Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 131 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 131
Giúp học sinh:
- Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng trừ một phân số với (cho) một số tự nhiên.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiện tính, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
|
6p |
Bài 1: Tính: - 2 HS làm bài vào bảng phụ mỗi em hai phần, lớp làm bài vào vở. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bảng phụ, lớp làm bài vở:
- 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
6p |
Bài 2: Tính: - Tổ chức cho HS trao đổi theo cặp làm bài, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ, mỗi cặp làm hai phần. - Gọi đại diện cặp đọc bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu? ? Nêu cách cộng một số tự nhiên cho một phân số; trừ một phân số cho một số tự nhiên? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS trao đổi cặp đôi làm bài, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ.
- Đại diện 4 cặp HS đọc bài, lớp nhận xét. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 3 HS lần lượt nêu, lớp lắng nghe và nhận xét. |
7p |
Bài 3: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định các thành của x và hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm và nêu cách làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tôt. ? Muốn tìm số hạng,( số bị trừ, số trừ) ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Lần lượt xác định các thành phần của x và hoàn thành bài tập, 3 HS làm bảng phụ.
- Nhận xét bài trên bảng phụ. - 3 HS lần lượt nêu, lớp theo dõi, nhận xét. |
5p |
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ, mỗi cặp một phần. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Em dựa vào tính chất nào đã học để tính được bằng cách thuạn tiện nhất? ? Hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép cộng phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 cặp HS làm bảng phụ, lớp làm vở.
- 2 HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Em dựa vào tính chất kết hợp của phép cộng. - 1 HS phát biểu, lớp lắng nghe. |
6p |
Bài 5: Gọi HS đọc bài toán. ? Để biết số HS học Tin học và Tiếng Anh bằng bao nhiêu phần tổng số HS cả lớp ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt cách trình bày và giải bài toánliên quan đến phân số. |
- 2 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - Ta lấy số học sinh học Tiếng Anh cộng với số học sinh học Tin học. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở: Bài giải Số học sinh học Tin học và Tiếng Anh bằng số phần tổng số học sinh cả lớp là: + = (tổng số học sinh) Đáp số: tổng số học sinh |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Muốn cộng (trừ) hai phân khác mẫu số ta làm như thế nào? - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Phép nhân phân số. |
- 2 HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................