Với Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán tiếp theo mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán tiếp theo
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Làm quen với bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng.
- Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bài tập ví dụ biết sẵn trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
| Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
|---|---|---|
| Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
| 
 I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ  | 
 - Hát đầu giờ. - GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT: "5 xe ô tô chở được 15 tấn hàng. Hỏi: a) 15 xe ô tô như thế chở được bao nhiêu tấn b) Muốn chở 40 tấn thì cần bao nhiêu xe. - GV nhận xét. HS  | 
 - học sinh hát - 2 HS lên bảng làm 2 phần a và b  | 
| 
 III. Bài mới  | 
||
| 
 1. Giới thiệu bài 
 2. HD luyện tập. HĐ1. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (nghịch) a) Ví dụ 
  | 
 - Tiết học hôm nay chúng ta cùng làm quen với mối quan hệ tỉ lệ khác.  | 
 - HS lắng nghe  | 
| 
 - GV treo bảng phụ có ghi ND VD1 ? Nếu mỗi bao đựng được 5kg thì chia hết số gạo đó cho bao nhiêu bao ? Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao tăng từ 5kg lên 10kg thì số bao gạo tăng hay giảm. ? 5kg gấp lên mấy lần. ? 20 bao gạo giảm đi mấy lần ? Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao gạo thay đổi như thế nào - GV gọi HS nhắc lại kết luận  | 
 - 1 HS đọc thành tiếng - HS trả lời: ... thì số gạo đó chia hết cho 10 bao. - Số bao gạo giảm từ 20 bao xuống 10 bao. - 5kg gấp lên 2 lần - 20 bao giảm đi 2 lần - Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao giảm đi 2 lần - 2 HS nhắc lại  | 
|
| 
 b) Bài toán  | 
 ? GV gọi HS đọc đề bài toán - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm cách giải bài toán. ? Trình bày cách giải  | 
 - 1 HS đọc - HS thảo luận nhóm đôi - 2 HS trình bày bàI giảI vào bảng phụ  | 
| 
 - GV nhận xét và chốt lại các cách: . Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị . Giải bằng cách tìm tỉ số.  | 
||
| 
 HĐ2. Luyện tập  | 
||
| 
 Bài 1: GiảI toán tỉ lệ bằng PP rút về đơn vị  | 
 ? Bài toán cho biết gì. BT hỏi gì ? Giải bài này như thế nào - GV yêu cầu HS làm bài ? Nhận xét bài của bạn GV chữa bài  | 
 - 1 HS đọc đề và trả lời - 1 HS trả lời - 1 HS lên bảng làm Lớp làm vào vở BT - HS nhận xét  | 
| 
 Bài 2: tương tự bài 1  | 
 - GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1  | 
 - Hs làm và chữa bài  | 
| 
 Bài 3:( nếu không còn thời gian thì cho hs hoàn thành vòa tiết HD học buổi chiều )  | 
 - Gọi HS đọc đề ? Tóm tắt đề bài ? Biết các máy bơm cùng loại, khi gấp số máy bơm một số lần thì thời gian hút hết nước trong hồ thay đổi như thế nào  | 
 - 1 HS đọc đề bài - Cho biết 3 máy bơm hút hết nước trong 4 giờ  | 
| 
 - GV cho HS làm bài: Có thể giải theo 2 cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.  | 
 - 1 HS lên bảng làm bài Cả lớp làm vào vở BT  | 
|
| 
 IV. Củng cố 
 V. Dặn dò.  | 
 - Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.  | 
 - 1,2 học sinh trả lời.  | 
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................