Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 18: Vật liệu cơ khí (tiếp theo) mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 18: VẬT LIỆU CƠ KHÍ (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Biết được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.
2.Kĩ năng : Quan sát, phân tích, tổng hợp, phân loại vật liệu cơ khí.
3.Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, chăm chỉ tích cực.
4. Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu sgk , các tài liệu có liên quan
+ Đối với học sinh:
III. Quá trình tổ chức các hoạt động.
*Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- HS1: Hãy phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa kim loại và phi kim loại, giữa kim loại đen và kim loại màu.?
- HS2: Hãy kể tên các vật liệu cơ khí phổ biến và phạm vi ứng dụng của nó ?
IV. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 4’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Gợi ý tiến trình: GV đặt câu hỏi cho học sinh.
.? Tại sao ở quai soong nồi người ta thường gắn tay cầm bằng nhựa?
HS: Vì khi đun nóng, soong nồi thường nóng, khi bắt nồi quai thường có gắn nhựa để ta bắt nồi ra khỏi bếp không bị nóng.
A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục tiêu : HS nắm được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.
Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm
Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào phiếu học tập
Gợi ý tiến trình hoạt động
HĐGV |
HĐHS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1 : Tìm hiểu tính chất của vật liệu cơ khí: 30’ GV yc hs thảo luận nhóm: - Nêu các tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí ? - Tính chất cơ học của vật liệu cơ khí gồm những tính nào ? - Cho vd về tính chất cơ học - Tính chất vật lí của vật liệu cơ khí thể hiện ở những đặc điểm nào ?
- Cho vd về tính chất vật lí ? nêu nhận xét về tính chất vật lí của + Thép, Đồng, Nhôm + Cao su, nhựa
- Tính chất hoá học của vật liệu cơ khí thể hiện ở những đặc điểm nào ? ? Hãy so sánh tính chống ăn mòn của cao su với thép
- Tính chất công nghệ của vật liệu cơ khí thể hiện ở những đặc điểm nào ?
? Cho vd giải thích
|
hs thảo luận nhóm sau đó đại diện các nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét.
Hs:Tính cứng,Tính dẻo. Tính bền
Hs:Nhiệt nóng chảy - Tính dẫn điện - Tính dẫn nhiệt - Khối lượng riêng Hs lấy vd
HS nêu nhận xét về tính chất vật lí của + Thép, Đồng, Nhôm : Tốt + Cao su, nhựa : kém
Hs: Tính chịu axít và muối. Tính chống ăn mòn
HS so sánh tính chống ăn mòn của cao su với thép
HS Đọc yc tìm hiểu và trả lời câu hỏi gv
Hs lấy vd |
II. Tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí : 1. Tính cơ học : - Tính cứng - Tính dẻo - Tính bền VD: Thép cứng hơn nhôm; Đồng dẻo hơn Thép 2. Tính chất vật lí: - Nhiệt nóng chảy - Tính dẫn điện - Tính dẫn nhiệt - Khối lượng riêng
3. Tính chất hóa học: - Tính chịu axít và muối. - Tính chống ăn mòn … VD; Thép, nhôm, đồng dễ bị ăn mòn khi tiếp xúc với muối ăn; chất dẻo không bị ăn mòn khi tiếp xúc với muối ăn. 4. Tính chất công nghệ Khả năng gia công của vật liệu : tính đúc, tính hàn, tính rèn, khả năng gia công cắt gọt… |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng:
Trong 4 tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí, cần đặc biệt quan tâm 2 tính chất nào?
Đáp án: C
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi.
Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ nhóm
Sản phẩm : Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
Gợi ý tiến trình hoạt động
Tại sao soong, chậu nhôm dùng lâu thường bị sủi, han.
HS: Thường bị oxi hóa.
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 1’
Mục tiêu : Học sinh về tìm hiểu thêm về các tính chất và ứng dụng các vật liệu cơ khí trên internet
Nhiệm vụ : Tìm hiểu thêm về các tính chất và ứng dụng các vật liệu cơ khí.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân.
Gợi ý tiến trình hoạt động
Tìm hiểu thêm về các tính chất và ứng dụng các vật liệu cơ khí trên internet.
* Rút kinh nghiệm