Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo)
Giúp học sinh:
- Tính giá trị của biểu thức với các phân số.
- Giải được bài toán có lời văn với các phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Tính bằng hai cách: ? Muốn nhân một tổng với một số ta làm thế nào? ? Muốn chia một hiệu cho một số ta làm thế nào? - Yêu cầu HS xác định các dạng của biểu thức, vận dụng để làm bài tập, 4 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm.
- Nhận xét, chốt bài. ? Phát biểu tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số? ? Muốn chia một hiệu cho một phân số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Ta có thể tính tổng rồi nhân với số đó, hoặc lấy từng số hạng của tổng nhân với số đó rồi cộng các kết quả với nhau. - Muốn chia một hiệu cho một số ta có thể tính hiệu rồi lấy hiệu chia cho số đó hoặc lấy cả số bị trừ và số trừ chia cho số đó rồi trừ các kết quả cho nhau. - 4 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. - 4 HS nối tiếp nhau đọc bài làm:
- 1 HS phát biểu, lớp lắng nghe. - Muốn chia một hiệu cho một phân số ta có thể lấy cả số bị trừ và số trừ cùng chia cho số đó rồi trừ hai kết quả cho nhau. |
Bài 2: Tính. - Viết bảng phần a: - Yêu cầu HS tìm cách tính thuận tiện nhất. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, chốt cách làm đúng. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập vào vở. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc biểu thức. - HS nêu: ta thực hiện rút gọn ngay trong bước tính. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Hoàn thành các phần bài tập vào vở. |
|
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán hỏi gì? ? Để biết số vải còn lại may được bao nhiêu túi chúng ta phải tính được gì? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách giải và trình bày bài toán có lời văn. |
- 1 HS đọc bài toán. ? Bài toán hỏi số vải còn lại may được bao nhiêu cái túi. - Ta phải tính được số mét vải còn lại sau khi đã may áo. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Đã may hết số mét vải là: 20 x = 16 (m) Còn lại số mét vải là: 20 – 16 = 4 ( m) May được số cái túi là: 4 : = 6 (cái túi) Đáp số: 6 cái túi - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Lắng nghe. |
|
Bài 4: Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đọc kết quả. ? Vì sao em lại chọn đáp án là 20? |
- HS làm bài cá nhân, sau đó đọc kết quả. D. 20 - vì khi thay lần lượt các chữ số 1, 4, 5 vào, 20 vào ô trống thì ta được |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống nội dung ôn tập .- Nhận xét tiết học; dặn HS chuẩn bị bài: Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo). |
- Lắng nghe |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................