Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về đại lượng (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về đại lượng (tiếp theo)
Giúp học sinh:
- Chuyển đổi được các đơn vị đo diện tích.
- Thực hiện được phép tính với số đo diện tích.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a) 10 yến = … kg 5 tạ = … kg b) 7 tạ 20kg = … kg 230 tạ = … tấn - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách đổi các số đo thời gian. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. 1 m2 = 100 dm2 1 km2 = 1000 000 m2 1 m2 = 10000 cm2 1 dm2 = 100 cm2 - Lắng nghe. |
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. a) 15 m2 = 150 000 cm2 103 m2 = 10300 dm2 2110 dm2 = 2110 cm2 - Gọi HS đọc bài làm và giải thích cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Muốn biết |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần, lớp làm bài vào vở.
- 3 – 5 HS đọc bài làm và giải thích cách làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Ta lấy |
|
Bài 3: <; >; = ? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Để điền được dấu thích hợp vào chỗ chấm ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ. 2m2 5dm2 > 25 dm2 3dm2 5cm2 = 305 cm2 3m2 99dm2 < 4 m2 65m2 = 6500 dm2 - 4 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Ta phải đổi các số đo diện tích về cùng đơn vị đo sau đó so sánh và điền dấu. |
|
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? ? Muốn biết trên cả thửa ruộng người ta thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. |
- 1 HS đọc bài toán. - Bài toán cho biết một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài 64m và chiều rộng 25 m. Trung bình cứ 1m2 ruộng đó thì thu hoạch được - Bài toán hỏi trên cả thửa ruộng đó người ta thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc? - Muốn biết trên cả thửa ruộng người ta thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc ta phải tìm được diện tích của thửa ruộng đó. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Diện tích thửa ruộng đó là: 64 x 25 = 1600 (m2) Số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng là: 1600 x 1/2 = 800 (kg) Đáp số: 800 kg |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống nội dung bài tập. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập về hình học. |
- Lắng nghe |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................