Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất

Tải xuống 5 2.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

LUYỆN TẬP CHUNG

(Thời gian.....phút)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức:

  - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.

  - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.

 - HS làm bài 1, bài 2.

  1. Năng lực:

Năng lực chung:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực  mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học

  1. Phẩm chất: - Ham tìm tòi, khám phá kiến thức.

- Chăm chỉ làm bài tập, làm việc nhóm;

- Yêu thích môn học.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đồ dùng

- GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bảng nhóm.

- HS: SGK, vở

2.Phương pháp kĩ thuật dạy học

  - Phương pháp: làm mẫu, quan sát, vấn đáp, giảng giải, thực hành luyện tập

  - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,...

III. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

1. Hoạt động khởi động:(5phút)

- Cho HS hát

- Giới thiệu bài - Ghi bảng 

- HS hát

- HS ghi vở

2. Hoạt động thực hành:(28 phút)

* Mục tiêu: 

 - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.

 - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.

 - HS làm bài 1, bài 2.

* Cách tiến hành:

Bài 1a : HĐ cặp đôi

- GV gọi HS đọc bài tập

- Cho HS thảo luận cặp đôi theo câu hỏi:

+ Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán ? 

+ Đó là chuyển động cùng chiều hay ng­ược chiều ?

+ HS vẽ sơ đồ

- GV giải thích : Khi ô tô gặp xe máy thì cả ô tô và xe máy đi hết quãng  đường 180 km từ hai chiều ng­ược nhau

- Yêu cầu HS làm bài

- GV nhận xét, kết luận

 

 

 

 

 

 

 

 

Luyện tập

Bài 1b: HĐ cá nhân

-  GV gọi HS đọc bài tập

- Yêu cầu HS làm tư­ơng tự như­ phần a

- GV nhận xét , kết luận

 

 

 

 

 

 

 Bài 2: HĐ cặp đôi

- HS đọc đề bài, thảo luận:

+ Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?

- Yêu cầu HS tự làm bài

- GV nhận xét , kết luận

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập chờ

Bài 3: HĐ cá nhân

- Cho HS đọc bài, tóm tắt bài toán rồi làm bài.

- GV quan sát, hướng dẫn HS nếu cần thiết.

 

- HS đọc

- HS thảo luận

 

- 2 chuyển động : xe máy và ô tô

 

- Chuyển động ng­ược chiều

 

- HS quan sát

 

 

 

 

- HS làm vở,1 HS làm bảng lớp sau đó chia sẻ cách làm:

Giải

a, Sau mỗi giờ, cả ô tô và xe máy đi đư­ợc quãng đ­ường là:

54 + 36= 90 (km)

Thời gian đi để ô tô và xe máy gặp nhau là:

180 : 90 = 2 (giờ)

Đáp số : 2 giờ

 

- HS đọc

- HS làm vở, 1 HS làm bảng lớp sau đó chia sẻ cách làm

                     Giải

Sau mỗi giờ cả hai xe đi được là

               42 + 50 = 92 (km)

Thời gian để hai ôtô gặp nhau là

               276 : 92 = 3 (giờ)

Đáp số :  3 giờ

 

- HS đọc

- Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian

- HS làm vở, 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ

Giải 

Thời gian đi của ca nô là :

11 giờ 15 phút – 7 giờ 30phút= 3giờ 45phút

3 giờ 45 phút = 3,75 giờ

Quãng đ­ường đi đ­ược của ca nô là :

12 x 3,75 =45(km)

             Đáp số : 45km

 

 

- HS đọc bài, tóm tắt bài toán rồi làm bài báo cáo giáo viên

Bài giải

* Cách 1:

           15km = 15 000m

       Vận tốc chạy của ngựa là:

         15000 : 20 = 750 (m/phút)

* Cách 2:

       Vận tốc chạy của ngựa là:

             15 : 20 = 0,75(km/phút)

            0,75km/phút = 750m/phút

3.Hoạt động vận dụng:(2 phút)

- Để giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian ta cần thực hiện mấy bước giải, đó là những bước nào ?

- HS nêu: Ta cần thực hiện theo hai bước giải, đó là:

+ B1: Tìm tổng vận tốc của hai chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian(v1 + v2)

+ B2: Tìm thời gian hai xe gặp nhau

(s: (v1 + v2))

4. Hoạt động sáng tạo:(1phút)

- Về nhà tìm hiểu thêm cách giải bài toán về chuyển động ngược chiều của hai chuyển động không cùng một thời điểm xuất phát.

- HS nghe và thực hiện

 

 

     

 

Xem thêm
Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án toán 5 luyện tập chung mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống