Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T1) MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 10: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T1)
- Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Thực hành an toàn điện.
B.Chuẩn bị:
+ Đối với giáo viên:
- Nghiên cứu SGK và các tài liệu liên quan
- Dụng cụ: Kìm, dao nhỏ, tuavít, khoan điện, đồng hồ vạn năng.
- Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn, đui đèn, công tắc 3 cực, giấy ráp đủ cho 5 nhóm và giáo viên sử dụng.
+ Đối với học sinh:
- Đọc SGK trước khi đến lớp.
- Dụng cụ: Dao nhỏ, giấy ráp, dây dẫn.
III.Tiến trình tiết dạy:
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Định hướng GV: Ngoài các mạch điện ta đã mắc ở các tiết trước, trong thực tế còn có 1 mạch điện cơ bản nữa là mạch điện công tắc kép. Mạch điện này thường được dùng ở đâu? Cách mắc như thế nào -> Biết được ở bài 10. HS: - Đọc SGK - Nêu mục tiêu bài. GV: Nhấn mạnh lại từng mục tiêu Hoạt động 2: Tìm hiểu phần I HS: - Đọc SGK - Nêu tên các dụng cụ, vật liệu và thiết bị cần dùng. - So sánh những dụng cụ, vật liệu giống và khác bài 9. (Thêm 1 đèn sợi đốt, giảm 1 công tắc 3 cực) GV: Nhắc lại một số chú ý khi chuẩn bị và sử dụng dụng cụ, vật liệu, thiết bị. (VD: tuavít đúng cỡ, mũi khoan phù hợp) Hoạt động 3: Tìm hiểu phần II1.a HS: - Đọc SGK - Nêu ứng dụng của mạch đèn GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ dây đèn phóng to, giảng giải nguyên lý làm việc ứng dụng * Trong dãy đèn khi đóng C1, luôn có 1 đèn sáng. (Trong đồ chơi, đèn trang trí dùng điện). HS: - Quan sát hình 10-1 - Trình bày nguyên lý làm việc của mạch điện. - Nhận xét. GV: Nhận xét, kết luận Hoạt động 4: Vẽ sơ đồ lắp đặt HS: - Căn cứ sơ đồ nguyên lý + Một học sinh lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt. + Các học sinh khác dùng bút chì vẽ vào SGK. - Kiểm tra chéo - Nhận xét. GV: - Nhận xét, kết luận - Đưa ra sơ đồ chuẩn HS: Vẽ lại vào SGK Hoạt động 5: Lập bảng dự trù GV: Treo bảng mẫu HS: + Một học sinh lên bảng điền + Các học sinh khác thực hiện vào SGK. + Nhận xét, sửa chữa. GV: Nêu đáp án
|
- Nghiên cứu lắp đặt mạch điện công tắc kép.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện
Một công tắc kép điều khiển 2 mạch điện đèn. Công tắc ở vị trí 1 -> Đ1 sáng. Công tắc ở vị trí 2 -> Đ2 sáng.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
2. Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị
|
Tìm hiểu mạch điện trong thực tế. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................................................