20 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án 2024 – Toán lớp 7

Tải xuống 11 3 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Toán lớp 7 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Toán 7. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm Toán 7 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

I. Nhận biết

Câu 1Kết quả tìm hiểu về sở thích đối với môn Toán của 23 bạn học sinh lớp 7A được cho bởi bảng thống kê sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Quan sát bảng thống kê và cho biết có bao nhiêu loại mức độ thể hiện sự yêu thích?

A. 1;

B. 2;

C. 3;

D. 4.

Đáp án: D

Giải thích:

Quan sát bảng thống kê ta thấy có 4 loại mức độ thể hiện sự yêu thích: không thích, không quan tâm, thích, rất thích.

Câu 2. Cho bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về các loại vật nuôi trong một trang trại:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Giá trị chưa hợp lí trong bảng dữ liệu là

A. Dữ liệu về tên các con vật;

B. Dữ liệu về tỉ lệ phần trăm;

C. Cả A và B đều đúng;

D. Cả A và B đều sai.

Đáp án: B

Giải thích:

Trong trang trại gồm các vật nuôi: bò, thỏ, lợn, gà, vịt là hợp lí.

Do đó phương án A và C là sai.

Dữ liệu tổng tỉ số phần trăm của các loại con vật lớn hơn 100% là chưa hợp lí.

Do đó dữ liệu chưa hợp lí trong bảng thống kê trên là dữ liệu về tỉ lệ phần trăm.

Câu 3. Các món ăn yêu thích của học sinh lớp 7C ghi lại trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Dữ liệu định lượng trong bảng là:

A. Món ăn ưa thích: xúc xích, gà rán, pizza;          

B. Số bạn yêu thích: 7, 3, 16, 5;                             

C. Xúc xích, gà rán, pizza, 7, 3, 16, 5;

D. Cả A, B, C đều đúng.

Đáp án: B

Giải thích:

Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực.

Vậy dữ liệu định lượng trong bảng là số bạn yêu thích: 7, 3, 16, 5.

Các món ăn ưa thích: xúc xích, gà rán, pizza là dữ liệu định tính.

Câu 4. Một số con vật sống trên cạn: cá voi, chó, mèo, ngựa. Trong các dữ liệu trên, dữ liệu chưa hợp lí là:

A. Cá voi;             

B. Chó;       

C. Mèo;                 

D. Ngựa.

Đáp án: A

Giải thích:

Dữ liệu chưa hợp lí là: cá voi vì cá voi không phải loài sống trên cạn.

Câu 5. Thân nhiệt (°C) của bạn An trong cùng khung giờ 7h sáng các ngày trong tuần được ghi lại trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bạn An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào?

A. Xem tivi;

B. Lập bảng hỏi;

C. Ghi chép số liệu thống kê hằng ngày;

D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách, báo, web.

Đáp án: C

Giải thích:

Bạn An đo thân nhiệt cơ thể mình lúc 7h sáng bằng nhiệt kế, sau đó ghi chép số liệu thống kê theo từng ngày.

II. Thông hiểu

Câu 1. Kết quả tìm hiểu về khả năng chơi cầu lông của các bạn học sinh nam lớp 7C cho bởi bảng thống kê sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Kết quả tìm hiểu về khả năng chơi bóng đá của các bạn học sinh nữ của lớp 7C được cho bởi bảng thống kê sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Khẳng định nào dưới đây là đúng?

A. Dữ liệu về khả năng chơi cầu lông của các bạn học sinh nam lớp 7C đại diện cho khả năng chơi cầu lông học sinh cả lớp 7C;

B. Dữ liệu về khả năng chơi bóng đá của các bạn học sinh nữ lớp 7C đại diện cho khả năng chơi cầu lông học sinh cả lớp 7C;

C. Dữ liệu về khả năng chơi cầu lông và bóng đá được thống kê chưa đủ đại diện cho khả năng chơi thể thao của các bạn lớp 7C;

D. Lớp 7C có 35 học sinh.

Đáp án: C

Giải thích:

Dữ liệu về khả năng chơi cầu lông của các bạn học sinh nam lớp 7C chưa đủ đại diện cho học sinh cả lớp 7C vì chưa thống kê khả năng chơi cầu lông của các bạn nữ. Do đó A sai.

Dữ liệu về khả năng chơi bóng đá của các bạn học sinh nữ lớp 7C chưa đủ đại diện cho học sinh cả lớp 7C vì chưa thống kê khả năng chơi bóng đá của các bạn nam. Do đó B sai.

Dữ liệu về khả năng chơi cầu lông và bóng đá được thống kê chưa đủ đại diện cho khả năng chơi cầu lông và bóng đá nên cũng không thể đại diện cho khả năng chơi thể thao của các bạn lớp 7C. Do đó C đúng.

Tổng số học sinh lớp 7C là: 2 + 15 + 3 + 15 + 3 = 38 (bạn). Do đó phương án D sai.

Câu 2. Cho bảng thống kê về tỉ số phần trăm các loại sách trong tủ sách của lớp 7A như sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Cho các phát biểu sau:

(I) Dữ liệu định lượng là các loại sách: sách lịch sử, truyện tranh, sách tham khảo, sách dạy kĩ năng sống và các loại sách khác;

(II) Dữ liệu định tính là tỉ số phần trăm: 15%, 20%, 30%, 25%, 15%.

(III) Dữ liệu chưa hợp lí là tỉ số phần trăm.

Số phát biểu sai là:

A. 0;

B. 1;

C. 2;

D. 3.

Đáp án: C

Giải thích:

Dữ liệu định lượng là tỉ số phần trăm: 15%, 20%, 30%, 25%, 15%.

Dữ liệu định tính là các loại sách: sách lịch sử, truyện tranh, sách tham khảo, sách dạy kĩ năng sống và các loại sách khác.

Do đó (I) và (II) sai.

Ta có tổng tỉ số phần trăm là:

15% + 20% + 30% + 25% + 15% = 105% > 100%.

Do đó dữ liệu tỉ số phần trăm chưa hợp lí. Nên (III) đúng.

Vậy có 2 phát biểu sai.

Câu 3Thu thập số liệu về sở thích ăn 5 loại quả của học sinh lớp 7A được kết quả sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Học sinh lớp 7A thích ăn loại quả nào nhất?

A. Sầu riêng;

B. Măng cụt, sầu riêng;

C. Mít;

D. Dứa.

Đáp án: C

Giải thích:

Mít được 40% học sinh yêu thích chiếm tỉ lệ phần trăm số học sinh yêu thích nhiều nhất (vì 40% > 30% > 20% > 5%).

Câu 4. Số học sinh vắng trong ngày hôm qua của các lớp khối 7 trường THCS Hoàng Văn Thụ được thống kê trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Có bao nhiêu lớp có số học sinh vắng ít nhất?

A. 1;

B. 2;

C. 3;

D. 4.

Đáp án: B

Giải thích:

Quan sát bảng số liệu ta thấy:

Số học sinh vắng ít nhất trong một lớp là 1.

Lớp có số học sinh vắng ít nhất là lớp 7A4, 7A8.

Vậy có 2 lớp có số học sinh vắng ít nhất.

Câu 5. Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là dữ liệu định tính?

A. Số huy chương vàng mà các vận động viên đã đạt được;  

B. Danh sách các vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên,...;

C. Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 7A;

D. Năm sinh của các thành viên trong gia đình em.

Đáp án: B

Giải thích:

Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,…

Do đó, dữ liệu danh sách các vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên,... là dữ liệu định tính.

Dữ liệu số huy chương vàng mà các vận động viên đã đạt được; Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 7A; Năm sinh của các thành viên trong gia đình em đều được biểu diễn bằng số thực nên là dữ liệu định lượng.

Câu 6. Các dụng cụ y tế được cung cấp hỗ trợ y tế dự phòng cho khu cách ly do dịch Covid – 19 tại quận 7 được ghi trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Thông tin không hợp lí của bảng dữ liệu là:

A. 40;

B. A;

C. –76;

D. Cả B và C.

Đáp án: D

Giải thích:

Thông tin chưa hợp lí của bảng dữ liệu là số lượng kính bảo hộ và bộ đồ phòng chống bảo hộ: A; –76.

Vì số lượng đếm được không thể là chữ cái A hay số nguyên âm.

Câu 7. Sơn liệt kê ngày tháng năm sinh của các thành viên trong gia đình được ghi lại trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Giá trị chưa hợp lí về dữ liệu các thành viên trong gia đình Sơn là:

A. Nguyễn Văn An;

B. Trần Thị Lan;

C. 27/6/2008;

D. 31/2/2012.

Đáp án: D

Giải thích:

Giá trị chưa hợp lí về dữ liệu các thành viên trong gia đình Sơn là: ngày sinh 31/2/2012. Vì tháng 2 không có ngày 31.

III. Vận dụng

Câu 1. Kết quả tìm hiểu về khả năng viết email của 40 bạn học sinh lớp 7C cho bởi bảng thống kê sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Số bạn chưa biết viết email chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số học sinh của lớp 7C?

A. 15%;

B. 20%;

C. 25%;

D. 30%.

Đáp án: C

Giải thích:

Theo bảng thống kê ta có:

Số bạn chưa biết viết email là: 10;

Số bạn biết viết email là: 25;

Số bạn viết email giỏi là: 5;

Khi đó số bạn chưa biết viết email chiếm tỉ lệ phần trăm là:

1040.100%=25%.

Câu 2. Cân nặng của các bạn học sinh lớp 7D (đơn vị: kg) được ghi lại trong bảng sau:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Số bạn có cân nặng trên 30 kg chiếm bao nhiêu phần trăm so với số lượng các bạn được khảo sát?

A. 95%;

B. 65%;

C. 30%;

D. 25%.

Đáp án: B

Giải thích:

Số học sinh có cân nặng trên 30 kg là:

15 + 8 + 3 = 26 (bạn)

Tổng số bạn lớp 7D là:

2 + 12 + 15 + 8 + 3 = 40 (bạn)

Tỷ lệ phần trăm của số bạn có cân nặng trên 30kg so với số lượng các bạn được khảo sát là:

2640.100% = 65%.

Câu 3. Cho bảng thống kê về mức độ ảnh hưởng (đơn vị %) của các yếu tố đến chiều cao của trẻ:

TOP 15 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu có đáp án - Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bạn Nam muốn chiều cao phát triển tốt nên quan tâm đến chế độ nào nhất?

A. Chế độ thể dục thể thao;

B. Chế độ ngủ nghỉ;

C. Gen di truyền từ bố mẹ;

D. Chế độ ăn uống.

Đáp án: D

Giải thích:

Theo bảng thống kê ta thấy mức độ ảnh hưởng của dinh dưỡng là lớn nhất, chiếm 32%.

Do đó để phát triển chiều cao thì bạn Nam nên quan tâm đến chế độ ăn uống.

Xem thêm các bài trắc nghiệm Toán 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Ôn tập chương 4

Trắc nghiệm Bài 1. Thu thập và phân loại dữ liệu

Trắc nghiệm Bài 2. Biểu đồ hình quạt tròn

Trắc nghiệm Bài 3. Biểu đồ đoạn thẳng

Trắc nghiệm Ôn tập chương 5

Tài liệu có 11 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống