Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch - Vệ sinh hệ tuần hoàn mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH.
VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN
- Trình bày được khái niệm về huyết áp
- Trình bày được sự thay đổi của tốc độ máu trong các loại mạch
- Biết được một số bệnh tim mạch và cách phòng tránh
- Trình bày được ý nghĩa rèn luyện tim và hệ mạch
1.Giáo viên:
Tranh hình 18-1 ,18-2 SGK
Bảng phụ về khả năng làm việc của tim
III. Tiến trình bài giảng.
* Câu 1: Nêu cấu tạo các loại mạch và chức năng của nó?
* Đặt vấn đề: Các thành phần cấu tạo của tim và hệ mạch đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ tim mạch.
Hoạt động của GV và HS |
Ghi bảng |
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và quan sát H 18-2 SGK trả lời câu hỏi: Lực chủ yếu giúp máu tuần hoàn nhờ đâu? Sự tuần hoàn máu tạo áp lực lên thành mạch gọi là gì? Vậy: Huyết áp là gì? Máu trong các loại mạch được vận chuyển nhờ đâu? HS: Nghiên cứu hoàn thiện , thảo luận trình bày Nhóm khác bổ sung GV: chuẩn kiến thức
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn tìm ra các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch HS: trao đỏi thảo luận mỗi tác nhân tìm ra ít nhất một biện pháp phòng tránh Một nhóm đại diện trả lời Nhóm khác nhận xét bổ sung
GV chuẩn kiến thức và có thể đưa ra tưng phương pháp với từng đối tượng HS
|
I. Sự vận chuyển máu qua hệ mạch - Máu được lưu thông trong mạch nhờ sức đẩy của tim
- Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch - Vận tốc của máu ở động mạch: Nhờ lực đẩy của tim và sự co dãn của cơ thành mạch - Vận tốc của máu ở tĩnh mạch: Nhờ sự co bóp của cơ thành mạch, sức hút của lồng ngực, của tim và van tĩnh mạch II. Vệ sinh hệ tim mạch Các tác nhân gây hại cho tim mạch: - khuyết tật tim phổi xơ - Sốc mạnh, sốt cao, mất nhiều máu - Sử dụng chất kích thích, thức ăn chứa nhiều mỡ động vật - Vi rút vi khuẩn, luyện tập quá sức Biện pháp rèn luyện: - Tránh các tác nhân có hại cho tim - Tạo tinh thần thoải mái - Lựa chọn phương pháp rèn luyện phù hợp - Cần rèn luyện thường xuyên và nâng dần sức chịu đựng |
3.Củng cố, luyện tập: (4’)
Làm bài tập 1 sgk
Giáo viên hướng dẩn hs làm bài tập 2 : Chỉ số nhịp tim/ phút của các vận động viên thể thao luyện tập lâu năm.
Trạng thái |
Nhịp tim (Số lần/ phút) |
ý nghĩa |
Lúc nghỉ ngơi |
40-60 |
- Tim được nghỉ ngơi nhiều hơn. - Khả năng tăng năng suất của tim cao hơn. |
Lúc hoạt động gắng sức |
180-240 |
- Khả năng hoạt động của cơ thể tăng lên. |
Giải thích : ở các vận động viên lâu năm thường có chỉ số nhịp tim/ phút nhỏ hơn người bình thường. Tim của họ đập chậm hơn, ít hơn mà vẫn cung cấp đủ O2 cho cơ thể vì mỗi lần đập tim bơm để được nhiều máu hơn, nói cách khác là hiệu suất làm việc của tim cao hơn.
- Học bài theo nội dung câu hỏi SGK
- Đọc mục em có biết
- Chuẩn bị mỗi nhóm: 1cuộn băng y tế, 1 gói bông, kéo, gạc 2 miếng, dây cao su hoặc dây vải mềm.