Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 29: Truyền chuyển động mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG V : TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
BÀI 29: TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
- Hiểu được tại sao phải truyền chuyển động.
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng cửa một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế.
2- Về kỹ năng:
- Tính tốc độ truyền chuyển động.
3- Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận.
4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
1- Của giáo viên:
- Tranh vẽ các truyền chuyển động : Bánh đai, bánh ren, bánh xích.
- Mô hình truyền động.
2- Của học sinh:
- Xem trước bài.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
Kiểm tra: không
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: Nhóm Hs thảo luận để trả lời câu hỏi.
- Sản phẩm: Sản phẩm của các nhóm học sinh
- Gợi ý tiến trình: *Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
- Giáo viên yêu cầu…- GV chiếu cho HS quan sát hình ảnh 1 người đi xe đạp.
- GV: Mục đích của người này là đi với tốc độ nhanh hơn và đi hết quãng đường mà mất ít sức lực hơn so với đi bộ.
Các em hãy thử tưởng tượng xem tại sao người này phải tác động lực vào trục giữa mà không thiết kế chiếc xe tác động lực vào thẳng bánh sau để bánh sau quay kéo bánh trước quay theo?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các nhóm tl
- Dự kiến sản phẩm-
Như vậy đỡ tốn kém thêm 1 cơ cấu trục giữa
cần truyền chuyển động và có những cơ cấu truyền chuyển động
*Báo cáo kết quả dại diện một nhóm trả lời
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
Như vậy đỡ tốn kém thêm 1 cơ cấu trục giữa
Vậy tại sao cần truyền chuyển động và có những cơ cấu truyền chuyển động nào, hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
Hoạt động 1: Tìm hiểu tại sao cần truyền chuyển dộng : 15’
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm.
- Phiếu học tập của nhóm
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
*Chuyển giao nhiệm vụ
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung kiến thức |
|
|
|
||
- GV dùng H29.1 SGK và mô hình truyền chuyển động hỏi các nhóm : - Tại sao cần truyền chuyển động quay từ trục giữa đến trục sau. - Tại sao số răng của đĩa nhiều hơn số răng của líp ? - GV đưa ra kết luận: ghi bảng - Nếu chế tạo động cơ có tốc độ thấp thì giá thành đãi kích thước lớn. |
- HS quan sát tranh và môhình. Thảo luận để trả lời câu hỏi của gv, sau đó chia se với các nhóm khác. - Trả lời: để bánh sau chuyển động. -Để các bộ phận của xe chuyển động. - Tốc độ quay đĩa nhanh hơn.
|
I- Tại sao cần truyền chuyển động: - Máy hay thiết bị cần có cơ cấu truyền chuyển động vì: Các bộ phận của máy tthường đăt xa nhau và có tốc độ không giống nhau, song đều được dẫn động từ 1 chuyển động ban đầu.
|
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu bộ truyền chuyển động : 17’ 1. Mục tiêu - Biết được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền CĐ trong thực tế. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ
|
|||
1- Truyền động ma sát: Đai. - GV cho HS quan sát H29.2 và mô hình yêu cầu HS trả lời - Bộ truyền động gồm bao nhiêu chi tết ? làm bằng vật liệu gì ? Tại sao khi quay bánh dẫn, bánh bị dẫn quay theo ? - Quan sát bánh nào quay nhanh hơn (Tốc độ), chiều quay 2 bánh ? - Muốn đảo chiều chuyển động bánh ta móc dây đai như thế nào ? - GV giải thích tỉ số truyền : + n1:Tốc độ quay bánh bị dẫn + n2:Tốc độ quay bánh dẫn. + D1: Đ.kính bánh bị dẫn. + D2: Đ.kính bánh dẫn. - Ứng dụng như thế nào ? 2- Truyền động ăn khớp: Yêu cầu HS hoàn thành các câu hỏi (Q/ sát hình H29.3). - Để 2 bánh răng ăn khớp nhau hoặc đĩa ăn khớp xích cần đảm bảo những yếu tố gì ? - Từ tỉ số truyền: i = n1/n2= z1/z2. ® Bánh răng nào có số răng ít hơn thì quay nhanh hơn.
|
- HS xem tranh và mô hình trả lời :
- 3 chi tiết: Bánh dẫn, bánh bị dẫn, dây đai .
- Bánh bị dẫn quay nhanh hơn.
- HS nắm tỉ số truyền chuyển động tính: i = n1/n2 = D1/D2 = S1/S2
- kích thước răng ăn khớp bằng rãnh của bánh răng. - HS ghi tỉ số truyền chuyển động: i = n1/n2 = D1/D2 = S1/S2
|
II- Bộ truyền chuyển động: 1) Truyền chuyển động ma sát - truyền động đai: - Truyền động quay nhờ lực ma sát. a) Cấu tạo: - Bánh dẫn 1. - Bánh bị dẫn 2. - Dây đai. b) Nguyên lý làm việc: - Khi bánh dẫn quay tốc độ nd nhờ lực ma sát giữa dây và bánh, bánh bị dẫn quay theo tốc độ nbd. - Tỉ số truyền: i = nd/ nbd = n1/n2 = D1/ D2
n2 = (D1xn )/ D2. - Dây đai đối nhau ® 2 bánh quay cùng chiều. - Dây đai chéo nhau ® 2 bánh quay ngược chiều. c) Ứng dụng: SGK. 2) Truyền động ăn khớp . a) Cấu tạo: Bánh răng dẫn 1, bánh răng bị dẫn 2, xích. b) Tính chất: Bánh răng 1 có số răng Z1 nhờ ăn khớp với bánh răng 2 có số răng Z2, quay theo tỉ số truyền. i = n1/n2= z1/z2. c) Ứng dụng: SGK |
|
|
|||
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv : yêu cầu HS làm bài tập sau:
Câu 1: Tại sao máy và thiết bị cần truyền chuyển động?
Câu 2: Thông số nào đặc trưng cho các bộ truyền CĐ quay? Lập công thức tính tỉ số truyền của các bộ truyền động?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cá nhân.
- Giáo viên q/s,hd
- Dự kiến sản phẩm…
Cần truyền CĐ vì:
+Các bộ phận của máy thường đặt xa nhau và đều được dẫn động từ 1 CĐ ban đầu.
+Các bộ phận của máy thường có tốc độ quay không giống nhau
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 3’
*Ưu điểm:
- Có tỉ số truyền xác định.
- Không có hiện tượng trượt.
* Nhược điểm: Có kết cấu phức tạp, khó truyền.
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
? So sánh ưu, nhược điểm của truyền động ăn khớp với truyền động đai.
? Tìm hiểu và kể tên các loại máy, thiết bị trong cuộc sống hàng ngày có chứa cơ cấu truyền chuyển động
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
*Ưu điểm:
- Có tỉ số truyền xác định.
- Không có hiện tượng trượt.
* Nhược điểm: Có kết cấu phức tạp, khó truyền.
? Tìm hiểu và kể tên các loại máy, thiết bị trong cuộc sống hàng ngày có chứa cơ cấu truyền chuyển động.
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 2’
Máy khâu, máy xay sát
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Tìm ví dụ thực tế về truyền chuyển động.
*Học sinh trả lời câu hỏi: Máy khâu, máy xay sát,...
* GV nhận xét, bổ sung
Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo
* Rút kinh nghiệm