Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512

Tải xuống 7 2.4 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 3: BÀI TẬP THỰC HÀNH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:- Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu

            - Biết được cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ.

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng đọc và vẽ được các hình chiếu trong bài thực hành.

3. Thái độ:  Có ý thức tìm hiểu các khối hình học trong thực tế.

4. Năng lực, phẩm chất:

4.1. Năng lực:

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực  sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.               

4.2. Phẩm chất:

          - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước.

          - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên.

          - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.

5. Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy:

           Tích hợp môn hình học không gian, vẽ kĩ thuật.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

  1. Giáo viên:- Máy chiếu

           - Mô hình bài 3, các mẫu kết quả của bài thực hành

  1. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, dụng cụ và vật liệu, phiếu học tập (như đã thông báo).

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

  1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học

A. HĐ khởi động

 n/c tình huống. và hđ nhóm

 đặt câu hỏi học tập hợp tác

B.HHHT kiến thức

hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp.

đặt câu hỏi học tập hợp tác , hđ cặp đôi

C. HĐ luyện tập

hđ căp đôi, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác

D. HĐ vận dụng

nêu vấn đề và gqvđ

câu hỏi, hợp tác

E. HĐ tìm tòi, mr

nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác

  1. Tổ chức các hoạt động

A. Hoạt động khởi động (3 phút)

1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.

2.Phương thức:Hđ cá nhân.

3.Sản phẩm : Phiếu học tập

4.Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá
  • Gv đánh giá

5.Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời  câu hỏi:

          + Vì sao bản vẽ kĩ thuật phải được xây dựng theo các quy tắc thống nhất chung?

          + Một bản vẽ kĩ thuật có những tiêu chuẩn chung nào?

          - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao

          - Học sinh trả lời kết quả làm việc của mình.

          - GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá.

B. Hoạt động hình thành kiến thức:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung và trình tự tiến hành :

­ 1. Mục tiêu: :-  Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu

Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ

2. Phương thức thực hiện: hđ cặp đôi.

3. Sản phẩm hoạt động:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm

5. Tiến trình hoạt động - GV cho học sinh đọc kĩ nội dung  bài 3 SGK/13 hoạt động cặp đôi 3 phút chỉ rõ sự tương ứng giữa các hình chiếu và các hướng chiếu bằng cách trả lời các câu hỏi sau :

- GV chiếu hình 3.1 để Hs quan sát trả lời.

+ Hình chiếu 1 tương ứng với hướng chiếu nào ?( Hướng B)

+ Hình chiếu 2 tương ứng với hướng chiếu nào ? ( Hướng C)

+ Hình chiếu 3 tương ứng với hướng chiếu nào ? ( Hướng A)

+ Hướng chiếu A tương ứng với tên gọi hình chiếu nào ?

+ Hướng chiếu B tương ứng với tên gọi hình chiếu nào ?

+ Hướng chiếu C tương ứng với tên gọi hình chiếu nào ?

- Đại diện cặp đôi trả lời, cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- GV hướng dẫn tổng hợp kiến thức và đưa ra kết luận.

I. Tìm hiểu nội dung và trình tự tiến hành : ( 7 phút)

 

 

 

 

 

- Hình chiếu 1: Hình chiếu bàng.

- Hình chiếu 2: Hình chiếu cạnh

- Hình chiếu 3: Hình chiếu đứng.

 Bảng 3.1

 

A

B

C

1

 

x

 

2

 

 

x

3

x

 

 

- Hs: + HCB nằm dưới HCĐ

         + HCC nằm bên phải HCĐ.

- Hs: Dùng thước đo và vẽ các hình chiếu đứng vị trí trên bản vẽ kĩ thuật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành và cách trình bày bài làm( Báo cáo thực hành).

1. Mục tiêu: :-  Hs biết cách làm và trình bày bài vào giấy A4

Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ

2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm

3. Sản phẩm hoạt động:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm

5. Tiến trình hoạt động :

- GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy A4 để dọc:

- Bố trí phần trả lời câu hỏi và phần vẽ hình

Chú ý cách vẽ các đường nét:

+ Nét liền đậm: áp dụng vẽ cạnh thấy, đường bao thấy.

+ Nét liền mảnh: Áp dụng vẽ đường dóng, đường kích thước, đường gạch gạch.

+ Nét đứt: Áp dụng vẽ cạnh khuất, đường bao khuất

+ Nét gạch chấm mảnh: Vẽ đường tâm, đường trục đối xứng

- GV kẻ khung vẽ, khung tên và ghi nội dung trong khung tên lên bảng

II. Hướng dẫn thực hành và cách trình bày bài làm( Báo cáo thực hành). (7 phút)

 

 

 

 

 

 

 

- Làm trên khổ giấy A4 để dọc

- Hình vẽ ở trên còn bảng biểu ở dưới.

Chú ý cách vẽ các đường nét:

+ Nét liền đậm: áp dụng vẽ cạnh thấy, đường bao thấy.

+ Nét liền mảnh: Áp dụng vẽ đường dóng, đường kích thước, đường gạch gạch.

+ Nét đứt: Áp dụng vẽ cạnh khuất, đường bao khuất

+ Nét gạch chấm mảnh: Vẽ đường tâm, đường trục đối xứng

  1. Hoạt động luyện tập:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

1. Mục tiêu: Vận dụng KT đã học vào làm bài tập

2. Phương thức thực hiện: hđ nhóm

3. Sản phẩm hoạt động:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm

5. Tiến trình hoạt động :

- GV yêu cầu Hs  làm bài cá nhân  theo sự chỉ dẫn của giáo viên.  Vẽ và sắp xếp các hình 1;2;3 theo đúng vị trí qui định trên bản vẽ

- Nhắc nhở học sinh  lưu ý khi vẽ chia làm 2 bước:

+ Bước  vẽ mờ: Vẽ bằng nét liền manhrm có chiều rộng khoảng 0,25mm

+ Bước tô đậm: Sau khi vẽ mờ xong, kiểm tra lại hình vẽ, sửa chữa sai sót, rồi tô đậm, chiều rộng nét dậm khoảng 0,5mm.

+ Các kích thước của hình phải đo theo hình đã cho, có thể vẽ theo tỷ lệ.

- Gv theo dõi cá nhân làm việc, hướng dẫn các học sinh yếu kém phân tích vật thể và vẽ các hình chiếu khi cần thiết.

- Gv theo dõi thời gian, treo bản vẽ mẫu phóng to cho học sinh quan sát.

- Gv tổ chức cho các nhóm, cá nhân tự đánh giá bài thực hành của mình.

- Đánh giá việc vận dụng kiến thức đã học vào bài thực hành theo đúng vị trí các hình chiếu.

- GV thu  một số bài thực hành của Hs về chấm điểm.

Tổ chức thực hành:

( 23 phút)

 

 

 

 

 

 

*Lưu ý khi vẽ chia làm 2 bước:

+ Bước  vẽ mờ: Vẽ bằng nét liền manhrm có chiều rộng khoảng 0,25mm

+ Bước tô đậm: Sau khi vẽ mờ xong, kiểm tra lại hình vẽ, sửa chữa sai sót, rồi tô đậm, chiều rộng nét dậm khoảng 0,5mm.

+ Các kích thước của hình phải đo theo hình đã cho, có thể vẽ theo tỷ lệ.

 

C. Hoạt động vận dụng: 3’

  1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế
  2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cặp đôi.
  3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của các cặp hs
  4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá.
  5. Tiến trình hoạt động

          - Hãy sử dụng khổ giấy A0 để chia thành các khổ giấy A1, A2, A3, A4.

D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’

1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức

2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân

3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân

phiếu học tập nhóm

4.Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
  • Gv đánh giá vào tiết học sau

5.Tiến trình

Hãy tìm hiểu một số tiêu chuẩn Việt Nam về bản vẽ  kĩ thuật bằng cách hoàn thiện bảng sau:

Tiêu chuẩn Việt Nam

Quy định về

TCVN 7285: 2003

 

TCVN 8-20 : 2002

 

TCVN 7284- 2 : 2003

 

TCVN 5705 : 1993

 

- Chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những tiêu chuẩn cơ bản của bản vẽ kĩ thuật.

* Dặn dò:

- Đọc và chuẩn bị trước bài 4 SGK.

- Tìm hiểu một số vật dụng trong gia đình có hình dạng như hình 4.1 SGK.

Rút kinh nghiệm:

..........................................................................................................................................................................................................................................................................

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Công Nghệ 8
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống