Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 12: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt, có ren mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 12: THỰC HÀNH ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ HÌNH CẮT, CÓ REN
A. MỤC TIÊU
1. 1. Kiến thức:
- Học sinh đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt
- Học sinh đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
2. 2. Kĩ năng:
- Rèn luyện 2. Kĩ năng đọc bản vẽ kĩ thuật nói chung và bản vẽ chi tiết nói riêng
- Làm việc theo qui trình
- Rèn luyện tác phong làm việc theo quy trình
3. 3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tế.
B. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK và tài liệu liên quan
- Vẽ phóng to bản vẽ 10.1 SGK
- Tranh vẽ phong to hình 12.1 SGK; bảng 12.1
- Bộ vật liệu, dụng cụ vẽ
- Mẫu vật : Côn có ren
2.Học sinh:
- Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy.
- Bộ vật liệu dụng cụ vẽ
C. PHƯƠNG PHÁP
- Gv sử dụng các phương pháp:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hình cắt, bản vẽ chi tiết?
? Hình cắt, bản vẽ chi tiết dùng để làm gì? Nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết?
3. Bài mới
Giới thiệu bài học
ở những tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về hình cắt, bản vẽ chi tiết. Để củng cố kiến thức và giúp các em thành thạo hơn khi đọc các bản vẽ chi tiết có ren và hình cắt. Cô và trò chúng ta cùng đi vào tiết thực hành ngày hôm nay Thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt và có ren
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1. Kiểm tra việc chuẩn dụng cụ, vật liệu cho bài thực hành và giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
GV: Đi lần lượt từng bàn để kiểm tra HS: Nghiên cứu: Nội dung, các bước tiến hành bài tập ? Nêu nội dung những công việc cần làm? ? Nêu các bước tiến hành? - Đọc bản vẽ vòng đai theo trình tự đọc bản vẽ chi tiết - Kẻ bảng theo mẫu 9.1 - Ghi phần trả lời vào bảng GV: Hướng dẫn HS đọc bản vẽ 10.1 - Treo bản vẽ 10.1 phóng to - Đặt câu hỏi đàm thoại để HS đọc bản vẽ theo đúng trình tự đã biết ? Nhắc lại các nội dung của bản vẽ chi tiết? HS: Quan sát bản vẽ ? Hình dạng của hình biểu diễn, các hình biểu diễn? ? Các kích thước? ? Yêu cầu kĩ thuật ? Khung tên ? Tổng hợp ? Nêu công việc cần làm ? Nhắc lại nội dung bảng 9.1 ? Nhắc lại nội dung bản vẽ chi tiết GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần có thể em chưa biết
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành GV: Kiểm tra đồ dùng, dụng cụ cuả HS HS: Thực hiện bài tập theo các bước: GV: Theo dõi uốn nắn
Hoạt động 3 : Kết thúc và đánh giá bài thực hành HS: Ngừng làm bài tập; Trao đổi bài vừa làm trong từng bàn GV: Cùng HS nhận xét bài làm của một HS HS: Căn cứ nhận xét của GV, tự đánh giá bài làm của mình GV: Thu bài HS: Thu dọn chỗ thực hành |
I. Chuẩn bị Dụng cụ: bộ dụng cụ vẽ Vật liệu: Giấy A4, giấy nháp Đọc bản vẽ chi tiết bộ vòng đai hình 10.1 Ghi các nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1
Hình biểu diễn, kích thước, yêu cầu kĩ thuật, khung tên - Hình cắt ở hình chiếu đứng : Gồm các hình bán nguyệt, hình chữ nhật - Hình chiếu bằng: Các hình chữ nhật
- Chiều dài đế: 140 - Chiều rộng đế: 50 - Khoảng cách giữa 2 lỗ: 110 - Bán kính trong: 25 - Bán kính ngoài: 39 - Bề dày đế: 10 - Đường kính lỗ vít : 12
* làm tù cạnh; mạ kẽm
*Tên gọi chi tiết: Vòng đai; Vật liệu: Thép; Tỉ lệ: 1:2
*Hình 1/2 trụ tròn, 2 cánh nẹp hình hộp chữ nhật có lỗ
II. Thực hành - Bước 1: Kẻ khung bản vẽ, khung tên vào tờ giấy vẽ khổ A4 - Bước 2: Kẻ bảng theo mẫu bảng 9.1 vào tờ giấy vẽ - Bước 3: Ghi phần trả lời vào bảng 9.1 III.Tổng kết và nhận xét bài thực hành ý-ý thức chuẩn bị -3. Thái độ học tập và làm việc -thời gian làm việc |
4. Củng cố
- GV yêu cầu 1,2 HS nhắc lại nội dung và yêu cầu bài thực hành.
5. Hướng dẫn về nhà
- Chuẩn bị nội dung bài mới ”Bản vẽ lắp”
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
........................................................................................................................................