GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT

Tải xuống 4 1.2 K 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3)

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức:

- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.

  1. Kĩ năng:

- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.

- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.

3.Thái độ:  

- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, an toàn.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

  1. Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.

          - Vật liệu: Bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện

          - Thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.

          - Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.

  1. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học

III. Tiến trình dạy học:

  1. Ổn định tổ chức (1 phút):
  2. Kiểm tra bài cũ:

GV: ? Nêu Quy trình lắp đặt mạch điện lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn?

HS: Bước 1. Vạch dấu cầu chì công tắc trên bảng điện lỗ lồn dây và bắt vít.

Bước 2. Khoan lỗ

Bước 3. Lắp cầu chì, công tắc vào bảng điện.

Bước 4. Nối dây mạch điện (đoạn 1 dây màu đỏ nối nguồn vào một đầu cầu chì,  đoạn 2 một đầu vào cầu chì một đầu vào công tắc chốt giữa (độ dài dây phù hợp), đoạn thứ 3 nối từ chốt 1 công tắc tới bóng đèn 1, đoạn 4 nối từ chốt 2 công tắc tới bóng đèn 2, đoạn 5 màu xanh từ bóng đèn 1 về dây trung tính, đoạn 6 từ bóng đèn 2 về dây trung tính).

Bước 5. Kiểm tra

  1. Bài mới:

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (3 phút).

GV: Giới thiệu bài học

GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.

- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.

BÀI 10: THỰC HÀNH

 LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN

I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.

II. Nội dung và trình tự thực hành.

1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.

a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.

b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện

2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.

Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện cầu thang (20 phút).

 

GV: Chỉ định một học sinh nêu lại quy trình lắp mạch điện đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.

 

GV: yêu cầu hs lắp mạch điện theo nhóm. Yêu cầu nhóm trưởng quản lí nhóm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, chú ý an toàn thực hành, vệ sinh lớp học.

GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc, chú ý thời gian thực hành.

GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.

 

3. Lắp đặt mạch điện.

HS: Đại diện nhóm trả lời.

- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:

Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp TBĐ của BĐ àNối dây mạch điện àKiểm tra.

HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.

HS: Thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học trước khi kết thúc tiết học 7 phút

O

A

1

1

2

3

5

4

6

2

Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thửi mạch điện (5 phút).

 

GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiên shành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.

+ Lắp đặt đúng quy trình.

+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.

+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.

+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.

GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?

- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.

 

GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.

4.Kiểm tra vận hành thử  mạch điện.

HS: Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu giáo viên.

+ Lắp đặt đúng quy trình.

+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.

+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.

+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.

 

HS: Quan sát kết quả thực hành, nêu nguyên nhân và cách sử chữa đối với mạch điện hoạt động không đúng yêu cầu.

 

 

 

III. Tổng kết đánh giá.

Kĩ thuật thực hành

Ý thức thực hành (hoạt động nhóm, an toàn lao động, an toàn điện, vệ sinh lớp học)

Hoạt động 4: củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (3 phút)

Củng cố:

GV: Để lắp mạch điện xâu chuỗi thật tốt:

- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.

- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.

- Kết quả thực hành, quy trình

- Thời gian hoàn thành, thái độ tham gia

HS: Chú ý lắng nghe, tiếp thu.

Giao nhiệm vụ về nhà:

- Về nhà học bài và tìm hiểu thêm các cách mắc mạch điện trong thực tế.

- Đọc và xem trước bài 11 Lắp đặt dây dẫn mạng điện trong nhà, quan sát một số mạch điện thực tế ở gia đình.

 

 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T3) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống