Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn: 1/4/2021
Ngày dạy : 6D-2/4/2021. 6E -3/4/2021
Tiết số : 56
Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT
- HS Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì.: Đa dạng của thực vật được thể hiện qua: + Số lượng các loài; + Số lượng cá thể trong loài.
- Sự đa dạng của môi trường sống.
- Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật.: Nguyên nhân, hậu quả, biện pháp bảo vệ.
Rèn luyện kĩ năng phân tích khái quát, hoạt động nhóm.
- Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ TV ở địa phương.
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Câu1. Điền những từ thích hợp hoàn thành các câu sau:
Thực vật, nhất là thực vật……..có công dụng nhiều mặt, ý nghĩa kinh tế của chúng rất lớn: cho……….dùng trong xây dựng và các ngành công nghiệp, cung cấp……. Tài nguyên đó làm giàu cho tổ quốc,
Bên cạnh đó cũng có một số cây……… cho sức khoẻ, cần hết sức thận trọng khi ……..hoặc tránh ................. .
Câu2. Hút thuốc lá và thuốc phiện có hại như thế nào?
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Mỗi loài trong giới TV khác nhau về những đặc điểm nào? HS lần lượt kể ra các đặc điểm: về hình dạng, cấu tạo, kích thước, nơi sống…Tập hợp tất cả các loài TV với các đặc trưng của chúng tạo thành sự đa dạng của giới TV
Hiện nay có một thực trạng là tính đa dạng của TV đang bị suy giảm do tác động của con người. Vì vậy cần phải bảo vệ sự đa dạng của TV.
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Mở bài: Mỗi loài trong giới TV đều có những nét đặc trưng về cấu tạo hình dạng, kích thước, nơi sống… . Tập hợp tất cả tạo nên sự đa dạng của giới thực vật
Hoạt động 1: Đa dạng thực vật là gì ?
Mục tiêu: HS Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì.: Đa dạng của thực vật được thể hiện qua: + Số lượng các loài; + Số lượng cá thể trong loài.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
B1:GV ? Kể tên những TV mà em biết? Chúng thuộc những ngành nào? Sống ở đâu? B2: GV tổng kết: dẫn HS tới khái niệm đa dạng của TV là gì? ? Nhận xét khái quát về tình hình TV ở địa phương. ? Đa dạng của Thực vật là gì? |
- Thảo luận toàn lớp: + Một đến 2 HS trình bày tên thực vật HS khác NX. + Một HS nhận biết chúng thuộc những ngành nào và nơi sống. - HS đọc đoạn thông tin mục I hiểu được khái niệm.
|
Yêu cầu:Tiểu kết: Khái niệm: SGK/ 157
Hoạt động 2: Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam.
Mục tiêu: HS nắm được: Việt Nam có sự đa dạng về Thực vật khá cao, trong đó nhiều loài có giá trị nhưng đang bị giảm sút nên trở nên hiếm.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
a.Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật. - HĐ1:B1: GV yêu cầu HS đọc đoạn mục 2a thảo luận + Vì sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao về TV? - Đại diện 1-2 nhóm trình bày nhóm khác nhận xét B2: GV bổ sung, tổng kết lại về tính đa dạng cao của TV ở Việt Nam. - GV yêu cầu HS tìm 1 số TV có giá trị kinh tế và khoa học. b.Sự suy giảm tính đa dạng của TV ở Việt Nam. ? Thế nào là sự suy giảm tính đa dạng TV? B3: GV nêu vấn đề: ở Việt Nam trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 10000- 20000 ha rừng nhiệt đới. Cho HS làm bài tập sau; Theo em những nguyên nhan nào dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của TV (Khoanh tròn vào ý đúng) 1.Chặt phá rừng làm rẫy. 2.Chặt phá rừng để buôn bán gỗ lậu. 3.Khoán nuôi rừng. 4.Cháy rừng. 5.Lũ lụt. 6.Chặt cây làm nhà. GV chữa đáp án: các nguyên nhân: 1,2 ,4, 6. - HĐ2: từ kết quả bài tập trên nêu các nguyên của sự suy giảm tính đa dạng của TV, hậu quả B4: GV bổ sung, chốt lại vấn đề. - HĐ3: cho HS đọc thông tin về TV quí hiếm, trả lời câu hỏi + thế nào là TV quí hiếm? + Kể tên 1 vài cây quí hiếm mà em biết? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức. |
- HS dựa vào khái niệm nêu được + Môi trường sống của TV bị thu hẹp.
HS làm bài tập
- 1 -2 HS báo cáo kết quả, HS khác NX.
HS thảo luận nhóm phát biểu (5'). - HS thảo luận nhóm phát biểu
- Hs đọc thông tin trả lời câu hỏi. -1-2 HS phát biểu, lớp bổ sung.
- Do: nhiều loài cây có giá trị kinh tế bị khai thác bừa bãi..
- Một vài HS phát biểu, lớp bổ sung
|
Tiểu kết:
Việt Nam có sự đa dạng về Thực vật khá cao, trong đó nhiều loài có giá trị nhưng đang bị giảm sút nên trở nên hiếm.
Hoạt động 3.Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
Mục tiêu: Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật.: Nguyên nhân, hậu quả, biện pháp bảo vệ.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
? Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật? ? Cho biết các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của TV 1 HS đọc 5 biện pháp SGK. Liên hệ ? Bản thân em đã làm gì được trong việc bảo vệ TV? |
- Do: nhiều loài cây có giá trị kinh tế bị khai thác bừa bãi.. - HS đọc các biện pháp SGK ghi nhớ
- HS thảo luận: + Tham gia trồng cây. + Bảo vệ cây cối.hiểu được khái niệm. |
Yêu cầu:Tiểu kết: - Các biện pháp SGK/158.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Câu1. Chọn đáp án đúng trong các câu sau:
1/ Tính đa dạng của thực vật là:
2/ Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật Việt Nam do:
Câu2. Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng của thực vật Việt Nam.
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
- Đọc phần “Em có biết”
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước trước Bài 50.