Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 31: Thực hành truyền và biến đổi chuyển động mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 31: THỰC HÀNH: TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức :
- Hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một số bộ phận truyền và biến đổi chuyển động.
- Học sinh biết được tỉ số truyền, biết cách đo kích thước chi tiết.
2- Về kỹ năng :
- Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ phận chuyển động.
3- Thái độ :
- Có tác phong làm việc đúng quy trình.
4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ :
1- Của giáo viên :
- Bộ thí nghiệm truyền động:
+ Truyền động đai
+ Mô hình cơ cấu trục khuỷ, thanh truyền.
+ Truyền động bánh răng
+ Trong động cơ 4 kỳ.
+ Truyền động xích
+ Dụng cụ: Tua vít, thước kẹp, kìm.
2- Của học sinh :
- Mẫu báo cáo thực hành.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
A. Hoạt động khởi động: 5’
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
- Giáo viên yêu cầu? Nêu cấu tạo,nguyên lí làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay- con trượt,cơ cấu tay quay- con lắc.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
-Thảo luận cặp đôi.
- Giáo viên q/s hd
- Dự kiến sản phẩm… cấu tạo,nguyên lí làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay- con trượt, cơ cấu tay quay- con lắc.
*Báo cáo kết quả cặp đôi b/c
*Đánh giá kết quả cặp đôi nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. Trong cơ cấu, chuyển động được truyền từ vật này sang vật khác. Để hiểu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của một số bộ truyền chuyển động, biết được cách tháo lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền động, chúng ta cùng làm bài tập thực hành hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
Hoạt động 2: Hình thành kĩ năng:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
HĐ:Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành. 1. Mục tiêu: hiểu được cấu tạo và nguyên lí hoạt động của một số bộ truyền chuyển động. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh tự đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu… + Đo đường kính bánh đai,đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích. + Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền. + Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của mô hình động cơ xăng 4 kì.
- Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d - Dự kiến sản phẩm + Đo đường kính bánh đai,đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích. + Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền. + Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của mô hình động cơ xăng 4 kì. *Báo cáo kết quả cá nhân b/c *Đánh giá kết quả cá nhân nx - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
HĐ:Tìm hiểu cấu tạo của các bộ truyền chuyển động và tổ chức cho HS thực hành 1. Mục tiêu Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỉ số truyền trên các mô hình của các bộ truyền chuyển động . 2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm, kt khăn trải bàn 3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- HS đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS nêu qui trình tháo và qui trình lắp, phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng Kết quả đo,đếm được ghi vào báo cáo thực hành. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh HS thực hiện thao tác theo mô hình, tính toán tỉ số truyền lí thuyết và thực tế rồi ghi kết quả tính được vào báo cáo thực hành. - Giáo viên qs nhắc các em chú ý đảm bảo at khi vh vsss. - Dự kiến sản phẩm ghi kết quả tính được vào b/c th. *Báo cáo kết quả nhóm b/c *Đánh giá kết quản nhóm nx - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
|
I/Chuẩn bị: (SGK)
II/Nội dung và trình tự thực hành 1.Đo đường kính bánh đai,đếm số răng của cá bánh răng và đĩa xích.
2.Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền.
3.Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ 4 kì .
.
III/Tiến hành thực hành 1.Đo đường kính bánh đai,đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích.
2.Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền.
|
Hoạt động 3: Luyện tập: (5 phút)
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu…
Câu 1: Em hãy trình bày cách đo, đếm đường kính và số răng của đĩa xích, bánh răng?
Câu 2: Trong mô hình động cơ 4 kì, khi pit – tông ở điểm cao nhất và thấp nhất, vị trí của thanh truyền và tay quay như thế nào.?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s
- Dự kiến sản phẩm thanh truyền và tay quay ở vị trí cao nhất và thấp nhất tương ứng với với pit – tông, tay quay sẽ quay nửa vòng .
*Báo cáo kết quả cặp đôi b/c
*Đánh giá kết quả cặp đôi nx
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
B. Hoạt động vận dụng: 3’
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu ? Tại sao khi tay quay quay thì van thải và van nạp lại đóng mở được? Để van nạp và van thải đóng mở 1 lần thì trục khuỷu phải quay mấy vòng?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn xong hđ nhóm- Giáo vien q/s hd
- Dự kiến sản phẩm…- Khi tay quay quay, pit – tông CĐ lên xuống làm cho không khí trong xilanh bị nén – dãn, áp suất trong xilanh thay đổi, van nạp và van thải đóng, mở để hút khí vào và đẩy khí thải ra.
- Trục khuỷu phải quay 2 vòng.
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu? Tìm và đếm số răng trên đĩa răng, xích trong chiếc xe đạp của gia đình em.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn - Giáo vien q/s hd
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả Học sinh nhận báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
=>Rút kinh nghiệm: