Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 138 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 138
Giúp học sinh:
- Thực hiện được các phép tính với phân số.
- Biết giải bài toán có lời văn.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện: tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét |
1p |
B.Bài mới 1. Giới thiệu bài: TT 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
|
6p |
Bài 1: Treo bảng phụ, gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi để kiểm tra kết quả, cách làm của các phép tính. ? Phép tính nào đúng? Sai? Tại sao? - Chốt kết quả. ? Nêu lại quy tắc cộng (trừ) hai phân số khác mẫu số? ? Nêu lại quy tắc nhân (chia) hai phân số? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Trao đổi cặp đôi kiểm tra các phép tính. a) Sai: Cộng 2 phân số khác MS không đúng quy tắc. b) Sai: Trừ 2 phân số khác MS không đúng quy tắc. c) Đúng: Nhân đúng quy tắc. d) Sai: Chia phân số không theo quy tắc. - Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số đó... |
8p |
Bài 2: Tính: ? Biểu thức gồm mấy phép tính? - Hướng dẫn HS: Khi thực hiện nhân 3 phân số với nhau ta có thể lấy 3 tử số nhân với nhau, lấy 3 mẫu số nhân với nhau. - Nhận xét, chốt cách thực hiện phép nhân phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Biểu thức gồm 2 phép tính. - Lắng nghe GV hướng dẫn và làm bài cá nhân.
- Lắng nghe. |
8p |
Bài 3: Tính: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 3 HS làm bài vào bảng phụ. - Lưu ý HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất để thuận tiện khi làm bài. Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Biểu thức có nhân, chia, cộng trừ, ta thực hiện như thế nào? ? Để cộng(trừ) phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Ta thực hiện nhân, chia trước, cộng trừ sau. - 2 HS nêu. |
8p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán và tóm tắt. ? Bài yêu cầu gì? ? Để biết mấy phần của bể chưa có nước ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc và giải thích cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. Bài 5: (HDHS nếu còn thời gian): |
- 2 HS đọc bài toán. - Bài yêu cầu tính phần bể chưa có nước. - Ta lấy cả bể trừ đi phần đã có nước. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Số phần bể đã có nước là: (bể) Số phần bể còn lại chưa có nước là: (bể) Đáp số: bể |
4p |
C. Củng cố, dặn dò ? Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia phân số? - Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập chung. |
- 4 HS nêu. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................