Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (T2)
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang ).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
III. Tiến trình dạy học:
GV: Nêu nguyên lý làm việc của mạch điện lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn ?
HS: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
* Nguyên lý làm việc của mạch điện:
+ Khi bật công tắc sang vị trí 1, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ1, kín mạch đèn Đ1 – sáng, đèn Đ2 – tắt.
+ Khi bật công tắc sang vị trí 2, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ2, kín mạch đèn Đ2 – sáng, đèn Đ1 – tắt.
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (5 phút) |
|||||||||||||||||||||||||
GV: Giới thiệu bài học GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành. - Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành. |
BÀI 10: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (Tiếp) I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị. II. Nội dung và trình tự thực hành. 1.Vẽ sơ đồ lắp đặt. a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện. b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. |
||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện cầu thang (30 phút) |
|||||||||||||||||||||||||
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện, dụng cụ cần thiết, yêu cầu kĩ thuật của các công đoạn? GV: Kết luận.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc. GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục. Bước 1. Vạch dấu cầu chì công tắc trên bảng điện lỗ lồn dây và bắt vít (chú ý khoa học, thẩm mĩ). Bước 2. Khoan lỗ (chú ý tư thế đứng khoan thoải mái, bảng điện cố định chắc chắn, giữ mũi khoan thẳng, khi rút mũi khoan quay ngược lại cho mũi khoan đi ra không được rút mạnh làm gẫy mũi khoan) Bước 3. Lắp cầu chì, công tắc vào bảng điện. Bước 4. Nối dây mạch điện (đoạn 1 dây màu đỏ nối nguồn vào một đầu cầu chì, đoạn 2 một đầu vào cầu chì một đầu vào công tắc chốt giữa (độ dài dây phù hợp), đoạn thứ 3 nối từ chốt 1 công tắc tới bóng đèn 1, đoạn 4 nối từ chốt 2 công tắc tới bóng đèn 2, đoạn 5 màu xanh từ bóng đèn 1 về dây trung tính, đoạn 6 từ bóng đèn 2 về dây trung tính. Theo sơ đồ (mối nối đảm bảo yêu cầy kĩ thuật). (bước 3 có thể đổi cho bước 4) GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm. |
3.Lắp đặt mạch điện. HS: Nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện. - Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau: Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp thiết bị điện của bảng điện àNối dây mạch điện àKiểm tra. HS: Hoạt động nhóm cử đại điện trình bày - Bảng quy trình lắp đặt mạch điện:
HS: Chú ý lắng nghe
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm. |
||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thử mạch điện (5 phút). |
|||||||||||||||||||||||||
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm. + Lắp đặt đúng quy trình. + Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt. + Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành. GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không? - Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm. |
4.Kiểm tra vận hành thử mạch điện. HS sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm
HS quan sát kết quả |
Hoạt động 4: Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút).
Củng cố:
GV: Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. - Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng. - Rèn luyện kĩ năng + Vạch dấu. |
+ Khoan lỗ bảng điện. + Lắp thiết bị điện vào bảng điện + Đi dây ra đèn. + Kiểm tra, vận hành thử. |
HS: Chú ý lắng nghe, tiếp thu.
Giao nhiệm vụ về nhà:
GV: - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu.
- Hệ thống nội dung bài bằng sơ đồ tư duy
- Chuẩn bị: Vật liệu, thiết bị dụng cụ tiết sau thực hành