Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất

Tải xuống 5 3.5 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tuần 21 + 22          

BÀI 42 – 43: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT

*****

 

I.Mục tiêu  

          Giúp HS biết:

          - Kể tên một số loại chất đốt.

          - Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: sử dụng năng lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt,... trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy,...

+ Giáo dục kĩ năng sống :

- Kĩ năng biết cách tìm tòi,xử lí,trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt

- Kĩ năng bình luận,đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt

SDNLTK&HQ:

-Công dụng của một số loại chất đốt

-Sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt

II.Các phương tiện dạy học  

          - Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt.

          - Hình và thông tin trang 86-89 SGK.

III.Các phương tiện dạy học  

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Tiết 1

  

 1.Kiểm tra bài cũ  

- Yêu cầu trả lời các câu hỏi:

 + Nêu vai trò năng lượng mặt trời đối với Trái đất.

 + Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống hằng ngày.

- Nhận xét, ghi điểm.

2. Bài mới  

a.Khám phá Để làm chín thức ăn, sưởi ấm, chúng ta đều cần đến năng lượng. Năng lượng đó có được từ đâu? Các em cùng tìm hiểu qua bài Sử dung năng lượng chất đốt.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 1: Kể tên một số loại chất đốt

- Mục tiêu: HS nêu được tên một số loại chất đốt: rắn, lỏng, khí.

- Cách tiến hành:

  + Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Kể tên một số loại chất đốt thường dùng và cho biết chúng ở thể nào?

 + Nhận xét, kết luận.

* Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận

- Mục tiêu: HS kể được tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận về một loại chất đốt theo các ý sau:

    . Kể tên các chất đốt thường được sử dụng.

    . Các chất đốt thường được khai thác chủ yếu ở đâu?

 + Yêu cầu trình bày kết quả.  

 + Nhận xét, kết luận và cung cấp thêm cho HS: Để sử dụng được khí tự nhiên, khí được nén vào các bình chứa bằng thép để dùng cho các bếp ga.

d.Vận dụng  

    Chất đốt khi bị cháy sẽ cung cấp năng lượng để đun nóng, thắp sáng, chạy máy, sản xuất ra điện.

   

- Nhận xét tiết học.

- Xem lại bài học.

- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài Sử dụng năng lượng chất đốt.

      

Tiết 2

  

 1.Kiểm tra bài cũ  

- Yêu cầu trả lời các câu hỏi:

 + Kể tên một số loại chất đốt thường dùng và cho biết chúng ở thể nào?

 + Kể tên một loại chất đốt và cho biết nó được khai thác từ đâu?

- Nhận xét và ghi điểm.

2. Bài mới  

a.Khám phá Với các loại chất đốt đã học, các em sẽ sử dụng chúng như thế nào ? Phần tiếp theo của bài Sử dụng năng lượng chất đốt sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc này.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 1: Thảo luận về sử dụng an toàn, tiết kiệm chất đốt.

- Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết và một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm các loại chất đốt.

- Cách tiến hành:

  + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát tranh ảnh và tham khảo SGK, thảo luận các câu hỏi:

    . Tại sao khoảng nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than?

    . Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận không ? Tại sao?

    . Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng. Tại sao cần sử dụng tiết kiệm, c hóang lãng phí năng lượng?

    . Gia đình bạn sử dụng chất đốt gì để đun nấu? Nêu các việc nên làm để tiết kiệm, c hóang lãng phí chất đốt ở gia đình bạn.

    . Nêu những nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt.

    . Cần phải làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt ?

    . Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó.

 + Yêu cầu trình bày kết quả.

 + Nhận xét, kết luận.

d.Vận dụng  

- Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 89 SGK.

- Các nguồn năng lượng có nguy cơ bị cạn kiệt và khi cháy đều sinh ra khí và chất độc làm ô nhiễm môi trường, có hại cho người, động và thực vật. Do vậy, chúng ta cần tránh lãng phí và đảm bảo an toàn khi sử dụng chất đốt.

  

- Nhận xét tiết học.

- Xem lại bài học.

- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy.

 

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

+ Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời.

 

 

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo phân công:

 . Nhóm 1, 2: Chất đốt rắn.

 . Nhóm 3, 4: Chất đốt lỏng.

 . Nhóm 5, 6: Chất đốt khí.

+ Đại diện nhóm báo cáo.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

 

 

+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động:

  . Sẽ làm ảnh hưởng tới tài nguyên rừng và với môi trường.

  . Các nguồn năng lượng này có nguy cơ bị cạn kiệt do việc sử dụng của con người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Đại diện nhóm trình bày kết quả.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

- Tiếp nối nhau đọc.

 

Xem thêm
Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án khoa học 5 bài 42 – 43: Sử dụng năng lượng chất đốt mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống