Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 18: Vật liệu cơ khí mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 18: VẬT LIỆU CƠ KHÍ
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Hiểu thế nào là các vật liệu cơ khí phổ biến.
2. Kĩ năng : Phân loại vật liệu cơ khí.
3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, chăm chỉ tích cực.
4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên: nghiên cứu sgk , các tài liệu có liên quan. Bộ mẫu vật liệu cơ khí.
+ Đối với học sinh: Nghiên cứu bài trước trong sgk
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
*Kiểm tra bài cũ: (3 phút)? Nêu vai trò của cơ khí trong sản xuất và đời sống
IV. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 4’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Gợi ý tiến trình: GV đặt câu hỏi cho học sinh.
Cho học sinh quan sát một chiếc kéo, cho biết chiếc kéo được làm từ những vật liệu nào?
HS: Thép, nhựa.
Giới thiệu bài mới:
Trong đời sống và sản xuất con người đã biết sử dụng các dụng cụ, máy móc và phương pháp gia công để làm ra những sản phẩm phục vụ con người, nhưng trước hết cần phải có vật liệu. Vật liệu dùng trong ngành cơ khí rất đa dạng và phong phú.
A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục tiêu : HS nắm được các vật liệu cơ khí phổ biến.
Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm
Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào phiếu học tập
Gợi ý tiến trình hoạt động
HĐGV |
HĐHS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các vật liệu cơ khí phổ biến. 30’ GV vật liệu cơ khí chia làm mấy nhóm ? đó là những nhóm nào?
GV kết luận - Tên các kim loại đen - Thành phần chủ yếu của kim loại đen - Nêu hàm lượng các bon trong thép, gang (tỉ lệ các bon tăng thì độ giòn cứng tăng) - Tên các loại gang, so sánh - Tên các loại thép , so sánh - Ứng dụng của thép gang GV cho hs quan sát mẫu vật : gang , thép. GV - Tính chất của kim loại màu ?ứng dụng ? - Thực hiện yc tìm hiểu vào bảng phần 1b - Các sản phẩm đó được làm bằng vật liệu gì ? - cho biết ưu điểm của vật liệu phi kim loại. - Vật liệu phi kim loại được phổ biến trong cơ khí là chất gì ? -Cho hs thảo luận theo nhóm: +So sánh 2 loại chất dẻo : +Thực hiện yc tìm hiểu phần 2a. GV nhận xét, chốt kiến thức
|
HS lắng nghe và suy nghĩ
HS đọc yc tìm hiểu phần I
HS trả lời câu hỏi gv
HS quan sát mẫu vật : Đồng , hợp kim đồng, Nhôm , hợp kim nhôm HS đọc sgk HS quan sát đọc tên vật liệu phi kim loại HS trả lời câu hỏi gv Hs thảo luận theo nhóm, sau đó lên báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét |
I. Các vật liệu cơ khí phổ biến : Được phân làm hai loại: - Vật liệu kim loại - vật liệu phi kim loại 1. Vật liệu kim loại : - Kim loại đen - Kim loại màu : Đồng, hợp kim Đồng; Nhôm, hợp kim Nhôm. a. Kim loại đen : Thành phần chủ yếu là sắt và các bon - Thép nếu tỉ lệ Các bon < = 2,14% - Gang nếu tỉ lệ các bon > 2,14% b. Kim loại màu : - Dễ kéo dài , dát mỏng. - Chống ăn mòn cao. - Dẫn nhiệt, dẫn điện tốt Chủ yếu Đồng , nhôm và những hợp kim của nó. 2. Vật liệu phi kim loại : - Dẫn điện , dẫn nhiệt kém. - Dễ gia công , không bị oxi hóa ít mài mòn a. Chất dẻo : Gồm hai loại : + Chất dẻo nhiệt : + Chất dẻo nhiệt rắn : b. Cao su : Là vật liệu dẻo , đàn hồi, khả năng giảm chấn động tốt Có hai loại : - Cao su thiên nhiên - Cao su nhân tạo |
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng:
Đáp án: 1.A 2.A 3. B
B. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi.
Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ nhóm
Sản phẩm : Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
Gợi ý tiến trình hoạt động
Ghi các vật liệu cơ khí để sản xuất ra chiếc xe đạp.
C. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 1’
* Rút kinh nghiệm