Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng
sinh vật.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
-
Con người sử dụng thực vật để phục vụ đời sống hằng ngày như thế nào? Cho ví
dụ cụ thể.
- Hút thuốc lá, thuốc phiện có hại như thế nào?
- Ở địa phương em, có những cây Hạt kín nào có giá trị kinh tế?
3. Bài mới : BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Tập hợp tất cả những loài TV với các đặc trưng của chúng (hình dạng, cấu tạo, kích thước,
nơi sống …) tạo sự đa dạng thực vật. Hiện nay sự đa dạng đó dang bị suy giảm, vậy làm gì
để bảo vệ sự ĐDTV?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn
đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

 

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV yêu cầu HS:
1.
Kể tên một số loài thực vật mà em
biết?
2. Chúng thuộc ngành nào? Sống ở
đâu?
- GV bổ sung và chuyển ý: Như vậy là
chúng ta vừa làm một công việc nhận
xét rất khái quát về tình hình thực vật
ở địa phương nhưng chúng ta chưa
- HS thảo luận nhóm:
1. Một vài HS trình bày tên
thực vật -> HS khác bổ sung.
2. Một HS nhận biết chúng
thuộc ngành nào và sống ở
những môi trường nào.
- HS lắng nghe và ghi bài.
1: Đa dạng của
thực vật là gì?
Tính đa dạng
của thực vật là sự
phong phú về các
loài, các cá thể của
loài và môi trường
sống của chúng.

 

biết được cụ thể thực vật ở đây có bao
nhiêu loài, vì muốn thế phải nghiên
cứu, điều tra kĩ, và đó là công việc của
các nhà thực vật học khi nghiên cứu
thực vật ở vùng nào đó. Bây giờ,
chúng ta hãy xem các các nhà thực
vật học cung cấp thông tin gì về tính
đa dạng của thực vật ở Việt Nam.
a. Việt Nam có tính đa dạng cao về
thực vật:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong
mục
SGK tr.157 -> thảo luận: Vì
sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao
về thực vật?
- GV nhận xét, tổng kết lại về tình đa
dạng của thực vật ở Việt Nam.
- GV yêu cầu HS kể tên một vài loài
có giá trị kinh tế và khoa học.
b. Sự suy giảm tính đa dạng của
thực vật ở Việt Nam:
- GV nêu vấn đề: ở Việt nam trung
bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000-
200.000 ha rừng nhiệt đới.
*
Theo em những nguyên nhân nào
dẫn tới suy giảm tính đa dạng của sinh
vật:
Hãy đánh dấu vào câu cho từng
trường hợp đúng:
1. Chặt phá rừng làm rẫy
- HS đọc thông tin trong mục
SGK tr.157 -> thảo luận trả
lời:
+ Đa dạng về số lượng loài
+ Đa dạng về môi trường sống
- HS kể tên một vài loài có giá
trị kinh tế và khoa học.
- HS lắng nghe và làm bài tập.
* Đáp án:
1, 2, 4, 6.
2: Tình hình đa
dạng của thực vật
ở Việt Nam
a. Việt Nam có
tính đa dạng cao
về thực vật:
Việt nam có tính
đa dạng về thực
vật, trong đó có
nhiều loài có giá
trị kinh tế và khoa
học
b. Sự suy giảm
tính đa dạng của
thực vật ở Việt
Nam:
* Nguyên nhân:
nhiều loài cây có
giá trị kinh tế đã bị
khai thác bừa bãi,
cùng với sự tàn
phá tràn lan các

 

2. Chặt phá rừng để buôn bán lậu
3. Khoanh nuôi rừng
4. Cháy rừng
5. Lũ lụt
6. Chặt cây làm nhà
-
Căn cứ vào kết quả bài tập, thảo
luận: Nêu nguyên nhân của sự suy
giảm tính đa dạng của thực vật và hậu
quả?
- GV liên hệ: Qua đọc báo, nghe
đài,…, em có thể kể một vài mẩu tin
về nạn phá rừng và cho biết ý kiến của
mình?
- GV cho HS đọc thông tin về thực vật
quý hiếm -> trả lời câu hỏi:
1.
Thế nào là thực vật quý hiếm?
2. Kể tên một vài loài cây quý hiếm
mà em biết?
- GV nhận xét.
- HS thảo luận trả lời:
+ Nguyên nhân: chặt phá rừng
làm rẫy, để buôn bán lậu, cháy
rừng, chặt cây làm nhà.
+ Hậu quả: (HS có thể nói về
ảnh hưởng đối với việc bảo vệ
môi trường như đã học) đối với
các loài cây bị khai thác kiệt
quệ.
- HS thông báo thông tin sưu
tầm được.
- HS đọc thông tin về thực vật
quý hiếm -> trả lời câu hỏi đạt:
1. Thực vật quý hiếm là những
loài thực vật có giá trị và có xu
hướng ngày càng ít đi do bị
khai thác quá mức
2. HS tự kể tên một vài loài:
Loài Bách xanh, Thông đỏ,
Vân Sam hoàng liên ….
- HS ghi bài.
khu rừng để phục
vụ nhu cầu đời
sống.
* Hậu quả: nhiều
loài cây bị giảm
đáng kể về số
lượng, môi trường
sống của chúng bị
thu hẹp hoặc bị
mất đi, nhiều loài
trở nên hiếm,
thậm chí một số
lài có nguy cơ bị
tiêu diệt.
* Thực vật quý
hiếm là những loài
thực vật có giá trị
và có xu hướng
ngày càng ít đi do
bị khai thác quá
mức.
- GV đặt vấn đề:
1.
Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của
thực vật?
- HS thảo luận, trả lời đạt:
1. Mối quan hệ giữa thực vật –
môi trường – con người
3. Các biện pháp
bảo vệ sự đa dạng
của thực vật.

 

2. Nêu các biện pháp bảo vệ tính đa
dạng của thực vật?
3. Em đã làm những gì để bảo vệ tính
đa dạng đó?
- GV chốt ý
Tầm quan trọng của sự đa
dạng của thực vật.
2. Như SGK tr. 158
3. Tham gia trồng cây; bảo vệ
cây cối;…
- HS ghi bài.
Cần phải bảo vệ
sự đa dạng thực
vật nói chung và
thực vật quý hiếm
nói riêng.
Các biện pháp:
SGK tr. 159
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Tính đa dạng của thực vật được biểu hiện ở điều nào sau đây ?
A. Số lượng các loài B. Số lượng các cá thể trong mỗi loài
C. Môi trường sống của mỗi loài D. Tất cả các phương án đưa ra
Câu 2. Ở nước ta có khoảng bao nhiêu loài thực vật có mạch ?
A. Khoảng trên 12 000 loài B. Khoảng gần 10 000 loài
C. Khoảng gần 15 000 loài D. Khoảng trên 20 000 loài
Câu 3. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự suy giảm tính đa dạng của thực vật là gì ?
A. Do tác động của bão từ
B. Do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt
C. Do hoạt động khai thác quá mức của con người
D.Tất cả các phương án đưa ra
Câu 4. Cây nào dưới đây được xếp vào nhóm thực vật quý hiếm ở nước ta ?
A. Xà cừ B. Bạch đàn C. Tam thất D. Trầu không
Câu 5. Loại cây nào dưới đây được dùng để làm thuốc ?
A. Hoa sữa B. Sâm Ngọc Linh
C. Thông thiên D. Ngô đồng

 

Câu 6. Biện pháp nào sau đây giúp bảo vệ sự đa dạng của thực vật ?
1. Ngăn chặn phá rừng, hạn chế việc khai thác bừa bãi thực vật quý hiếm để bảo vệ số
lượng cá thể của loài.
2. Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm đặc biệt.
3. Xây dựng các khu bảo tồn, vườn Quốc gia,… để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có
thực vật quý hiếm.
4. Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng.
A. 1, 2, 3 B. 1, 2, 4 C. 2, 3, 4 D. 1, 2, 3, 4
Câu 7. Nhóm nào dưới đây gồm những thực vật quý hiếm ?
A. Sưa, xoan, bằng lăng, phi lao B. Lim, sến, táu, bạch đàn
C. Trắc, gụ, giáng hương, cẩm lai D. Đa, bồ đề, chò, điền thanh
Câu 8. Vườn Quốc gia nào dưới đây nằm ở miền Nam của nước ta ?
A. Tam Đảo B. Cát Tiên
C. Ba Vì D. Cúc Phương
Câu 9. Chọn số liệu thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Các nhà thực vật học
nước ta đã thống kê được trên … loài thực vật quý hiếm ở Việt Nam.
A. 500 B. 200 C. 300 D. 100
Câu 10. Củ tam thất có tác dụng nào dưới đây ?
A. Cầm máu, trị thổ huyết B. Tăng cường sinh lực
C. Bổ máu, tăng hồng cầu D. Tất cả các phương án đưa ra
Đáp án
1. D 2. A 3. C 4. C 5. B
6. D 7. C 8. B 9. C 10. D
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm
tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.

 

1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam?
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
- Tích cực trồng cây ở địa phương để góp phần bảo vệ sư đa dạng của thực vật ở địa
phương, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng.

4. Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài tiếp theo.
- Đọc phần Em có biết.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống