Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN mới, chuẩn nhất

Tải xuống 3 2.4 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng

  • Nêu các loại ARN và chức năng của ARN.
  • Biết xác định những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa ARN và ADN.
  • Trình bày được sơ bộ quá trình tổng hợp ARN, đặc biệt là nêu được các nguyên tắc của quá trình này.

2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát và phân tích hình vẽ để thu nhận kiến thức và kĩ năng thảo luận theo nhóm.

3/ Thái độ: Yêu thích bộ môn.

II/ Phương tiện dạy học:

1/ Giáo viên:

  • Tranh phóng to hình 17.1- 2 SGK
  • Bảng phụ (ghi đáp án bảng 17 SGK).
  • Mô hình ARN

2/ Học sinh: Đọc trước bài

III/ Tiến trình dạy học:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

          -Hãy trình bày quá trình tự nhân đôi của ADN?

          -Bản chất hoá học của gen là gì?

          -Chức năng của ADN?

3/ Bài mới

Hoạt động 1: ARN

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK

- Dựa trên cơ sở nào người ta phân chia ARN thành các loại khác nhau?

-Nêu các loại ARN và chức năng của chúng?

GV treo tranh phóng to hình 17.1 SGK cho HS quan sát và đặc câu hỏi

- A RN có cấu tạo như thế nào?

-So sánh ADN với ARN

- Cho HS lên bảng để điền và hoàn thành bảng (nội dung bảng 17 SGK), rồi chỉnh lí, bổ sung và treo bảng phụ (ghi sẵn đáp án). 

 

HS nghiên cứu thông tin

 

-Dựa vào chức năng di truyền

 

-HS trả lời

- HS đọc mục I SGK, độc lập suy nghĩ, thảo luận chung cả lớp và thống nhất đáp án:

* Kết luận:

 

Đặc điểm

ARN

ADN

Số mạch đơn

1

2

Các loại đơn phân

A, U, G, X

A, T, G, X

Kl:

1.ARN:

+ARN được chia thành:

-ARN thông tin (m ARN): truyền đạt thông tin quy định cấu trúc của prôtêin cần tổng hợp

-ARN vận chuyển (t ARN): vận chuyển aa

-ARN ribôxôm (r ARN): là thành phần cấu tạo nên ribôxôm

+ARN được cấu tạo từ các nguyên tố: C, H, O, N, P

+ ARN là đại phân tử được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân do nhiều đơn phân là các nu gồm 4 loại: A (ađênin), G (guanin), X (xitôzin), U (uraxin)

Hoạt động 2: ARN được tổng hợp theo nguyên tắc nào?

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- GV treo tranh phóng to (hay mô hình tổng hợp ARN) hình 17.2 SGK cho HS quan sát và yêu cầu nghiên cứu SGK để trả lời các câu hỏi:

 + ARN được tổng hợp từ một hay hai mạch đơn của gen?

+ Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau trong quá trình hình thành mạch ARN so với mỗi mạch đơn của gen

+ Có nhận xét gì về trình tự các loại đơn phân trên mạch ARN so với mỗi mạch đơn của gen?

- GV dựa vào hình 17.2 SGK, giải thích cho HS: Khi bắt đầu tổng hợp ARN, gen tháo xoắn và tách dần 2 mạch đơn, đồng thời các nuclêôtit trên mạch khuôn vừa tách ra LK với các nuclêôtit tự do từ môi trường nội bào theo NTBS để hình thành mạch ARN.

Khi kết thúc phân tử ARN được hình thành, tách khỏi gen đi ra chất TB để thực hiện chức năng của nó.      

HS quan sát tranh, nghiên cứu SGK, trao đổi theo nhóm, cử đại diện trình bày câu trả lời. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp thảo luận và cùng xây dựng đáp án. 

+ARN được ttổng hợp dựa trên một mạch đơn của gen (mạch khuôn)

+Trong quá trình hình thành mạch ARN các nucleotit trên mạch khuôn của ADN  và môi trường nội bào liên kết với nhau theo NTBS( A-U, T-A, G-X, X-G)

+Trình tự các loại đơn phân trên ARN giống với trình tự các đơn phân trên mạch bổ sung của mạch khuôn , chỉ khác là T được thay bằng U

 

KL:  

2.ARN được tổng hợp theo những nguyên tắc nào?

-ARN được tổng hợp dựa trên mạch đơn của gen (gọi là mạch khuôn)

-Trong quá trình hình thành mạch ARN , các nucleotit trên mạch khuôn của ADN và môi trường nội bào liên kết với nhau theo NTBS (A-U, T-A, G-X, X-G)

-Trình tự các loại đơn phân trên ARN giống với trình tự mạch bổ sung của mạch khuôn, chỉ khác là T được thay bằngU

 

4/ Kiểm tra đánh giá :

  • HS đọc phần tóm tắt cuối bài.
  • Trả lời câu hỏi 3 SGK trang 53. (đáp án: Mạch khuôn: - A – U – G – X – U – X – G - )
  • Câu 5 SGK trang 53 (đáp án: b)

5/ Dặn dò :

  • Học thuộc và ghi nhớ phần tóm tắt cuối bài.
  • Trả lời câu hỏi 1, 2, 4 SGK trang 53.
  • Đọc mục: “ Em có biết “
  • Vẽ hình 17.1 SGK trang 51.
  • Chuẩn bị bài mới : Prôtêin.
Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống