Với Giáo án Toán lớp 4 Nhân với số có ba chữ số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo)
Giúp học sinh:
- Biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0.
- Áp dụng phép nhân với số có 3 chữ số để giải các bài toán có liên quan.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện tính: a) 215 x 126 b) 251 x 138 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
10p |
2. Phép nhân 258 x 203 - Viết lên bảng 258 x 203. - Yêu cầu HS thực hiện đặt tính để tính. - Gọi HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính. ? Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân 258 x 203 ? ? Vậy nó có ảnh hưởng đến việc cộng các tích riêng không ? - Giảng: Tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0. Thông thường ta không viết tích riêng này mà viết gọn như sau:
- Lưu ý: khi viết tích riêng thứ ba 516 phải lùi sang trái hai cột so với tích riêng thứ nhất. |
- 1 HS đọc phép tính. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp.
- Tích riêng thứ hai gồm những chữ số 0. - Không, vì bất cứ số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó. - Lắng nghe. - HS lắng nghe. |
20p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính: - Yêu cầu cá nhân HS làm bài, sau đó đổi vở kiểm tra, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc và nhận xét bài bạn . - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét, chốt bài: ? Khi thực hiện nhân với số có ba chữ số (trường hợp có chữ số hàng chục là 0) ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 3 HS đọc và nhận xét bài bạn. - Nhận xét bài trên bảng. - Ta không viết tích riêng thứ hai mà viết tích riêng thứ ba lùi sang trái hai cột so với tích riêng thứ nhất. |
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S: - Yêu cầu HS thực hiện 456 x 203, sau đó so sánh với 3 cách thực hiện trong bài để tìm cách nhân đúng, cách nhân sai. ? Theo các em vì sao cách thực hiện đó sai ? - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu, lớp theo dõi. - HS làm bài. + Hai cách thực hiện đầu là sai, cách thực hiện thứ ba là đúng. - Hai cách thực hiện đầu tiên sai vì 912 là tích riêng thứ ba, phải viết lùi về bên trái 2 cột so với tích riêng thứ nhất nhưng cách 1 lại viết thẳng cột với tích riêng thứ nhất, cách 2 chỉ viết lùi 1 cột |
|
Bài 3: Gọi HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS tóm tắt làm bài toán, sau đó làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Tóm tắt 1 ngày 1 con gà ăn: 104 g 10 ngày 375 con gà ăn: ... kg ? - Nhận xét, chốt cách vận dụng nhân với số có ba chữ số vào giải toán. |
- 2 HS đọc đề toán. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Số kg thức ăn trại đó cần cho 1 ngày là: 104 x 375 = 39 000 ( g ) 39 000 g = 39 kg Số kg thức ăn trại đó cần trong 10 ngày là: 39 x 10 = 390 ( kg ) Đáp số: 39 kg |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu các bước nhân với số có 3 chữ số ? - Nhận xét giờ học; Dặn HS về học bài, chuẩn bị: Luyện tập. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................