Giáo án Sinh học 8 Bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch mới, chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 

BẠCH CẦU - MIỄN DỊCH

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức :

- Biết được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm.

- Trình bày được khái niệm miễn dịch.

- Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo.

  1. Kỹ năng:

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá.

  1. Thái độ:

- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể.

- Tiêm phòng và vận động mọi người cùng tham gia tiêm phòng đầy đủ.

  1. Chuẩn bị

1.Giáo viên: Hình 14-1;14-2; 14-3; 14-4 SGK, tư liệu về miễn dịch.

  1. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. Tiến trình bài giảng.

  1. Kiểm tra bài cũ:

* Câu 1:Thành phần của máu? Chức năng của huyết tương và hồng cầu?

* Đặt vấn đề: Từ câu hỏi kiểm tra bài cũ: Vậy còn bạch cầu thì có chức năng gì?

  1. Dạy nội dung bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

GHI BẢNG

Hoạt động 1:

GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi:

+ Kháng nguyên là gì? Kháng thể là gì?

+ Kháng nguyên và kháng thể tương tác với nhau theo cơ chế nào?

GV yêu cầu tiếp:

+ Vi khuẩn, vi rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gặp phải những hoạt động bảo vệ nào của bạch cầu?

HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.

GV gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Yêu cầu HS rút ra kết luận.

 

GV liên hệ với thực tế căn bệnh thế kỷ AIDS.

 

 

 

Hoạt động 2:

GV lấy ví dụ:

Chúng ta thường sống trong môi trường luôn có các tác nhân gây nhiễm nhưng tại sao có một số người mắc bệnh này còn một số người khác lại không mắc phải bệnh đó? Ta nói: Những người không mắc bệnh nào thì miễn dịch với bệnh đó.

+ Vậy, miễn dịch là gì?

+ Có những loại miễn dịch nào?

+ Sự khác nhau giữa các loại miễn dịch đó là gì?

HS: Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.

Nhóm khác bổ sung. GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận

Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung

I. Hoạt động chủ yếu của bạch cầu

 

- Kháng nguyên là phân tử ngoại lai có khả năng kích thích cơ thể tiết kháng thể.

- Kháng thể là phân tử protein do cơ thể tiết ra để chống lại kháng nguyên.

- Kháng thể và kháng nguyên hoạt động theo cơ chế "Chìa khoá - ổ khoá".

- Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng cách hình thành 3 hàng rào phòng thủ:

+ Sự thực bào: BC trung tính và đại thực bào hình thành chân giả bắt và nuốt vi khuẩn rồi tiêu hoá.

+ Lim phô B: Tiết kháng thể vô hiệu hoá kháng nguyên.

+ Lim phô T: Phá huỷ tế bào đã bị nhiễm vi khuẩn bằng cách nhận diện, tiếp xúc và tiết protein đặc hiệu phá huỷ màng tế bào nhiễm.

II. Miễn dịch

 

 

 

 

 

 

 

- Miễn dịch là khả năng không mắc một hay một số bệnh nào đó dù sống trong môi trường có mầm bệnh.

- Có hai loại miễn dịch:

+ Miễn dịch tự nhiên (Bẩm sinh hoặc tập nhiễm): Khả năng tự chống bệnh của cơ thể.

+ Miễn dịch nhân tạo: Tạo cho cơ thể có khả năng miễn dịch bằng vắc xin.

  1. Củng cố, luyện tập(3’)

- So sánh miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo?

  1. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)

- Học bài theo câu hỏi SGK.

- Đọc mục: "Em có biết?"

- Tìm hiểu về cho máu và truyền máu.

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống