Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 6: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp như hình trụ, hình nón, hình cầu.
2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu.
3 Thái độ: Rèn kĩ năng quan sát, trí tưởng tượng hình không gian.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
4.2. Phẩm chất:
- Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước.
- Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
5. Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy:
Tích hợp môn hình học không gian, vẽ kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ...
- Mô hình: Hình trụ, hình nón, hình cầu.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tên hoạt động |
Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học |
A. HĐ khởi động |
n/c tình huống. và hđ nhóm đặt câu hỏi học tập hợp tác |
B.HHHT kiến thức |
hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp. đặt câu hỏi học tập hợp tác , hđ cặp đôi |
C. HĐ luyện tập |
hđ căp đôi, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác |
D. HĐ vận dụng |
nêu vấn đề và gqvđ câu hỏi, hợp tác |
E. HĐ tìm tòi, mr |
nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác |
A. Hoạt động khởi động (5 phút)
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV cho HS quan sát một số mẫu vật tròn xoay: quả bóng, cái bát, vỏ hộp sữa,...
? Em có nhận xét gì về hình dạng của các vật này?
? Theo em chúng được tạo thành như thế nào.
- HS trả lời, hs khác nhận xét
- Gv nhận xét, chốt KT.
GV: Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định( trục quay) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng. Chúng ta cùng nghiên cứu bài: Bản vẽ các khối tròn xoay”
B. Các hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Khối tròn xoay 1. Mục tiêu -Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp. -Đọc được bản vẽ các khối tròn xoay ở trên 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ : - GV chiếu H6.1 & H6.2 cho học sinh quan sát - GV hướng dẫn Hs quay các tấm bìa, đồng thời cho Hs quan sát mô hình ... Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 3 phút Điền nội dung thích hợp vào chỗ ... -Hs: thực hiện theo nhóm, điền nội dung thích hợp-> Đại diện cặp đôi báo cao kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV quay lại mô hình để HS quan sát lại kết hợp với kết quả báo cáo của các bạn tự rút ra kết luận. |
I.Khối tròn xoay: 10’
a/ ... hình chữ nhật ... b/ ... Hình tam giác vuông ... c/... Nửa hình tròn .... |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Các hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu. 1. Mục tiêu -Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp. -Đọc được bản vẽ các khối tròn xoay ở trên 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động - Gv cho Hs đọc phần in nghiêng SGK hoạt động nhóm sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để hoàn thành các câu hỏi. Nhóm 1,2 hoàn thành mục 1 trước, nhóm 3,4 hoàn thành mục 2 trước còn nhóm 5,6 hoàn thành mục 3 trước. Sau khi các nhóm hoàn thành phần việc của mình rồi thì các nhóm hoán dổi vị trí các thành viên cho nhau để hoàn thành toàn bộ nội dung mục II. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung và tự rút ra kế luận. - Các nhóm hình chiếu bên phải có liên quan gì tới hình khối bên trái? -> Xoay hình trụ ở các vị trí khác nhau để học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu. - Điền các cụm từ thích hợp đã cho vào bảng 6.1?
- Gv cho Hs quan sát H6.4 và mô hình và đặt câu hỏi tương tự như phần trên. - Tại sao đáy của hình nón lại có hai đường nét?
-> Xoay hình nón ở các vị trí khác nhau đẻ học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu. - GV yêu cầu Hs quan sát các hình chiếu và hoàn thiện bảng 6.2.
- Gv cho Hs quan sát H6.5 và mô hình. - Hs quan sát tranh, mô hình -> Đứng tại chỗ trả lời ... - Em hãy đọc tên các hình chiếu trên hình 6.5 ? - Hình dạng và kích thước của chúng như thế nào ? - GV yêu cầu Hs quan sát các hình chiếu và hoàn thiện bảng 6.3. |
II. Các hình chiếu của hình trụ , hình nón , hình cầu: 20’
1. Hình trụ: -Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn kích thước của hình trụ ( chiều cao, hình dạng và ĐK đáy) Bảng 6.1
- Hình chiếu trên mặt phẳng song song với trục quay của hình trụ là HCN. Hình chiếu trên mặt phẳng vuông góc với trục quay của hình trụ là hình tròn. 2. Hình nón: - Vì một nửa phía sau không nhìn thấy nên thể hiện bằng nét khuất. -Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn kích thước hình nón.( chiều cao, hình dạng, ĐK đáy) - Hình chiếu trên mặt phẳng song song với trục quay của hình nón là hình tam giác cân, trên mặt phẳng vuông góc với trục quay là hình tròn Bảng 6.2:
3. Hình cầu:
- Các hình chiếu của hình cầu đều là hình tròn. Bảng 6.3:
|
C. Hoạt động luyện tập: 5’
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
|||||||||||||||||||||||||
1. Mục tiêu: : vận dụng KT đẻ làm bài tập. 2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân., JT trình bày môtị phút. 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm 5. Tiến trình hoạt động: - Điều quan trọng nhất các em được học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp? - Hãy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ có thời gian 1 phút trình bày trước lớp về những điều các em đã được học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp. - Gäi 1 vµi häc sinh ®äc ghi nhí SGK/25 Câu 1: Hình trụ được tạo thành như thế nào? Nếu dặt mặt đáy của hình trụ song song với mặt phảng chiếu cạnh, thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì?
Câu 2: Hình nón được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì?
Câu 3: Hình cầu được tạo thành như thế nào? Các hình chiếu của hình cầu có đặc ddiemr gì?
- GV yêu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/26 và hoàn thiện bài tập.
|
Câu 1: Hình trụ: - Hình chữ nhật quay quanh một cạnh cố định - Hình chiếu cạnh là hình tròn, hình chiếu dứng là hình chữ nhật. Câu 2: Hình nón: - Hình tam giác quay quanh 1 cạnh góc vuông. - Hình chiếu cạnh là hình tròn và hình chiếu đứng là hình tam giác. Câu 3: Hình cầu: - Nửa hình tròn quay quanh 1 đường kính của nó. - các hình chiếu của hình cầu đều là hình tròn bằng nhau. *BT: - BVHC 1: Bieur diễn hình chóm cầu. -BVHC 2: Biểu diễn nửa hình trụ - BVHC 3: Biểu diễn hình đới cầu - BVHC 4: Biểu diễn hình nón cụt. |
D. Hoạt động vận dụng : 3’
GV chuyển giao nhiệm vụ: - Nếu một quả bóng bàn bị méo thì hình dạng và kích thước của nó trên ba mặt phẳng chiếu ntn ?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng : 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân,tìm hiểu thực tế.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
5.Tiến trình
-Tìm hiểu xem ở xung quanh chúng ta có những đồ vật nào là các khối tròn xoay.
*. Về nhà:
- Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi, bài tập cuối bài.
- Chuẩn bị bài : bài thực hành : Đọc bản vẽ các khối tròn xoay.dụng cụ như thước kẻ, bút chì, com pa, giấy A4 .
- Kẻ sẵn bảng 7.1 và bảng 7.2 ra phiếu học tập.
Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................