Với Giáo án Toán lớp 4 Nhân với số có ba chữ số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Nhân với số có ba chữ số
Giúp học sinh:
- Biết cách nhân với số có ba chữ số.
- Tính được giá trị của biểu thức.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân các số tự nhiên.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|||||||||||
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện nhân nhẩm: a) 22 x 11; 54 x 11 b) 84 x 11; 96 x 11 - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài của HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. a) 22 x 11 = 242; 54 x 11 = 594 b) 84 x 11 = 924; 96 x 11 = 1056 |
|||||||||||
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
|||||||||||
12p |
2. Phép nhân 164 x 23 - Ghi bảng phép tính 164 x 123, sau đó yêu cầu HS áp dụng tính chất một số nhân với một tổng để tính. ? Vậy 164 x 123 bằng bao nhiêu ? * Hướng dẫn đặt tính và tính ? Dựa nhân với số có hai chữ số, bạn nào có thể đặt tính 164 x 123 ? - Hướng dẫn đặt tính và thực hiện: + Lần lượt nhân từng chữ số của 123 với 164 theo thứ tự từ phải sang trái
- Giới thiệu: * 492 gọi là tích riêng thứ nhất. * 328 gọi là tích riêng thứ hai (viết lùi sang bên trái 1 cột) * 164 gọi là tích riêng thứ ba (iết lùi sang bên trái hai cột) - Yêu cầu HS nêu lại từng bước nhân. |
- 1 HS lên bảng thực hiện tính, lớp làm ra nháp. 164 x 12 = 164 x (100 + 20 + 3) =164 x 100 + 164 x 20 + 164 x 3 = 16400 + 3280 + 492 = 20172 - 164 x 123 = 20 172 - 1 HS lên bảng đặt tính, lớp đặt tính vào nháp. - HS theo dõi GV thực hiện phép nhân. - 2, 3 HS nhắc lại cách đặt tính và tính: 3 nhân 4 bằng 12, viết 2, nhớ 1. 3 nhân 6 bằng 18, thêm 1 bằng 19, viết 9, nhớ 1. 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4. 2 nhân 4 bằng 8, viết 8. 2 nhân 6 bằng 12, viết 2, nhớ 1. 2 nhân 1 bằng 2, thêm 1 bằng 3, viết 3... - Lắng nghe và nhắc lại. * 492 gọi là tích riêng thứ nhất. * 328 gọi là tích riêng thứ hai (viết lùi sang bên trái 1 cột). * 164 gọi là tích riêng thứ ba (viết lùi sang bên trái hai cột). - 2 HS nêu lại từng bước nhân. |
|||||||||||
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phép tính. - Gọi HS nhận xét bài bạn. - Nhận xét, chốt cách thực nhân với số có ba chữ số. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. |
|||||||||||
Bài 2: Viết giá trị của biểu thức... - Treo bảng số như đề bài trong SGK, yêu cầu HS làm bài theo cặp. - Gọi đại diện cặp đọc bài. - Nhận xét, chữa bài trên bảng. - Nhận xét, chốt cách vận dụng nhân với số có ba chữ số vào tính giá trị của biểu thức. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 1 cặp HS làm vào bảng phụ, lớp làm vào vở.
|
||||||||||||
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, yêu cầu HS tự làm - Gọi HS đọc bài ? Muốn tính diện tích hình vuông ta làm thế nào? |
- 1 HS làm bài vào bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Diện tích của mảnh vườn là: 125 x 125 = 15 625 ( m2 ) Đáp số: 15 625 m2 - Muốn tính diện tích hình vuông ta lấy độ dài một cạnh nhân với chính nó. |
||||||||||||
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách nhân với số có 3 chữ số - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo). |
- 2 HS nhắc lại |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................