Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất

Tải xuống 4 2.2 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 24: ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG

*****

I.Mục tiêu

          Giúp HS:

          - Nhận biết một số tính chất của đồng.

          - Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của đồng.

          - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng.

II.Các phương tiện dạy học

         - Thông tin và hình trang 50-51 SGK.

         - Một số đoạn dây đồng.

         - Phiếu học tập.

III.Các phương tiện dạy học

 

      HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 

 1.Kiểm tra bài cũ

- Nêu câu hỏi:

 + Nêu nguồn gốc của sắt, gang, thép.

 + Nêu cách bảo quản đồ dùng làm bằng gang, thép có trong gia đình.

- Nhận xét, ghi điểm.

2. Bài mới

a.Khám phá Hôm nay các em được biết thêm một kim loại nữa, đó là đồng qua bài Đồng và hợp kim của đồng.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 1: Làm việc với vật thật

- Mục tiêu: HS quan sát và phát hiện một vài tính chất của đồng.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát đoạn dây đồng và mô tả màu sắc, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của đoạn dây đồng.

 + Yêu cầu trình bày kết quả.

 + Nhận xét, kết luận: Dây đồng có màu đỏ nâu, có ánh kim, khoảng cứng bằng sắt, dẻo, dễ uốn, dễ dát mỏng hơn sắt.

* Hoạt động 2: Làm việc với SGK

- Mục tiêu: HS nêu được tính chất của đồng và hợp kim của đồng.

- Cách tiến hành:

 + Yêu  cầu đọc thông tin trang 50 SGK và hoàn thành phiếu học tập sau:

PHIẾU HỌC TẬP

 

Đồng

  Hợp kim của đồng

Tính chất

 

 

 + Yêu cầu trình bày kết quả.

 + Nhận xét, kết luận:

         . Đồng có màu nâu đỏ, có ánh kim, dễ dát mỏng và kéo sợi, dẫn nhiệt và dẫn nhiệt tốt.

         . Hợp kim của đồng có màu nâu hoặc vàng, có ánh kim và cứng hơn đồng.

         . Đồng là kim loại. Đồng-thiếc, đồng-kẽm đều là hợp kim của đồng.

* Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận

- Mục tiêu:

 + HS kể được một số đồ dùng của đồng hoặc hợp kim của đồng.

 + HS nêu được cách bảo quản một số đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng.

- Cách tiến hành:

 + Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi:

         . Chỉ và nói tên các đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của kim của đồng.

         . Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng có trong gia đình.

 + Nhận xét, kết luận: Các đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng để ngồi không khí có thể bị xỉn màu, vì vậy thỉnh thoảng người ta dùng thuốc đánh đồng để lau chùi, làm cho các đồ dùng đó sáng bóng trở lại.

d.Vận dụng

- Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 51 SGK.

- Qua bài học này, các em sẽ biết cách bảo quản đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng có trog gia đình tốt hơn.

 

- Nhận xét tiết học.

- Bảo quản đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng có trong gia đình.

- Chuẩn bị bài Nhôm.

 

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.

 

+ Đại diện nhóm trình bày kết quả.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

+ Thực hiện theo yêu cầu.

 

 

 

 

+ Tiếp nối nhau trình bày kết quả.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.

 

 

 

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

+ Tiếp nối nhau đọc to.

 

 

Xem thêm
Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án khoa học 5 bài 24: Đồng và hợp kim của đồng mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống