Với Giáo án Toán lớp 5 Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập bảng đơn vị đo khối lượng
Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo khối lượng
2. Kĩ năng:
Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng STP với các đơn vị đo khác nhau
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng đơn vị đo khối lượng kẻ sẵn, để trống 1 số ô bên trong.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
- Cho HS hát - Gọi HS chữa bài - Trong bảng đơn vị đo độ dài, mỗi hàng đơn vị đo ứng với mấy chữ số. → nhận xét, điểm |
- HS hát đầu giờ - 1 HS lên bảng → nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Ôn bảng đơn vị đo khối lượng |
- GV gọi HS đọc bảng đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ bé → lớn. |
- 2 - 3 HS đọc |
+ GV treo bảng phụ kết hợp viết bảng các ô còn thiếu - Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề và 1 số đơn vị đo thông dụng VD: 1 kg = ? tấn = ? tạ |
- 1 HS nhìn bảng đọc lại các đơn vị đo - Vài HS nêu |
|
* Ôn cách đổi đơn vị đo khối lượng |
- GV lấy VD: 5 tấn 132kg = ? tấn 5 tấn 32kg = ? tấn → N.xét |
- HS nêu cách đổi → n.xét |
- Trong bảng đơn vị đo khối lượng mỗi hàng đơn vị đo ứng với mấy chữ số. |
- 2 - 3 HS TL → n.xét |
|
* Thực hành + Bài 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm MT: HS viết được STP đúng yêu cầu. |
- Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS lên bảng → n.xét |
- 1 HS đọc Cả lớp tự làm bài 1 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 2: MT: HS viết các số đo KL dưới dạng STP. |
- Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu cách đổi đơn vị đo từ bé → lớn - Gọi HS lên bảng - N.xét |
- 1 HS đọc - 2 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 3: Có 6 con sư tử, 1 ngày 1 con ăn 9kg, 30 ngày số sư tử ăn ? tấn thịt MT: HS vận dụng viết số đo KL dưới dạng STP để trả lời câu hỏi. |
- Gọi HS đọc đề - Đề bài cho biết gì ? Hỏi gì ? - Muốn biết trong 30 ngày số sư tử đó ăn hết ? tấn thịt cần biết gì ? - Gọi HS lên bảng - N.xét |
- 1 HS đọc - 1 HS TL - 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vở - NX |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................