Giáo án Luyện tập chung trang 90 (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 6 2.3 K 1

Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 90 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 90

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Thực hiện được phép nhân, phép chia.

- Biết đọc thông in trên biểu đồ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2HS lên bảng : Đặt tính rồi tính.

a) 54322 : 346; b) 172869 : 258

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn HS làm bài tâp.

- Lắng nghe

7p

Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống.

? Các số cần điền vào ô trống trong bảng là gì trong phép tính nhân, tính chia ?

- Yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số, tích chưa biết trong phép nhân, tìm số chia, số bị chia, thương chưa biết trong phép chia.

- Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chữa bài.

? Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?

? Nêu cách tìm số bị chia và số chia?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- Là thừa số hoặc tích chưa biết trong phép nhân, là số chia, số bị chia hoặc thương chưa biết trong phép chia.

- 5 HS lần luợt nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét.

- 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở.

Đáp án:

Thừa số

27

23

23

152

Thừa số

23

27

27

134

Tích

621

621

621

20368

Số bị chia

66178

66178

66178

16250

Số chia

203

203

326

125

Thương

326

32

203

130

- Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.

- Số bị chia bằng thương nhân với số chia; muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương.

7p

Bài 2: Đặt tính rồi tính.

- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phép tính.

- Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra.

- Gọi HS đọc và nhận xét bài bạn.

- Gọi HS vừa thực hiện nêu lại cách tính.

- Nhận xét, chốt cách thực hiện chia cho số có ba chữ số.

? Khi thực hiện chia cho số có ba chữ số trường hợp có dư ta cần lưu ý gì?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở.

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập chung trang 90 mới nhất, chuẩn nhất

- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.

- 3 HS đọc bài làm của bạn và nhận xét.

- Nhận xét bài bạn trên bảng phụ.

- HS vừa thực hiện nêu lại cách tính.

- Trường hợp phép chia có dư cần chú ý số dư phải bé hơn số chia.

8p

Bài 3: Gọi HS đọc bài toán.

? Bài toán cho biết gì?

? Bài toán hỏi gì?

- Ghi tóm tắt:

Có: 468 thùng hàng

Mỗi thùng: 40 bộ

Chia đều: 156 trường

Mỗi trường: ... bộ?

- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt cách vận dụng nhân, chia cho số có ba chữ số vào giải toán có lời văn.

- 2 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm.

- Bài toán cho biết một sở giáo dục và đào tạo nhận được 468 thùng hàng, mỗi thùng có 40 bộ đồ dùng học toán. Người ta đã chia đều số bộ đồ dùng đó cho 156 trường.

- Hỏi mỗi trường nhận bao nhiêu bộ đồ dùng học toán?

- 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.

Bài giải

Có tất cả số bộ đồ dùng học toán là:

40 x 468 = 18720 (bộ)

Mỗi trường nhận được số bộ đồ dùng là:

18720 : 156 = 120 (bộ)

Đáp số: 120 bộ

- 3 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- Lắng nghe.

8p

Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.

- Yêu cầu HS quan sát biểu đồ.

? Biểu đồ cho biết điều gì ?

- Đọc biểu đồ và nêu số sách bán được của từng tuần.

- Yêu cầu HS dựa vào biểu đồ, hoàn thành bài tập.

- Nhận xét, chốt bài.

? Muốn biết trung bình mỗi tuần bán được bao nhiêu cuốn sách ta làm thế nào?

- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.

- HS cả lớp cùng quan sát.

- Số sách bán được trong 4 tuần.

- HS nêu: Tuần 1: 4500 cuốn, Tuần 2: 6250 cuốn, Tuần 3: 5750 cuốn, Tuần 4: 5500 cuốn

- Dựa vào biểu đồ hoàn thành bài tập.

a) Số cuốn sách tuần 1 bán được ít hơn tuần 4 là:

5500 – 4500 = 1000 (cuốn)

b) Số cuốn sách tuần hai bán được nhiều hơn tuần 3 là:

6250 – 5750 = 500 (cuốn)

c) Trung bình mỗi tuần bán được số cuốn sách là:

(4500 + 6250 + 5750 + 5500): 4 = 5500 (cuốn)

- Ta tính tổng số cuốn sách bán trong cả bốn tuần rồi lấy tổng đó chia cho số tuần.

4p

C. Củng cố, dặn dò:

? Khi chia cho số có ba chữ số nếu phép chia có dư ta cần chú ý gì?

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS về học bài và ôn tập lại các dạng toán đã học để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì I.

- Cần chú ý số dư phải nhỏ hơn số chia.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống