Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số
Giúp học sinh:
- Thực hiện được phép nhân, chia phân số.
- Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu cách thực hiện nhân hai phân số? ? Muốn chia hai phân số ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- Muốn nhân hai phân số ta lấy tử nhân với tử, mẫu nhân với mẫu. - Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS tự làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu cách nhân, chia phân số? ? Muốn nhân hoặc chia một phân số với một số tự nhiên ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài cá nhân, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
Bài 2: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định thành phần của x hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.
- Gọi HS đọc và giải thích bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? ? Nêu cách tìm số chia? ? Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.
- 3 HS đọc và giải thích bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Ta lấy số bị chia chia cho thương. - Ta lấy thương nhân với số chia. |
|
Bài 3: Tính: - Viết bảng: - Hướng dẫn HS cách rút gọn ngay trong bước tính,. ? Em nhận thấy trong biểu thức trên, tử số và mẫu số cùng chia hết cho mấy? ? Ta có thể làm như thế nào? - Mời 1 HS lên bảng tính, lớp làm vào vở. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tương tự phần a. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc phép tính. - Thực hiện theo GV hướng dẫn. - Cả tử và mẫu của biểu thức cùng chia hết cho 3 và 7. - Ta rút gọn luôn trong khi thực hiện tính. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. + = 1 - HS hoàn thành bài vào vở. |
|
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS tự làm phần a. ? Muốn biết bạn An cắt tờ giấy thành bao nhiêu ô vuông em làm thế nào? - Yêu cầu HS hoàn thành bài, 1 HS lên bảng làm bài phần b, c. |
- 2 HS đọc bài toán. - HS làm phần a vào vở. Bài giải a) Chu vi tờ giấy đó là: (m) Diện tích mảnh giấy đó là: (m2) - Tính diện tích một ô vuông, rồi chia diện tích tờ giấy cho diện tích một ô vuông. b. Tính diện tích 1 ô vuông: (m2) Số ô vuông cắt được là: (ô vuông) c. Chiều rộng tờ giấy là: (m) |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách nhân, chia phân số? - Nhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo). |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................