Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo) trang 170 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo) trang 170
Giúp học sinh:
- Thực hiện được 4 phép tính với phân số.
- Vận dụng được để tính giá trị của biểu thức và giải toán.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách thực hiện cộng, trừ, nhân , chia các phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 4 HS nối tiếp nêu, lớp lắng nghe. |
Bài 2: Số? - Yêu cầu HS phân tích bảng dữ liệu. ? Theo bảng dữ liệu, ở cột thứ nhất chúng ta phải đi tìm gì? ? Muốn tìm hiệu ta làm thế nào? ? Cột thứ hai chúng ta phải tìm gì? ? Muốn tìm SBT ta làm thế nào? ? Cột thứ ba tìm gì? ? Nêu cách tìm số trừ? - Hướng dẫn HS tìm hiểu phần b tương tự. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.
- Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách thực hiện tìm các thành phần trong các phép tính với phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Phân tích bảng dữ liệu. - Ở dòng thứ nhất chúng ta phải đi tìm hiệu. - Muốn tìm hiệu ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - Cột thứ hai phải tìm số bị trừ. - Muốn tìm SBT lấy hiệu cộng số trừ - Cột thứ ba đi tìm số trừ. - Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 6 HS nối tiếp nhau đọc từng phần bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Lắng nghe. |
|
Bài 3: Tính: - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần.
- Gọi HS đọc bài làm và giải thích cách làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét chốt bài. ? Trong biểu thức có chứa cộng trừ, nhân chia ta thực hiện như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 6 HS nối tiếp nhau đọc và giải thích cách làm bài. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS phân tích bài toán, tự hoàn thành bài tập, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách giải và trình bày bài toán có lời văn liên quan đến phân số. |
- 1 HS đọc bài toán. - Phân tích bài toán hoàn thành bài tập, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Bài giải Sau hai giờ vòi nước chảy được số phần bể nước là: (bể) Số nước còn lại chiếm số phần bể là: (bể) Đáp số: bể và bể |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia phân số? - Hệ thống nội dung ôn tập. - Nhận xét tiết học; dặn HS chuẩn bị bài: Ôn tập về đại lượng. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................