Với Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình thoimới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình thoi
Giúp HS:
- Biết cách tính diện tích hình thoi.
- Rèn thói quen tỉ mỉ, cẩn thận cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của hình thoi ? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 3 HS nêu, lớp nhận xét bạn trả lời. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
15p |
2. Hình thành công thức: - Nêu vấn đề: Cho hình thoi ABCD có AC = m, BD = n. Tính diện tích hình thoi ABCD.
- Hướng dẫn HS thực hành cắt ghép để tính diện tích hình thoi. ? So sánh diện tích hình thoi ABCD và hình chữ nhật AMNC ? ? Tính diện tích hình chữ nhật AMNC? ? m, n là gì của hình thoi? ? Vậy diện tích hình thoi được tính như thế nào ? S = (S là diện tích của hình thoi, m, n là độ dài của hai đường chéo). ? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào ? * Qui tắc: Sgk/ 142. Ví dụ: Tính diện tích hình thoi có n = 3 m, m = 4 m ? |
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thực hành cắt ghép theo GV hướng dẫn. - Diện tích hình thoi ABCD bằng diện tích hình chữ nhật AMNC. - Diện tích hình chữ nhật AMNC là: m x . - m, n là độ dài hai đường chéo của hình thoi. - Diện tích hình thoi: m x = - Muốn tính diện tích hình thoi ta lấy tích độ dài hai đường chéo chia cho 2. - 2 – 3 HS đọc quy tắc, lớp đọc thầm. - HS thực hành tính. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính diện tích của hình thoi: ... - Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Hướng dẫn HS hoà nhập làm phần a. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở: a) (3 x 4) : 2 = 6 (cm2) b) (7 x 4) : 2 = 14(cm2) - 3 – 4 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu. |
Bài 2: Tính diện tích hình thoi, biết... - Yêu cầu cá nhân HS làm bài. Lưu ý HS phần b phải đổi về cùng 1 đơn vị đo, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Theo dõi, giúp đỡ khi các em còn lúng túng. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Khi thực hiện tính diện tích hình thoi cần chú ý gì? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Lớp làm vào vở ô li, 2 HS làm bài vào bảng phụ. a) (5 x 20) : 2 = 50 (dm2) b) Đổi 4m = 40 dm (40 x 15) : 2 = 300 (dm2) - 3 – 5 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Cần chú ý đổi số đo độ dài hai đường chéo về cùng đơn vị đo. |
|
Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S. ? Để biết câu nào đúng, câu nào sai ta phải làm thế nào? - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp làm bài. - Gọi HS đọc bài và giải thích. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. |
- 1 HS đọc yêu cầu. - Ta phải tính diện tích của hình thoi và hình chữ nhật sau đó so sánh. - Các cặp HS trao đổi làm bài. - Đại diện cặp báo cáo, cặp khác theo dõi nhận xét. Câu a sai, câu b đúng. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách tính diện tích hình thoi ? Viết công thức ? - Nhận xét giờ học.Dặn HS về chuẩn bị bài: Luyện tập. |
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................