Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 3: Thực hành: Hình chiếu của vật thể mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 3: THỰC HÀNH HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Biết được sự liên quan giữa các hướng chiếu và hình chiếu
- Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ
- Giáo dục môi trường
2. Kĩ năng:
- Vẽ đúng hình chiếu của vật thể, rèn luyện kĩ năng tư duy không gian.
- Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu.
3. Thái độ:
- Có nhận thức đúng với việc học tập môn vẽ KT.
- Có thái độ yêu thích môn học, cẩn thận, nghiêm túc.
4. Năng lực:
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật
- Năng lực triển khai công nghệ
- Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng taọ...
B. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo, tranh ảnh hình 3.1
2.Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Vẽ bản vẽ hình chiếu của vật thể trong bài thực hành hình chiếu của vật thể
3. Bài mới: (37’)
a. Đặt vấn đề: (1’) Trên bản vẽ kĩ thuật, các hình biểu diễn diễn tả hình dạng các mặt của vật thể theo các hướng khác nhau. Chúng được bố trí theo một vị trí nhất định. Để đọc thành thạo một số bản vè đơn giản chúng ta cùng tìm hiểu bài : “Thực hành hình chiếu của vật thể”
b. Triển khai bài dạy: (36’)
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
||||||||||||||||
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành (6’) - GV nêu mục tiêu bài học, trình bày nội dung và trình tự các bước tiến hành bài thực hành. * Giáo dục môi trường: - GV nêu yêu cầu của tiết thực hành: + Làm việc theo quy trình, theo từng bước hướng dẫn của SGK. + Khi thực hành phải nghiêm túc, cẩn thận, hạn chế tẩy xóa -> bảo quản dụng cụ học tập tốt + Giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường - HS lắng nghe và ghi bài - GV yêu cầu học sinh chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hành Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành (10’) - GV yêu cầu hs đọc nội dung bài thực hành - GV yêu cầu hs làm việc theo cá nhân - HS đọc nội dung thực hành - GV yêu cầu hs quan sát hình chiếu và Bảng 3.1 ? Hình chiếu 1,2,3 tương ứng với hướng chiếu nào. ? Hướng chiếu A, B, C tương ứng với tên gọi hình chiếu nào. - HS trả lời - GV nhận xét và kết luận
Hoạt động 3:Hướng dẫn thực hành (10’) - GV nêu cách trình bày bài trên khổ giấy A4 để dọc: Hình ở trên, bảng ở dưới - HS lắng nghe - GV nêu cách vẽ các đường nét trong bản vẽ kĩ thuật - GV kẻ khung vẽ, khung tên và ghi nội dung trong khung tên lên bảng - HS vẽ lại khung vẽ, khung tên và ghi nội dung trong khung tên - GV: Làm mẫu cho học sinh quan sát và làm theo Bước 1: Kẻ trục toạ độ xoy . Bước 2: Vẽ hình chiếu đứng và hình chiếu bằng theo tỉ lệ kích thước Bước 3: Kẻ đường 450 Bước 4: Vẽ hình chiếu cạnh Hoạt động 4:Tổ chức thực hành (10’) - GV cho hs nghiên cứu h3.1 và làm vào bảng 3.1 - HS làm bài cá nhân theo sự hướng dẫn của GV. - GV lưu ý HS: Khi vẽ chia làm 2 bước: Vẽ mờ sau đó xác định các đường nhìn thấy rồi tô đậm. - GV quan sát và uốn nắn hs |
I. Chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, compa, bút chì, eeke, tẩy... - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4
Bảng 3.1
Hướng chiếu B: Hình chiếu bằng Hướng chiếu C: Hình chiếu cạnh Hướng chiếu A: Hình chiếu đứng III. Hướng dẫn thực hành - Hình ở trên, bảng ở dưới
- Cách vẽ các đường nét + Nét liền đậm: cạnh thấy, đường bao thấy + Nét liền mảnh: đường dóng, đường ghi kích thước, đường gạch gạch + Nét đứt: cạnh khuất, đường bao khuất Nét gạch chấm mảnh: đường tâm, đường trục đối xứng
IV. Tổ chức thực hành - Hình vẽ ở bên trên - Bảng vẽ ở dưới - Hình chiếu vẽ bên phải hình thật
|
4. Củng cố: (1’)
- GV: Nhận xét giờ làm bài thực hành.
- Sự chuẩn bị của học sinh, thực hiện quy trình, thái độ học tập
5. Hướng dẫn tự học về nhà: (1’)
- Vẽ lại bài thực hành vào vở
- Đọc trước bài 5
Nhận xét của tổ chuyên môn |
Nhận xét của hiệu phó |
Nhận xét của hiệu trưởng
|