Giáo án Luyện tập chung trang 75 (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 5 2.3 K 1

Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 75 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 75

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng; diện tích (cm2, dm2, m2).

- Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số.

- Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính, tính nhanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện tính:

123 x 211

312 x 134

- Nhận xét, đánh giá HS.

-2 HS thực hiện tính, lớp làm và nháp nhận xét bài bạn.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn HS làm bài:

- Lắng nghe

7p

Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.

- Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về các đơn vị đo khối lượng, diện tích.

- Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ. Sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.

- Gọi HS nối tiếp đọc bài làm và giải thích cách làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài.

? Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau, hơn kém nhau bao nhiêu lần?

? Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau, hơn kém nhau bao nhiêu lần?

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- Lần lượt nhắc lại theo GV yêu cầu.

- 3 làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau, nhận xét bổ sung.

a, 10 kg = 1 yến

20 kg = 2 yến

50 kg = 5 tạ

c, 100 cm = 1 dm

800 cm = 8 dm

1500cm2 = 15dm2

400 dm2 = 4 m2

- Nối tiếp nhau đọc và giải thích cách làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau, hơn kém nhau 10 lần.

- Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau hơn kém nhau 100 lần

6p

Bài 2: Tính:

- Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài: Gọi HS nhắc lại cách nhân với số có 3 chữ số, cách nhân một số với một tổng

- 1 HS nêu yêu cầu.

- 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở.

Đáp án: 62980, 81000, 97375, 63963.

- 3 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài bạn.

- 2 HS thực hiện yêu cầu.

6p

Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất:

- Yêu cầu HS sử dụng tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu để tính cách nhanh nhất.

- Gọi HS đọc bài, nêu cách làm.

- Nhận xét, chốt bài:

? Để tính bằng cách thuận tiện nhất, em vận dụng kiến thức nào đã học?

? Hãy phát biểu tính chất giao hoán, tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.

a, 5 x 99 x 2 = 2 x 5 x 99

= 10 x 99 = 990 ...

- 3 HS đọc bài làm.

- Em vận dụng tính chất giao hoán, tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu.

- 3 HS thực hiện yêu cầu

6p

Bài 4: Gọi HS đọc bài toán.

- Yêu cầu HS tóm tắt bài và nêu cách giải.

- Gọi HS đọc bài giải.

- Nhận xét, chốt cách trình bày và giải bài toán có lời văn.

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- 1 HS lên bảng tóm tắt và giải bải toán, lớp làm vào vở.

Bài giải:

1 giờ 15 phút = 75 phút

Mỗi phút hai vòi chảy được là:

25 + 15 = 40 ( l )

Sau 1 giờ 15 phút cả hai vòi chảy được là:

40 x 75 = 3000 ( l )

Đáp số: 3000 l nước

- 2 HS đọc bài giải.

5p

Bài 5: Yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học, viết diện tích hình vuông có cạnh a và vận dụng tính.

Đáp án:

a, S = a a

b, S = 825 m2

4p

C. Củng cố - dặn dò:

? Nêu cách nhân với số có 3 chữ số?

- Nhận xét giờ học.

- Dặn HS về học bài, xem lại các bài tập. Chuẩn bị bài sau: Chia một tổng cho một số.

- 2 HS trả lời

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống