Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 131 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 131
Giúp học sinh:
- Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu cách thực hiện trừ hai phân số cùng mẫu, hai phân số khác mẫu. - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS thực hiện yêu cầu, lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
5p |
Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS thực hành làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý giúp đõ HS khuyết tật hoàn thành bài. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách trừ 2 phân số cùng mẫu? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở
- 3 HS nối tiếp nhau đọc từng phần bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
6p |
Bài 2: Tính: - 2 HS làm bài bảng phụ, lớp làm vở. GV lưu ý HS khi quy đồng mẫu số hai phân số trước khi trừ cần chú ý trường hợp đặc biệt là có thể rút gọn phân số để đưa về dạng cùng mẫu và thực hiện trừ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài: ? Nêu cách trừ 2 phân số khác mẫu số? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở
- 4 HS nối tiếp nhau đọc từng phần bài làm. - Nhận xét bài bạn trên bảng phụ. - 1 HS nêu, lớp nhận xét. |
8p |
Bài 3: Tính (theo mẫu): - Viết bảng: 2 - ? Em có nhận xét gì về phép trừ trên? - Yêu cầu HS dựa vào cách cộng một số tự nhiên cho một phân số nêu cách thực hiện phép tính trên. - Yêu cầu HS thực hiện tính, mời 1 HS lên bảng làm bài. - Gọi HS nhận xét bài bạn. - Nhận xét, hướng dẫn HS viết gọn: 2 - - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập. - Nhận xét, chốt bài. ? Mọi số tự nhiên viết dưới dạng phân số có mẫu số bằng mấy? ? Nêu cách thực hiện trừ một số tự nhiên cho một phân số, một phân số cho một số tự nhiên? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS nêu phép tính. - Phép trừ trên có dạng trừ một số tự nhiên cho một phân số. - HS suy nghĩ và nêu: ta phải đưa số tự nhiên 2 về dạng phân số có tử số là số tự nhiên đó và mẫu số bằng 1. 2 - - Nhận xét bài bạn. - Theo dõi GV hướng dẫn mẫu. - Hoàn thành các phần của bài tập. - Mọi số tự nhiên đều viết được dưới dạng phân số có mẫu số là 1 và tử số là số tự nhiên đó. - 2 HS nêu, lớp theo dõi. |
6p |
Bài 4: Rút gọn rồi tính: - Chia lớp thành các nhóm 4 HS, yêu cầu HS làm bài theo nhóm, 2 nhóm HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi đại diện nhóm đọc bài. ? Để thực hiện phép trừ phân số khác mẫu ta có những cách nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Các nhóm thảo luận làm bài, 2 nhóm làm bài vào bảng phụ.
- Để thực hiện phép trừ phân số khác mẫu ta có thể quy đồng hoặc rút gọn để đưa hai phân số về dạng cùng mẫu và thực hiện. |
5p |
Bài 5: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS giải bài toán. - Gọi HS đọc bài giải. - Nhận xét, chốt cách giải và trình bày bài toán liên quan đến phân số. |
- 2 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - 1 HS giải bảng phụ, lớp làm vở. Bài giải Thời gian ngủ của bạn Nam là: - = (ngày) Đáp số: ngày |
4p |
C. Củng cố, dặn dò ? Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu, cùng mẫu số? - Nhận xét tiết học; Dặn HS về học bài,chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
- 2 HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................