Giáo án khoa học 5 bài 45: Sử dụng năng lượng điện mới nhất

Tải xuống 3 4.6 K 15

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 45: Sử dụng năng lượng điện mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tuần 23

BÀI 45: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN

*****

I.Mục tiêu  

          Giúp HS kể một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

SDNLTK&HQ:

-Dòng điện mang năng lượng

-Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện

II.Các phương tiện dạy học  

          - Hình trang 92-93 SGK.

III.Các phương tiện dạy học  

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

  

 1.Kiểm tra bài cũ  

- Yêu cầu trả lời các câu hỏi:

 + Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng gió trong tự nhiên.

 + Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên.

- Nhận xét và ghi điểm.

2. Bài mới  

a.Khám phá Gió và nước chảy làm quay tua-bin của máy phát điện để sản xuất ra năng lượng điện. Các em sẽ biết được năng lượng của điện qua bài Sử dụng năng lượng điện.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 1: Thảo luận

- Mục tiêu: HS kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng và một số nguồn điện phổ biến.

- Cách tiến hành:

  + Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

 

    . Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà em biết.

    . Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu?

 + Nhận xét, kết luận: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện.

* Hoạt động 2:  Quan sát và thảo luận

- Mục tiêu: HS kể được một số ứng dụng của dòng điện (đốt nóng, thắp sáng, chạy máy) và tìm được ví dụ về các máy móc, đồ dùng ứng với mỗi ứng dụng.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát vật thật, hình và thảo luận các câu hỏi sau:

    . Kể tên các đồ dùng đó.

    . Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng.

    . Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó.

 + Yêu cầu báo cáo kết quả.

 + Nhận xét và kết luận.

* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”

- Mục tiêu: HS nêu được những dẫn chứng về vai trò điện trong mọi mặt của cuộc sống.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện và các dụng cụ, phương tiện khoảng sử dụng điện tương ứng cùng thực hiện hoạt động đó.

 + Nhận xét, tuyên dương nhóm nêu đúng và nhanh.

d.Vận dụng  

- Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 93.

- Điện có vai trò quan trọng trong cuộc sống con người.

   

- Nhận xét tiết học.

- Xem lại bài học.

- Chuẩn bị bài Lắp mạch điện đơn giản.

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

 

+ Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời các câu hỏi:

 . Đồng hồ, bóng đèn điện, quạt máy, truyền hình,…

 . Do pin, do nhà máy điện cung cấp.

 

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận các câu hỏi.

 

 

 

 

+ Đại diện nhóm báo cáo.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

+ Chia nhóm theo yêu cầu. Nhóm trưởng điều khiển nhóm tham gia trò chơi.

 

 

+ Nhận xét, bình chọn.

 

 

- Tiếp nối nhau đọc.

 

Xem thêm
Giáo án khoa học 5 bài 45: Sử dụng năng lượng điện mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án khoa học 5 bài 45: Sử dụng năng lượng điện mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án khoa học 5 bài 45: Sử dụng năng lượng điện mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống