Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ : Quạt điện mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 44: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - CƠ: QUẠT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và công dụng của động cơ điện 1 pha.
- HS hiểu được nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện.
- Bài thực hành: Hiểu được cấu tạo, chức năng của quạt điện, động cơ điện, cánh quạt và hiểu được các số liệu kỹ thuật
2- Về kỹ năng:
- Quan sát để hiểu cấu tạo, nguyên lý làm việc, tự luyện kỹ năng tháo lắp.
3- Thái độ:
- Nghiêm túc, hứng thú học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh.
4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ và mô hình động cơ điện, quạt điện, máy bơm nước.
- Các mẫu vật về lá thép, lõi thép, dây quấn, cánh quạt … động cơ điện, quạt điện đã tháo rời.
Nguồn điện 220V lấy từ ổ điện, có cầu chì hoặc atomat ở phía trước ổ điện.
- Dụng cụ, thiết bị:
+ Kìm, tua vít, một số cờ lê.
+ 1 quạt bàn 220V.
+ 1 quạt bàn đã tháo rời vỏ cách quạt, stato, rôto.
+ 1 bút thử điện, 1 đồng hồ vạn năng.
- Quạt điện, máy bơm nước còn tốt.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh.
4.Kiểm tra, đánh giá:
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: ? Em hãy kể tên các thiết bị điện đã biến đổi điện năng thành cơ năng mà em biết?
HS: ….
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
Hoạt động của GV - HS |
Nội dung |
Hoạt động 1:Tìm hiểu về động cơ điện 1 pha.10’ 1. Mục tiêu :-Hiểu cấu tạo, nguyên lí làm việc và công dụng của động cơ điện một pha . 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu ?Nêu cấu tạo,vật liệu và chức năng của stato. ?Nêu cấu tạo,vật liệu và chức năng của roto. ?Lõi thép làm bằng vật liệu gì. ?Năng lượng đầu vào và đầu ra của động cơ điện là gì. ?Hãy nêu các số liệu kĩ thuât của động cơ điện trong đồ điện gia đình. ?Nêu công dụng và yêu cầu về sử dụng động cơ điện 1 pha.
- Học sinh tiếp nhận HS suy nghĩ trả lời: *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viên Q/S - Dự kiến sản phẩm a/Stato(phần đứng yên). b/Roto (Phần quay). *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2:Tìm hiểu về quạt điện: 10’ 1. Mục tiêu: -Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện . 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu… ?Cấu tạo của quạt điện gồm có các bộ phận chính nào. ?Chức năng của động cơ điện là gì. ?Chức năng của cánh quạt là gì. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ trả lời - Giáo viên quan sát - Dự kiến sản phẩm… *Báo cáo kết quả các nhóm b/c kq *Đánh giá kết quả các nhóm nx kq - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hđ 3: Thực hành: Quạt điện ( 10’) GV yc HS quan sát quạt điện và chỉ các bộ phận. số liệu kĩ thuật của quạt điện. |
I/Động cơ điện 1 pha.
1.Cấu tạo: a/Stato(phần đứng yên). Gồm lõi thép và dây quấn: -Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành hình trụ rỗng,mặt trong có các cực hoặc các rãnh để quấn dây điện từ. -Dây quấn làm bằng dây điện từ được đặt cách điện với lõi thép. b/Roto (Phần quay). Gồm lõi thép và dây quấn. -Dây quấn roto kiểu lồng sóc gồm các thanh dẫn (Al,Cu)đặt trong các rãnh của lõi thép,nối với nhau bằng vòng ngắn mạch ở 2 đầu.
2.Nguyên lí làm việc: -Khi đóng điện sẽ có dòng điện chạy trong dây quấn stato và dòng điện cảm ứng trong dây quấn roto,tác dụng từ của dòng điện làm cho roto của động cơ quay. 3.Các số liệu kĩ thuật: -Công suất định mức:25W đến 300W.
4.Sử dụng. (SGK)
II/Quạt điện. 1.Cấu tạo. Gồm 2 phần chính:động cơ điện và cánh quạt. -Cánh quạt được lắp với trục động cơ điện.Cánh quạt làm bằng nhựa hoặc kim loại.
2.Nguyên lí làm việc. -Khi đóng điện vào quạt,động cơ điện quay,kéo cánh quạt quay theo tạo ra gió làm mát.
3.Sử dụng. - Chọn vị trí lắp đặt vị trí thích hợp
HS thực hành theo nhóm. |
Hoạt động 3: Luyện tập: 4’
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu
Câu 1: Cấu tạo của động cơ điện gồm những bộ phận cơ bản nào?
Câu 2: Động cơ điện được sử dụng để làm gì? Em hãy nêu các ứng dụng của động cơ điện?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời, cá nhân b/c nhóm trưởng, NT điều hành thảo luận nhóm
- Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s
- Dự kiến sản phẩm…sgk
*Báo cáo kết quả các nhóm b/c kq
*Đánh giá kết quả các nhóm nx kq
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Hoạt động 4: Vận dụng : 4’
Hoạt động cá nhân.
- Câu trả lời của học sinh
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu + ? Vai trò của động cơ điện là gì?
+ Vai trò của cánh quạt là gì?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời cá nhân b/c nhóm trưởng, NT điều hành thảo luận nhóm
- Giáo viên q/s hd
- Dự kiến sản phẩm
+ Vai trò của động cơ điện là biến đổi điện năng thành cơ năng.
+ Vai trò của cánh quạt là tạo ra gió làm mát.
*Báo cáo kết quả một nhóm đại diện b/c
*Đánh giá kết quả một nhóm đại diện nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng: 2’
- Hoạt động cá nhân
- Câu trả lời của học sinh.
- Học sinh tự đánh giá.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu ?
Kể tên một số loại quạt điện mà em biết.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ tl cá nhân b/c nhóm trưởng, NT điều hành thảo luận nhóm
- Giáo viên q/s hd
- Dự kiến sản phẩm…
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c kq
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
*Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo
* RÚT KINH NGHIỆM: