Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 46 – 47: Lắp mạch điện đơn giản mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần 23 + 24
BÀI 46 – 47: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN
*****
I.Mục tiêu
Giúp HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
II.Các phương tiện dạy học
- Pin, dây đồng có vỏ bọc, bóng đèn pin; một số vật bằng kim loại, bằng nhựa, cao su, sứ,…
- Bóng đèn hỏng có tháo đui.
- Hình và thông tin trang 86-89 SGK.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
||||||||||||||||||
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời các câu hỏi: + Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà em biết. + Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu? - Nhận xét và t hóang kê điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Các em sẽ lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản qua bài Lắp mạch điện đơn giản. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện - Mục tiêu: HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm tham khảo mục Thực hành trang 94 SGK và làm thí nghiệm đồng thời vẽ lại cách mắc vào giấy. + Yêu cầu trưng bày thí nghiệm và báo cáo kết quả. + Nhận xét, kết luận. + Yêu cầu quan sát hình và tham khảo mục Bạn cần biết trang 94-95 SGK, thảo luận theo cặp các ý sau: . Cực dương, cực âm của pin, 2 đầu của dây tóc bóng đèn và nơi 2 đầu này đưa ra ngồi. . Pin đã tạo ra trong mạch điện một dòng điện. . Quan sát hình 5, dự đốn mạch điện ở hình nào thì đèn sáng và giải thích tại sao ? . Lắp mạch điện để kiểm tra và so sánh với kết quả dự đốn. + Yêu cầu báo cáo kết quả trước lớp. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 94-95 SGK. - Pin là nguồn điện đã tạo ra trong mạch điện một dòng điện.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài Lắp mạch điện đơn giản.
Tiết 2
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời các câu hỏi: + Nêu các phần của pin mà em biết. + Quan sát hình 5, dự đốn mạch điện ở hình nào thì đèn sáng và giải thích tại sao? - Nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Qua những thí nghiệm trong phần tiếp theo của bài Lắp mạch điện đơn giản sẽ giúp các em phát hiện được vật dẫn điện và vật cách điện. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện - Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc vật cách điện. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm làm thí nghiệm theo hướng dẫn ở mục Thực hành trang 96 SGK và ghi vào mẫu sau:
+ Yêu cầu trình bày kết quả. + Nhận xét, kết luận: . Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín. . Các vật bằng cao su, nhựa,… khoảng cho dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở. + Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi: . Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? . Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. . Vật khoảng cho dòng điện chạy qua gọi là gì? . Kể tên một số vật liệu khoảng cho dòng điện chạy qua. + Nhận xét, kết luận. * Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận - Mục tiêu: + Củng cố cho HS kiến thức về mạch kín, mạch hở; về dẫn điện, cách điện. + HS hiểu được vai trò của ngắt điện. - Cách tiến hành: + Yêu cầu tham khảo SGK, thảo luận và trình bày các ý sau: . Chỉ ra và quan sát một số cái ngắt điện. . Vai trò của cái ngắt điện. . Sử dụng kim giấy để làm cái ngắt điện cho mạch điện mới lắp. + Nhận xét, kết luận: Cái ngắt điện còn gọi là cầu chì. Hiện nay trên thị trường có những cầu chì tự động sẽ tự ngắt mạch điện khi dòng điện có sự cố. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 97 SGK. - Điện rất nguy hiểm có thể gây nguy hiểm cho chúng ta, biết được các vật dẫn điện và vật cách điện, các em sẽ cẩn thận khi sử dụng để tránh bị điện giật.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị bài An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. |
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Nhóm tham khảo SGK, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. + Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
+ Nhận xét, bổ sung. + Quan sát, thảo luận và thực hành với bạn ngồi cạnh.
+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Tiếp nối nhau đọc.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Nhóm tham khảo SGK, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Nhận xét, bổ sung.
+ Thảo luận, tiếp nối nhau trả lời: . Vật dẫn điện. . Các đồ vật bằng kim loại, nước,… . Vật cách điện. . Các đồ vật bằng gỗ, sành sứ, cao su,… + Nhận xét, bổ sung.
+ Tham khảo SGK thảo luận và trình bày theo yêu cầu.
+ Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc. |