Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T1) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần: |
26 |
Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T1) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
25 |
|
1.Kiến thức:
- Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn.
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích.
3.Thái độ, tình cảm:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
* Cả lớp: Mô hình mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển hai đèn, tranh vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặc mạch điện trên.
* Cá nhân: SGK, vở chép bài
HS1: Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn?
HS2: Nêu qui trình lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn?
3.Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức |
Mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn thường dùng ở mạch điện phòng riêng. Để vẽ được sơ đồ và lắp đặt được mạch điện đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn”. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 10’ |
||||||||||||||||||||||||||||||
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. |
- HS chú ý theo dõi GV nêu MT để Trình bày được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. - Báo cáo với GV về sự chuẩn bị của mình. |
Bài 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN |
||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt. 15’ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ØQuan sát sơ đồ nguyên lý SGK thảo luận trả lời các câu hỏi sau: 1.Công tắc và bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hoà? 3. Hãy nêu các phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt , bảo vệ và phương án đi dây để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển hai đèn? ØGọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung. ØGiáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm và rút ra kết luận hoàn chỉnh sơ đồ lắp đặt. |
F1.Hai cực ngoài của công tắc mắc nối tiếp với 2 bóng đèn, mỗi cực điều khiển một bóng. Cực giữa nối với cầu chì. 2.Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha. 3.Cầu chì và công tắc được lắp trên bảng điện, dây dẫn được nối với thiết bị và đi ra sau bảng điện nối với bóng đèn, mỗi cực rìa của công tắc điều khiển một bóng đèn. |
I.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: 1.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
|
||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 3: Thảo luận lập dự trù dụng cụ, thiết bị và vật liệu. 7’ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ØTiếp tục cho học sinh thảo luận dự trù những vật liệu nào? Số lượng là bao nhiêu? Số liệu định mức và đặc điểm yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? Để hoàn thành bảng SGK để lắp đặt mạch điện trong phòng học. ØGọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận xét bổ sung.
|
FHS tính toán và dự trù đủ vật liệu và thiết bị để lắp mạch 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.
|
II. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
|
||||||||||||||||||||||||||||
HOẠT ĐỘNG 345: Hoạt động luyện tập,vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
||||||||||||||||||||||||||||||
- Trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét - Trao đổi bảng dự trù cho nhau góp ý và nhận xét đánh giá hoạt động nhóm, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau. |
Nhận xét tinh thần hoạt động của các nhóm, cá nhân. Chọn sơ đồ chính xác nhất, bảng dự trù chi tiết nhất chuẩn bị tiết sau thực hành. |
|
- Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị thực hành trên lớp bài “lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn”.