GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512

Tải xuống 7 3.4 K 16

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tuần:

32

BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ

Ngày soạn:

Tiết:

31

 

  1. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà

- Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà

- Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà

2.Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích vấn đề.

3.Thái độ, tình cảm:

- Có ý thức làm việc cẩn thận, chắc chắn và an toàn điện.

  1. Năng lực, phẩm chất :
  • Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
  • Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực  sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.               
  • Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

  • Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
  • Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.

III. CHUẨN BỊ:

  • Cả lớp:

- Một số mẫu vật về dây dẫn điện, thiết bị điện và đồ dùng điện còn mới và đã cũ hoặc bị hư hỏng.

     - Bút thử điện

  • Cá nhân: Một số thiết bị điện, đồ dùng điện bị hư hỏng nếu có.
  1. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
  2. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS
  3. Kiểm tra bài cũ: (5’)

  HS1: Thế nào là lắp đặt dây dẫn kiểu nổi và kiểu ngầm?

  HS2: Trình bày yêu cầu kĩ thuật của việc lắp đặt dây dẫn kiểu nổi?

  1. Bài mới(39’)

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

Mục tiêu:    Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

Phương pháp dạy học: thuyết trình

Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức

Để mạng điện trong nhà sử dụng được an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kỳ và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị nào bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Vậy cách kiểm tra như thế nào để biết mạng điện trong nhà có an toàn không?

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức

Mục tiêu: - sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà

- cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà

- Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà

Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.

Định hướng phát triển năng lực:   giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm tra dây dẫn điện và kiểm tra cách điện của mạng điện. 10’

- Em hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em là loại dây gì?

Dây có bị chùng bị không?

Các dây dẫn này nếu gần các nhánh cây thì có an toàn không? Vì sao?

 

 

- Gia đình em xử lý trường hợp trên như thế nào?

- Dây dẫn điện trong nhà có nên dùng dây trần không? Tai sao?

- Theo em, kiểm tra dây dẫn điện là bao gồm kiểm tra điều gì?

 

- Vậy trước khi kiểm tra cần chú ý điều gì?

Nếu dây dẫn điện bị hư vỏ cách điện thì em xử lí như thế nào?

 

Nếu dây dẫn cung cấp không đủ điện nếu làm việc thời gian lâu thì như thế nào?

Để biết được dây dẫn có đảm bảo cung cấp đủ điện không ta phải làm sao

     

 

 

 

 

 

Theo em, kiểm tra cách điện của mạng điện là bao gồm kiểm tra điều gì?

 

Nếu kiểm tra không đạt các yêu cầu trên thì cần xử lí như thế nào?

FDây dẫn có 1 lõi, mỗi dây có 1 màu sắc khác nhau

FCó nhưng ít.

FKhông, vì trời mưa dông rất dễ bị đứt gây chạm chập hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

FChặt bỏ các cây gần đường dây điện.

FKhông, vì dùng dây trần  không an toàn.

FKiểm tra dây dẫn xem có bị nứt, hư hỏng vỏ cách điện không.

FCần cắt điện trước khi kiểm tra.

FNếu bị nứt 1 hoặc 2 chổ thì dùng băng keo quấn lại, nếu nhiều thì cần thay dây dẫn mới.

FDây dẫn sẽ bị nóng và có thể cháy hư hỏng vỏ cách điện.

 

FTính tổng dòng điện đi qua dây dẫn thông qua công suất của đồ dùng điện (P=U.I® I=P/U). Khi tính được tổng dòng điện tiêu thụ ta có thể lựa chọn dây dẫn điện phù hợp thông qua số liệu định mức của nhà chế tạo.

FGồm kiểm tra các ống luồn xem có bị bể, vỡ, chắc chắn không và cách điện các mối nối.

FNếu không chắc chắn thì đóng đinh kẹp lại, nếu bị bể thì thay ống luồn mới.

I. Kiểm tra dây dẫn điện:

-Kiểm tra dây dẫn xem có hư hỏng vỏ cách điện không.

-Dây dẫn không được buộc chung lại với nhau.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II. Kiểm tra cách điện của mạng điện:

- Kiểm tra các ống luồn dây và cách điện các mối nối.

Hoạt động  2:  Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện. 15’

Mạng điện trong nhà gồm có những loại thiết bị nào?

 

Các thiết bị này thường được lắp ở đâu?

Kiểm tra tổng quát bên ngoài gồm kiểm tra cái gì?

 

 

 

Kiểm tra phần điện gồm kiểm tra cái gì?

 

Hãy đưa ra cách khắc phục ở cột B cho các trường hợp ở cột A?

Công tắc, cầu dao thường đóng điện về hướng nào?

Công tắc, cầu dao thường cắt điện về hướng nào?

Cầu chì thường được lắp đặt ở dây nào?

Thay thẳng cầu chì vào trong hộp, không cần nắp che được không? Tại sao?

Khi cầu chì thường bị đứt ta có thể thay bằng dây đồng được không?

Để chọn đường kính dây chảy cho phù hợp ta phải dựa vào đâu?

Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện thường theo những tiêu chí nào?

FGồm: công tắc, cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ điện, phích cắm điện, áptômat.

FThường được lắp trên bảng điện.

FKiểm tra xem có bị nứt, vỡ, hư hỏng vỏ cách điện không, hướng chuyển động đóng cắt của công tắc, cầu dao, aptômát có đúng không.

FKiểm tra xem lắp đặt có đúng vị trí không, có làm việc tốt không.

FCột B:thay mới/ nối lại/ xiết ốc.

FĐóng lên trên hoặc sang phải.

FCắt xuống dưới hoặc sang trái.

FDây pha

 

FKhông, vì ban đêm sử dụng rất nguy hiểm.

FKhông, vì khi bị ngắn mạch dây chảy sẽ không nóng chảy đứt nên hệ thống dây dẫn bị cháy có thể gây hoả hoạn.

FDựa vào dòng điện định mức của đồ dùng điện.

FNhư cột nội dung.

III. Kiểm tra thiết bị điện:

1. Cầu dao, công tắc:

-Kiểm tra vị trí đóng mở của công tắc, cầu dao, vị trí lắp đặt của công tắc.

2. Cầu chì:

-Lắp ở dây pha.

-Có nắp che không bị hở

-Kiểm tra về số liệu định mức

3. Ổ cắm điện và phích cắm điện:

-Phích cắm: không bị vỡ vỏ, các chốt cắm chắc chắn, tiếp xúc tốt

-Các đầu dây nối ổ cắm, phích cắm phải đảm bảo an toàn

-Nếu mạng điện có nhiều cấp điện áp thì dùng nhiều loại ổ cắm khác nhau

-Không đặt ổ cắm ở nơi, quá nóng hoặc nhiều bụi.

Hoạt động 3: Thảo luận để tìm hiểu cách kiểm tra các đồ dùng điện. 10’

ØGọi học sinh đọc thông tin SGK.

Đối với đồ dùng điện cần kiểm tra cái gì?

ØGiáo viên phát các đồ dùng điện bị hư hỏng cho học sinh thảo luận  để kiểm tra xem có bị hư hỏng gì không?

Nếu đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ có thể sử dụng được không? Tại sao?

 

Để sử dụng đồ dùng điện được an toàn ta cần chú ý điều gì?

 

FNhư cột nội dung.

 

FHọc sinh trả lời theo thực tế của đồ dùng điện.

 

FKhông nên sử dụng vì có thể gây ra tai nạn điện bất cứ lúc nào.

FCần phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện, nếu bị hư hỏng phải sửa chữa ngay.

IV. Kiểm tra đồ dùng điện:

-Kiểm tra cách điện các đồ dùng điện.

-Kiểm tra dây dẫn điện và các mối nối vào đồ dùng điện.

-Phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện, chỉ sử dụng những đồ dùng điện đảm bảo an toàn điện.

 

HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10')

Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học

Phương pháp dạy học:  Vấn đáp

Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.

 

 

Trước khi kiểm tra mạng điện cần chú ý điều gì?

Khi kiểm tra, bảo dưỡng mạng điện cần kiểm tra những phần tử nào?

Công tắc và cầu chì thường được lắp đặt trên dây nào?

Tại sao? Nếu ta kiểm tra không đúng thì phải làm sao?

HS trả lời theo y/c.

 

 

           

HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)

Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập

Phương pháp dạy học:  dạy học nêu và giải quyết vấn đề

Định hướng phát triển năng lực:     giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo

- Vì sao công tắc, cầu dao cần phải lắp đúng hướng chuyển động của núm đóng cắt điện?

- Vì sao cần kiểm tra định kì mạng điện trong nhà?

 

HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)

Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học

Phương pháp dạy học:  Giao nhiệm vụ

Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề

Ngoài việc dùng phương pháp trực quan để kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà, người ta còn thường dùng thêm dụng cụ kiểm tra điện gì? Hãy tìm hiểu về các thiết bị đó

  1. Hướng dẫn: (2’)
  • - Chuẩn bị tiết sau “ Kiểm tra thực hành”

 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ MỚI NHẤT - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống