Với Giáo án Toán lớp 5 Cộng hai số thập phân mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Cộng hai số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách đặt tính rồi cộng 2 STP.
2. Kĩ năng:
Biết thực hiện phép cộng 2 số thập phân.
Biết giải bài toán với phép cộng các số TP.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu. Bảng phụ viết sẵn Quy tắc cộng 2 số TP
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
| Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
|---|---|---|
| Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
| 
 I. Ổn định tổ chức II. KTBC  | 
 Cho HS hát 
 Nhận xét bài kiểm tra  | 
 HS hát đầu giờ  | 
| 
 III. Bài mới  | 
 
  | 
 
  | 
| 
 1. Giới thiệu  | 
 - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học  | 
 
  | 
| 
 2. Nội dung  | 
 
  | 
 
  | 
| 
 + Hướng dẫn thực hiện phép cộng 2 số thập phân AD = 1,84m BC = 2,45m Đường gấp khúc ? m  | 
 - GV nêu đề toán SGK và tóm tắt - Gọi HS đọc đề - Muốn biết đường gấp khúc đó dài ? m ta làm phép tính gì - Có n.xét gì về 2 số hạng  | 
 
 - 2 HS đọc - HS đặt phép tính giải 
 - HSTL (là 2 số TP)  | 
| 
 1,84m = 184cm; 2,45m = 245cm;      | 
 - Vậy có thể thực hiện phép cộng 2 số TP như thế nào ? + GV hướng dẫn HS cộng = cách đổi đơn vị đo dưới dạng số TN  | 
 - HS trao đổi nhóm - Đại diện các nhóm TL - 1 HS lên bảng đổi. Cả lớp làm nháp - Nhận xét  | 
| 
 
  | 
 - 429cm đã là kết quả cuối cùng chưa Vậy phải làm thế nào ?  | 
 - HS TL và thực hiện đổi  | 
| 
 * GV đặt tính: - Có n.xét gì về dấu phẩy khi cô đặt tính  | 
 - Quan sát và TL - 2-3 HS TL  | 
|
| 
 * GV thực hiện phép cộng và đặt dấu , ở tổng gọi HS n.xét về cách cộng. - Có n.xét gì về dấu , ở tổng so với dấu , ở 2 số hạng - Yêu cầu HS so sánh 2 KQ và 2 cách tính  | 
 - 2 HS TL (như cộng 2 số TN) - 2-3 HS nêu n.xét 
 - Vài HS n.xét  | 
|
| 
 * VD2:  | 
 - Gọi HS lên bảng làm dưới sự HD của GV - Có n.xét gì về dấu phẩy  | 
 - 1 HS lên bảng. Cả lớp làm nháp - 2-3 HS nêu n.xét  | 
| 
 * Quy tắc: SGK  | 
 - Muốn cộng 2 số TP ta làm như thế nào - Gọi HS đọc quy tắc - Cho HS thực hành đặt tính cộng ra nháp 13,5 + 24,8 - Công hai số TP có gì gì khác so với cộng hai số TN?  | 
 - Nhiều HS TL - 3 HS đọc - HS làm nháp  | 
| 
 * Luyện tập + Bài 1: Tính MT: HS cộng đúng các STP  | 
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu quy tắc cộng 2 số TP - Gọi HS lên bảng → n.xét  | 
 - 1 HS đọc - 2 HS nêu - 2 HS lên bảng. Cả lớp làm vở → n.xét  | 
| 
 + Bài 2: Đặt tính rồi tính MT: HS đặt tính và tính đúng cộng các STP.  | 
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Khi đặt tính cần chú ý gì - Gọi HS lên bảng → n.xét  | 
 - 1 HS đọc - 2 HS TL - 2 HS lên bảng → nx  | 
| 
 + Bài 3: MT: HS vận dụng cộng hai STP để giải toán có lời văn.  | 
 Nam: 32,6kg Tiến > Nam: 4,8kg Tiến : ? kg - Gọi HS đọc đề và tóm tắt. - Gọi HS lên bảng → N.xét  | 
 - 1 HS đọc rồi tóm tắt - 1 HS lên bảng → n.xét  | 
| 
 IV. Củng cố 
 V. Dặn dò.  | 
 - Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.  | 
 - 1,2 học sinh trả lời.  | 
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................