Với Giáo án Toán lớp 5 Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được 2 hình đó.
- Biết được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật , hình lập phương.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Phiếu to, bút dạ
- Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
- Hát đầu giờ. - <?> Nêu tên 1 số loại hình đã học? - GV nhận xét ,đánh giá. |
- 2HS lên bảng - Lớp nhận xét |
III.Bài mới |
||
1.GTB |
- GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
- HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu hình hộp chữ nhật ,hình lập phương. * Hình hộp chữ nhật(HHCN) |
- GV đưa ra mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật ; y/c HS quan sát,nhận xét. - Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? - Các mặt của HHCN có hình gì? - Có những mặt nào bằng nhau? - Hãy đếm xem HHCN có mấy đỉnh ?mấy cạnh? - GV y/c HS nêu tên các đỉnh ,các cạnh của HHCN trên bảng phụ. - GV chỉ hình trực quan và hình vẽ cho HS thấy rõ. + Hình hộp vhữ nhật có 3 kích thước: chiều dài ,chiều rộng và chiều cao. |
- HS quan sát và nhận xét - HHCN có 6 mặt - Các mặt là HCN - Mặt 1 =2 ; 3 = 5; 4 = 6; - HS đếm và trả lời:có 8 đỉnh ,12 cạnh. - HS nêu - Hs quan sát - Chỉ rõ 3 kích thước HHCN |
HĐ2: Giới thiệu hình lập phương |
- Cho HS thi nêu tên các đồ vật có dạng HHCN giữa các nhóm. - GV đưa ra mô hình trực quan HLP, y/c quan sát: + HLP có mấy mặt? + Các mặt có hình gì? - > Chốt: HLP có 6 mặt là các hình vuông bằng nhau. ? Kể tên các đồ vật có dạng HLP trong thực tế. |
- Các nhóm thi - HS quan sát và TLCH - Có 6mặt - Các mặt hình vuông - HS đo và trả lời độ dài các cạnh đều bằng nhau. |
HĐ3: Luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kiến thức về đặc điểm của HHCN - HLP |
- Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền vào bảng sgk - Y/c 1 số HS đọc kết quả - GV đánh giá làm bài của HS |
- HS làm bài - HS khác nhận xét. |
Bài 2: |
- GV y/c đọc kỹ đề bài - Y/c HS tự làm bài,gọi 1 số HS nêu kết quả .HS khác nhận xét. Img - GV đánh giá bài làm của HS |
- HS đọc kỹ đề bài và làm bài vào vở. |
Bài 3: MT: HS được củng cố về đặc điểm HLP |
- Y/c HS quan sát ,nhận xét và chỉ ra HHCN ,HLP trên hình vẽ. - GV y/c giải thích kết quả ? Vì sao? |
Hs quan sát ,nhận xét và giải thích kết quả. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
- Nhắc lại đặc điểm của hình hộp chữ nhật, hình lập phương - Nhận xét tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1 vài HS nhắc lại |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................