Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập bộ bài tập Hình thang và hình thang cân hình học lớp 8, tài liệu bao gồm 2 trang, tổng hợp đầy đủ lý thuyết và 10 bài tập tự luyện Hình thang và hình thang cân, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Tài liệu Hình thang và hình thang cân gồm các nội dung sau:
I. Lý thuyết
- Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nhớ
II. Bài tập tự luyện
- Gồm 10 bài tập vận dụng giúp học sinh tự rèn luyện cách giải các bài tập Hình thang và hình thang cân
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
HÌNH THANG – HÌNH THANG CÂN
I. LÝ THUYẾT
Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau (h.2.3)
Trong hình thang cân :
- Hai cạnh bên bằng nhau ;
- Hai đường chéo bằng nhau ( h.2.4)
Dấu hiệu nhận biết hình thang cân :
- Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân ;
- Hình thang có hai đối bù nhau là hình thang cân ;
- Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
II. BÀI TẬP
Bài 1. Tứ giác ABCD có AC = BD và AD =BC. Chứng minh rằng tứ giác này là hình thang cân . Giải (h.2.6)
Bài 2. Một hình thang cân có đáy nhỏ bằng cạnh bên và góc kề với đáy lớn bằng . Biết chiều cao của hình thang cân này là . Tính chu vi của hình thang cân.
Bài 3. Cho tam giác đều ABC, mỗi cạnh có độ dài bằng a. Gọi O là một điểm bất kì ở trong tam giác. Trên các cạnh AB,BC,CA lần lượt lấy các điểm M,N,P sao cho và . Xác định vị trí của điểm O để tam giác MNP là tam giác đều. Tính chu vi của tam giác đều đó.
Bài 4. Cho hình thang . Chứng minh rằng : .
Bài 5. Cho góc xOy có số đo lớn hơn nhưng nhỏ hơn . Trên cạnh Ox lấy điểm A, trên cạnh Oy lấy điểm B. Chứng minh rằng:
Bài 6. Tứ giác ABCD có và . Hỏi tứ giác ABCD có phải là hình thang cân không?