Giáo án Diện tích hình thoi (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 3.6 K 5

Với Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình thoimới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình thoi

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

- Biết cách tính diện tích hình thoi.

- Rèn thói quen tỉ mỉ, cẩn thận cho HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu đặc điểm của hình thoi ?

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 3 HS nêu, lớp nhận xét bạn trả lời.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

- Lắng nghe

15p

2. Hình thành công thức:

- Nêu vấn đề: Cho hình thoi ABCD có AC = m, BD = n. Tính diện tích hình thoi ABCD.

Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất

- Hướng dẫn HS thực hành cắt ghép để tính diện tích hình thoi.

? So sánh diện tích hình thoi ABCD và hình chữ nhật AMNC ?

? Tính diện tích hình chữ nhật AMNC?

? m, n là gì của hình thoi?

? Vậy diện tích hình thoi được tính như thế nào ?

S = Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất (S là diện tích của hình thoi, m, n là độ dài của hai đường chéo).

? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào ?

* Qui tắc: Sgk/ 142.

Ví dụ: Tính diện tích hình thoi có

n = 3 m, m = 4 m ?

- 2 HS đọc yêu cầu bài.

Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất

- HS thực hành cắt ghép theo GV hướng dẫn.

- Diện tích hình thoi ABCD bằng diện tích hình chữ nhật AMNC.

- Diện tích hình chữ nhật AMNC là:

m x Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất.

- m, n là độ dài hai đường chéo của hình thoi.

- Diện tích hình thoi: m x Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất = Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình thoi mới nhất, chuẩn nhất

- Muốn tính diện tích hình thoi ta lấy tích độ dài hai đường chéo chia cho 2.

- 2 – 3 HS đọc quy tắc, lớp đọc thầm.

- HS thực hành tính.

18p

3. Hướng dẫn HS làm bài tập:

Bài 1: Tính diện tích của hình thoi: ...

- Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ.

- Hướng dẫn HS hoà nhập làm phần a.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài:

? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào?

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở:

a) (3 x 4) : 2 = 6 (cm2)

b) (7 x 4) : 2 = 14(cm2)

- 3 – 4 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- 1 HS nêu.

Bài 2: Tính diện tích hình thoi, biết...

- Yêu cầu cá nhân HS làm bài. Lưu ý HS phần b phải đổi về cùng 1 đơn vị đo, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.

- Theo dõi, giúp đỡ khi các em còn lúng túng.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài.

? Khi thực hiện tính diện tích hình thoi cần chú ý gì?

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- Lớp làm vào vở ô li, 2 HS làm bài vào bảng phụ.

a) (5 x 20) : 2 = 50 (dm2)

b) Đổi 4m = 40 dm

(40 x 15) : 2 = 300 (dm2)

- 3 – 5 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- Cần chú ý đổi số đo độ dài hai đường chéo về cùng đơn vị đo.

Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S.

? Để biết câu nào đúng, câu nào sai ta phải làm thế nào?

- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp làm bài.

- Gọi HS đọc bài và giải thích.

- Nhận xét, chốt lại kết quả đúng.

- 1 HS đọc yêu cầu.

- Ta phải tính diện tích của hình thoi và hình chữ nhật sau đó so sánh.

- Các cặp HS trao đổi làm bài.

- Đại diện cặp báo cáo, cặp khác theo dõi nhận xét.

Câu a sai, câu b đúng.

4p

C. Củng cố, dặn dò:

? Nêu cách tính diện tích hình thoi ? Viết công thức ?

- Nhận xét giờ học.Dặn HS về chuẩn bị bài: Luyện tập.

- 2 HS nêu, lớp lắng nghe.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống