Với Giáo án Toán lớp 4 Chia cho số có ba chữ số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Chia cho số có ba chữ số
Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư).
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính. 8640 : 24; 3780 : 36; 9560 : 47. - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 3 HS lên bảng thực hiện, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn HS thực hiện phép chia. * Phép chia 1944 : 162 (Trường hợp chia hết). - Ghi bảng: 1944 : 163 - Gọi 1 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào nháp - Yêu cầu HS nêu cách chia. ? 1944 : 162 là phép chia hết hay chia có dư? * Phép chia 8469 : 241 (Trường hợp chia có dư). - Ghi bảng: 8469 : 241, gọi 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính. ? Phép chia 8469 : 241 là phép chia hết hay phép chia có dư? ? Em có nhận xét gì về số dư và số chia? |
- 1 HS đọc phép chia. - 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào nháp.
- HS nêu cách thực hiện phép chia. - 1944 : 162 là phép chia hết. - 1 HS thực hiện phép chia, lớp làm ra nháp.
- Phép chia 8469 : 241 là phép chia có dư. - Số dư nhỏ hơn số chia. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính: (Giảm tải BT1 b). - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phép tính. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách thực hiện phép chia cho số có ba chữ số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 2 HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét bài bạn. - 1 HS nêu, lớp chú ý lắng nghe. |
Bài 2: Tính giá trị biểu thức: - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Gọi HS vừa làm bài nêu cách làm. - Nhận xét, chữa bài. ? Muốn tính giá trị của biểu thức, trong biểu thức chỉ có dấu chia ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở. - 2 HS đọc bài làm và nêu cách làm. 8700 : 25 : 4 = 348 : 4 = 87 - Nhận xét bài trên bảng phụ. - HS vừa làm bài nêu cách thực hiện. - Ta thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu lại cách thực hiện chia cho số có ba chữ số. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- 1 HS nêu, lớp chú ý lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................