Với Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 22 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 22
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn.
2. Kĩ năng.
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó.
- Các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
- Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
| Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
|---|---|---|
| Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
| 
 I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ  | 
 - Hát đầu giờ. - Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Trung bình cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng trong 1 tháng. Hỏi đàn gà có 62 con trong 1 tháng thu được bao nhiêu quả ? - GV nhận xét.  | 
 - học sinh hát - 2 HS lên bảng làm - hs khác làm nháp - Nhận xét.  | 
| 
 III. Bài mới  | 
||
| 
 1. Giới thiệu bài  | 
 - Chúng ta cùng giải các BT có lời văn theo các dạng đã học.  | 
 - HS lắng nghe  | 
| 
 2. Hướng dẫn LT HĐ1: Bài 1: MT:Củng cố về toán tổng tỉ  | 
 - Đọc đề BT1 ? Bài này thuộc dạng toán gì ? Hãy nêu các bước để giải bài toán này (Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số)  | 
 - 1 HS nêu - HS làm bài  | 
| 
 - Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng - GV nhận xét. HS  | 
 - HS nhận xét  | 
|
| 
 HĐ2: Bài 2: MT: Củng cố về dạng toán tổng hiệu  | 
 - GV tổ chức cho HS làm BT2 tương tự như cách tổ chức BT1  | 
 - 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở BT  | 
| 
 HĐ3:Bài 3: MT: Củng cố về dạng toán tỉ lệ giảI bằng PP dùng tỉ số  | 
 - GV gọi HS đọc to đề bài: ? Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét..  | 
 - 1 HS đọc - Số lít xăng giảm đi bấy nhiêu lần - 1 HS lên bảng Lớp làm vào vở BT  | 
| 
 HĐ4: Bài 4: MT:Củng cố giảI toán tỉ lệ nghịch  | 
 ? Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn thành kế hoạch thay đổi như thế nào - Cho HS làm và chữa bài.  | 
 - HS trao đổi và trả lời: thì số ngày hoàn thành kế hoạch giảm đi bấy nhiêu lần. - 1 HS lên bảng làm  | 
| 
 IV. Củng cố  | 
 - Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV cho HS ôn thêm về các mối quan hệ tỉ lệ đã học: + Số tiền và số hàng mua được (giữ nguyên giá) + Số người chở được (số hàng) và số xe cần để chở (cùng 1 loại xe) + Số hàng mua được và giá một món hàng (tổng số tiền không đổi).  | 
 - 1,2 học sinh trả lời. - HS trả lời Nếu giá tiền không đổi thì số tiền gấp lên bao nhiêu lần thì số hàng mua được cũng gấp lên bấy nhiêu lần.  | 
| 
 V. Dặn dò.  | 
 - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.  | 
|
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................