Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 75 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 75
Giúp học sinh:
- Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng; diện tích (cm2, dm2, m2).
- Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số.
- Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính, tính nhanh.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện tính: 123 x 211 312 x 134 - Nhận xét, đánh giá HS. |
-2 HS thực hiện tính, lớp làm và nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài: |
- Lắng nghe |
7p |
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về các đơn vị đo khối lượng, diện tích. - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ. Sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. - Gọi HS nối tiếp đọc bài làm và giải thích cách làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau, hơn kém nhau bao nhiêu lần? ? Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau, hơn kém nhau bao nhiêu lần? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Lần lượt nhắc lại theo GV yêu cầu. - 3 làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau, nhận xét bổ sung. a, 10 kg = 1 yến 20 kg = 2 yến 50 kg = 5 tạ c, 100 cm = 1 dm 800 cm = 8 dm 1500cm2 = 15dm2 400 dm2 = 4 m2 - Nối tiếp nhau đọc và giải thích cách làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau, hơn kém nhau 10 lần. - Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau hơn kém nhau 100 lần |
6p |
Bài 2: Tính: - Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: Gọi HS nhắc lại cách nhân với số có 3 chữ số, cách nhân một số với một tổng |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở. Đáp án: 62980, 81000, 97375, 63963. - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài bạn. - 2 HS thực hiện yêu cầu. |
6p |
Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất: - Yêu cầu HS sử dụng tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu để tính cách nhanh nhất. - Gọi HS đọc bài, nêu cách làm. - Nhận xét, chốt bài: ? Để tính bằng cách thuận tiện nhất, em vận dụng kiến thức nào đã học? ? Hãy phát biểu tính chất giao hoán, tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vở. a, 5 x 99 x 2 = 2 x 5 x 99 = 10 x 99 = 990 ... - 3 HS đọc bài làm. - Em vận dụng tính chất giao hoán, tính chất nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu. - 3 HS thực hiện yêu cầu |
6p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS tóm tắt bài và nêu cách giải. - Gọi HS đọc bài giải. - Nhận xét, chốt cách trình bày và giải bài toán có lời văn. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS lên bảng tóm tắt và giải bải toán, lớp làm vào vở. Bài giải: 1 giờ 15 phút = 75 phút Mỗi phút hai vòi chảy được là: 25 + 15 = 40 ( l ) Sau 1 giờ 15 phút cả hai vòi chảy được là: 40 x 75 = 3000 ( l ) Đáp số: 3000 l nước - 2 HS đọc bài giải. |
5p |
Bài 5: Yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học, viết diện tích hình vuông có cạnh a và vận dụng tính. |
Đáp án: a, S = a a b, S = 825 m2 |
4p |
C. Củng cố - dặn dò: ? Nêu cách nhân với số có 3 chữ số? - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về học bài, xem lại các bài tập. Chuẩn bị bài sau: Chia một tổng cho một số. |
- 2 HS trả lời |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................