác.
Phương pháp dạy học:
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm.
Hoạt động 1: Đặc điểm sinh học.
Mục tiêu: HS nắm được nấm là cơ thể dị dưỡng: hoại sinh hay kí sinh một số nấm cộng sinh.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
B1: GV yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi mục /168 1. Điều kiện phát triển của nấm. - Gọi dại diện trình bày nhóm khác nhận xét: - Tại sao gây mốc trắng chỉ cần để cơm nguội, bánh mì ở nhiệt độ phòng vẩy thêm ít nước? - Tại sao quần áo lâu ngày không phơi nắng hoặc để nâu nơi ẩm thường bị nấm mốc, - Tại sao chỗ ẩm, tối nấm vẫn phát triển? ? Nêu các điều kiện phát triển của nấm? 2. Cách dinh dưỡng. B2: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 trả lời câu hỏi: + Nấm không có diệp lục vậy nấm dinh dưỡng bằng cách nào. + Lấy ví dụ về nấm hoại sinh và nấm kí sinh. |
- Hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi + Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét: Nêu được: - Bào tử nấm mốc phát triển ở nơi giàu chất hữu cơ, ấm và ẩm. - Nấm cần nhiệt độ và độ ẩm, không cần ánh sáng vì chúng không xảy ra quang hợp ngược lại ánh sáng còn có tác dụng diệt nấm phơi kĩ quần áo, chăn màn, đồ đạc trước khi cất, tránh nấm mốc. - Vì nấm không cần ánh sáng để quang hợp HS rút ra các điều kiện phát triển của nấm. - Nấm sử dụng chất hữu cơ có sẵn và cần nhiệt độ độ ẩm thích hợp để phát triển. - HS đọc thông tin, suy nghĩ để trả lời, yêu cầu nêu được: Các hình thức dinh dưỡng: hoại sinh, kí sinh, cộng sinh. - Kết luận: nấm là cơ thể dị dưỡng: hoại sinh hay kí sinh một số nấm cộng sinh. |
Hoạt động 2: Tầm quan trọng của nấm.
Mục tiêu: Tầm quan trọng của nấm: đối với tự nhiên, đối với con người, đối với thực vật:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1. Nấm có ích B1: GV cho HS đọc thông tin SGK/169 trả lời câu hỏi. + Nêu được công dụng của nấm? Lấy ví dụ? - GV tổng kết lại công dụng của nấm có ích. giới thiệu 1 vài nấm có ích trên tranh. 2. Nấm có hại B2: GV yêu cầu HS quan sát trên mẫu và tranh: một số bộ phận của cây bị bệnh nấm trả lời câu hỏi: ? Nấm gây những tác hại gì cho thực vật Lợi ích: phân giải chất hữu cơ thành chất vô cơ: một số nấm trong đất - Sản xuất rượu bia, chế biến 1 số thực phẩm, làm men nở bột mì - Làm thức ăn, làm thuốc: mốc xanh, nấm linh chi B3: GV tổ chức thảo luận toàn lớp Tổng kết lại, bổ sung. - Giới thiệu 1 vài nấm có hại gây bệnh ở TV. B4: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi: ? Kể tên một số nấm có hại cho người. - Cho HS nhận dạng 1 số nấm độc |
- HS đọc bảng thông tin, ghi nhớ các công dụng. - HS trả lời câu hỏi nêu được 4 công dụng, HS khác bổ sung - HS nhận dạng 1 số nấm có ích.
- Hs quan sát nấm mang đi kết hợp với tranh thảo luận trả lời câu hỏi + Nêu được những bộ phận của cây bị nấm. + Tác hại của nấm. - Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác NX, bổ sung. Nấm kí sinh trên thực vật gây bệnh cho cây trồng làm thiệt hại mùa màng.
- HS đọc thông tin SGK/169-170 kể tên 1 số nấm gây hại + Yêu cầu kể được: nấm kí sinh gây bệnh cho người: hắc lào, lang ben, nấm tóc, nước ăn chân. + Nấm độc gây ngộ độc.
|
Tiểu kết: Nấm gây 1 số tác hại như :
+ Nấm kí sinh gây bệnh cho thực vật và cho con người: nấm von,nấm than (ngô)
+ Nấm mốc làm hỏng thức ăn, đồ dùng thực phẩm
+ Nấm độc có thể gây ngộ độc nếu ăn phải: nấm độc đỏ, nấm độc đen, nấm kim không ăn nấm lạ
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Câu1. Điền các từ, cụm từ thích hợp vào chỗ dấu …….
Cơ thể nấm mốc gồm những sợi không màu, 1 số ít có cấu tạo……….(nấm men). Nhiều nấm có cơ quan sinh sản chủ yếu bằng………….
Câu2. Điền những từ thích hợp vào chỗ dấu …….
- Nấm là những cơ thể……..(kí sinh hoặc………….). Ngoài thức ăn là…………….có sẵn, nấm cần……….và…………..thích hợp để phát triển.
Câu3. Nấm có vai trò như thế nào trong tự nhiên.
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
? Muốn phòng trừ các bệnh do nấm gây ra phải làm thế nào?
? Muốn đồ đạc quần áo không bị nấm mốc phải làm gì?
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong Sách luyện tập.
- Đọc trước Bài 52.
- Chuẩn bị, thu thập vài mẫu địa y trên thân các cây to.