Giáo án Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 6 2.8 K 3

Với Giáo án Toán lớp 4 Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Biết cách thực hiện nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.

- Áp dụng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 để giải các bài toán có liên quan

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi HS lên bảng thực hiện tính:

a) 86 x 17

b) 2057 x 23

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

- Lắng nghe

7p

2. Phép nhân 27 x 11 (Trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10).

- Viết lên bảng phép tính 27 x 11.

- Cho HS đặt tính và thực hiện phép tính.

? Em có nhận xét gì về hai tích riêng của phép nhân trên?

? Hãy nêu rõ bước cộng hai tích riêng của phép nhân 27 x 11?

- Giảng: cộng hai chữ số (2 + 7 = 9) rồi viết 9 vào giữa hai chữ số của số 27.

? Em có nhận xét gì về kết quả của phép nhân 27 x 11 = 297 so với số 27. Các chữ số giống và khác nhau ở điểm nào ?

- Cách nhân nhẩm 27 với 11: 2 + 7 = 9, viết 9 giữa 2 chữ số của số 27 được 297.

- Vậy 27 x 11 = ?

- Yêu cầu HS nhân nhẩm 41 với 11.

- 1 HS đọc phép nhân.

- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp.

- Hai tích riêng của phép nhân trên đều bằng 27.

- Khi cộng 2 tích riêng, ta chỉ cần cộng hai chữ số của 27.

- Lắng nghe.

- Số 297 chính là số 27 sau khi được viết thêm tổng hai chữ số của nó ( 2 + 7 = 9 ) vào giữa.

- 27 x 11 = 297

- HS nhân nhẩm và nêu cách nhân nhẩm của mình: 41 x 11 = 451.

8p

3. Phép nhân 48 x 11 (Trường hợp tổng hai chữ số lớn hơn hoặc bằng 10).

- Viết lên bảng phép tính 48 x 11.

- Yêu cầu HS áp dụng cách nhân nhẩm đã học để nhân nhẩm với 11.

? Em có nhận xét gì về hai tích riêng của phép nhân trên ?

- Vậy em hãy dựa vào bước cộng các tích riêng của phép nhân 48 x 11 để nhận xét về các chữ số trong kết quả phép nhân 48 x 11 = 528.

- Vậy 48 x 11 = ?

- Cho HS nêu lại cách nhân nhẩm 48 x 11.

- Yêu cầu HS thực hiện nhân nhẩm

75 x 11.

- 1 HS đọc phép nhân.

- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp.

- Hai tích riêng của phép nhân trên đều bằng 48.

- HS nêu.

- 48 x 11 = 528.

- 2 HS lần lượt nêu.

- 75 x 11 = 825

15p

4. Hướng dẫn HS làm bài tập:

Bài 1: Tính nhẩm.

- Yêu cầu HS nhân nhẩm và ghi kết quả vào vở.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Nhận xét, chốt bài:

? Khi nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 (Trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10) ta làm thế nào?

? Khi nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 (Trường hợp tổng hai chữ số lớn hơn hặc bằng 10) ta làm thế nào?

- 1 HS nêu yêu cầu.

- HS nhân nhẩm và nêu cách nhân

a) 34 x 11 = 374

b) 11 x 95 = 1045

c) 82 x 11 = 902

- Nối tiếp đọc bài làm.

- 2 HS nêu.

Bài 2: Tìm x:

- Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài.

- Gọi HS chữa bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài:

? Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào?

- 1 HS nêu yêu cầu.

- 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở.

a) x : 11 = 25

x = 25 x 11

x = 275

b) x : 11 = 78

x = 78 x 11

x = 858

- 2 HS đọc bài làm.

- Nhận xét, chữa bài trên bảng.

- Ta lấy thương nhân với số chia.

Bài 3: gọi HS đọc bài toán.

- Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán.

Tóm tắt:

Khối 4: 17 hàng

1 hàng: 11 học sinh

Khối 5: 15 hàng

1 hàng: 11 học sinh

Cả 2 khối: ... học sinh ?

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét, chữa bài bảng lớp.

- Nhận xét, chốt cách vận dụng nhân nhẩm với 11 vào giải toán có lời văn.

- 1 HS đọc đề bài.

- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở

Bài giải

Số hàng cả hai khối lớp xếp được là

17 + 15 = 32 ( hàng )

Số học sinh của cả hai khối lớp

11 x 32 = 352 ( học sinh )

Đáp số: 352 học sinh

- 3 HS đọc bài làm.

- Nhận xét, chữa bài.

- Lắng nghe.

Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.

- Cho HS đọc đề bài sau đó hướng dẫn: Để biết được câu nào đúng, câu nào sai trước hết chúng ta phải tính số người có trong mỗi phòng họp, sau đó so sánh và rút ra kết luận.

- 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.

- Thực hiện tính nhẩm và so sánh, đưa ra đáp án.

Đáp án: a. S, b. Đ, c. S, d. S.

4p

C. Củng cố - dặn dò:

? Nêu cách nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11?

- Nhận xét giờ học.

- Dặn HS về học bài, xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau: Nhân với số có ba chữ số.

- 2 HS nêu

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống