Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 139 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 139
- Rèn kỹ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập.
GV: - SGK + Bảng phụ
HS: - SGK, vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập - GV nhận xét HS. |
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. |
1p |
B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2. Nội dung: |
- Lắng nghe |
6p |
Bài 1: Cho các phân số, yêu cầu hs rút gọn phân số, trong các phân số trên các phân số nào bằng nhau? + Gv củng cố bài; cho điểm Hs. - Nêu cách rút gọn phân số? - Thế nào là phân số bằng nhau? |
- 1 hs đọc yêu cầu bài. - Học sinh tự làm bài, báo cáo kết quả, nhận xét bổ sung.
|
7p |
Bài 2: Bài toán - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó chữa bài trứớc lớp. - Gọi học sinh lên bảng chữa bài. - Nhận xét, sửa sai - Muốn tìm phân số của 1 số ta làm như thế nào? |
- Nêu yêu cầu bài tập. - Hs nêu. - Làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm của bạn. a, Phân số chỉ 3 tổ học sinh là b, Số học sinh của ba tổ là: 32 x = 24 (bạn) Đáp số: ; 24 bạn; |
8p |
Bài 3: Bài toán. + Gv yêu cầu học sinh tóm tắt bài, nêu cách giải. Yêu cầu hs xác định cách giải: + Tìm độ dài đoạn đường đã đi. + Tìm độ dài đoạn đường còn lại. - GV gọi HS đọc bài làm của mình tr-ớc lớp. - GV chữa bài HS. + Gv củng cố về cách nhân phân số |
- 1 hs đọc yêu cầu bài. - Học sinh làm bài vào vở bài tập. - Nhận xét, bổ sung. Bài giải: Anh Hải đã đi được một đoạn đường dài là: 15 x = 10 (km) Anh Hải còn phải đi tiếp một đoạn đường nữa dài là: 14 - 10 = 5 (km) Đáp số: 5 km |
9p |
Bài 4: Bài toán: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS tìm lời giải bài toán: (?) Bài toán cho ta biết gì ? (?) Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? + Gv yêu cầu học sinh xác định yêu cầu làm bài: + Tìm số xăng lấy ra lần sau. + Tìm số xăng lấy ra cả hai lần. + Tìm số xăng lúc đầu có trong kho + Gv củng cố về cách nhân phân số |
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài. - Tương tự như bài tập 3, học sinh tự giác làm bài tập. - Nhận xét, bổ sung. Bài giải: Lần sau lấy ra số lít xăng là: 32850 : 3 = 10950 (l) Cả hai lần lấy ra số lít xăng là: 32850 + 10950 = 43800 (l) Lúc đầu trong kho có số l xăng là 56200 + 43800 = 100 000 (l) Đáp số: 100 000 l xăng |
4p |
C. Củng cố - Dặn dò. - Muốn nhân 2 phân số ta làm thế nào? - Nhận xét giờ học. - Dặn dò hs về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau: Hình thoi. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................