Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án môn Hóa học lớp 9 Bài 55: Thực hành: Tính chất của gluxit. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Thực hành: tính chất của gluxit
- Củng cố các kiến thức về phản ứng đặc trưng của Glucozơ, saccarozơ, tinh bột
- Tiếp tục rèn luyện kỹ nang thực hành thí nghiệm, rèn luyện ý thức cẩn thận, kiên trì trong học tập và thực hành hóa học
- Giáo dục tính cẩn thận, trình bày khoa học.
1,Giáo viên
- Dụng cụ: ống nghiệm, giá đựng ống nghiệm, đèn cồn
- Hóa chất: dd glucozơ, NaOH, AgNO3, NH3
2.Học sinh: Xem lại kiến thức, chuẩn bị chậu nước
III.Tiến trình dạy học
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Hoạt động 1: Yêu cầu thực hành
Kiểm tra tình hình chuẩn bị hóa chất , dụng cụ
? Nêu cấu tạo, tính chất của: gluco, xenlulozơ, tinh bột
? Ưng dụng Hoạt động 2: Tiến hành thí nhgiệm
Hoạt động của GV Thí nghiệm 1: Tác dụng của glucozơ với bạc nitơrat trong dd amoniac GV hướng dẫn làm thí nghiệm - Cho vài giọt dd bạc nitơrat và dd amoniac, lắc nhẹ - Cho tiếp 1ml dd glucozơ, đun nhẹ trên ngọn lửa đèn cồn. ? Nêu hiện tượng, nhận xét và viết phương trình phản ứng
Thí nghiệm 2: Phân biệt glucozơ, saccarozơ, tinh bột Có 3 dd glucozơ, saccarozơ, tinh bột. Đựng trong 3 lọ mất nhãn, em hãy nêu cách phân biệt 3 dd trên GV gọi HS trình bày cách làm
|
Hoạt động của HS 1. Thí nghiệm 1: Tác dụng của glucozơ với bạc nitơrat trong dd amoniac
Thí nghiệm 2: Phân biệt glucozơ, saccarozơ, tinh bột + Nhỏ 1đến 2 giọt dd iot và 3 dd trong 3 ống nghiệm Nếu thấy màu xanh xuất hiện là hồ tinh bột + Nhỏ 1 đến 2 giọt dd AgNO3 trong NH3 vào 2 dd còn lại, đun nhẹ. Nếu thấy bạc kết tủa bám vào thành ống nghiêm là dd glucozơ Lọ còn lại là saccarozơ
|
Hoạt động 3: Bản tường trình
STT |
Tên thí nghiệm |
Cách tiến hành |
Hiện tượng |
Kết quả- phương trình |
1 2 3 |
|
|
|
|
4.Nhận xét giờ thực hành
- Giáo viên yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học
- Nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm học sinh
5.Dặn dò
- Học sinh về xem lại kiến thức
- nghiên cứu bài:tính chất của phi kim