Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 12: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt, có ren mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 12: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN
I. MỤC TIÊU :
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren.
- Rèn luyện kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết.
3.Thái độ :
- Có tác phong làm việc theo quy trình.
- Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, kĩ năng hợp tác nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên : + Nghiên cứu sách giáo khoa, nội dung bài thực hành, xây dựng kế hoạch bài học.
+ Tranh vẽ Hình 12.1 SGK.
- Học sinh :
+ Kẻ bảng 10.1, giấy A4, bút chì, thước.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. Hoạt động khởi động:5’
*Chuyển giao nhiệm vụ
? Ren dùng để làm gì? Kể một số chi tiết có ren mà em biết?
? Quy ước vẽ ren trục và ren lỗ khác nhau như thế nào?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi…
- Giáo viên quan sát
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->GV: Dẫn dắt vào bài.
GV ghi đầu bài.
B. Hoạt động luyện tập
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
1. Tìm hiểu nội dung thực hành: 10’ 1. Mục tiêu: Nắm được nội dung cần thực hành. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS nghiên cứu yêu cầu đầu bài, yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Bài thực hành yêu cầu thực hiện mấy nội dung? Đó là những nội dung nào? - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ tìm câu trả lời. - GV quan sát các nhóm làm việc. - Dự kiến sản phẩm: + Xem lại cách đọc bản vẽ chi tiết. + Đọc bản vẽ côn có ren theo trình tự như ví dụ trong bài + Kẻ bảng theo mẫu 9.1 ghi phần trả lời vào bảng lên khổ giấy A4, hoàn thành tại lớp. * Báo cáo kết quả: + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng.
2. Tổ chức thực hành: 25’ 1. Mục tiêu: - HS đọc được bản vẽ chi tiết vòng đai Hình 10.1 theo đúng các bước. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày kết quả theo phiếu báo cáo thực hành. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS quan sát các hình vẽ, sau đó thực hiện cá nhân, thảo luận cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ: + Đọc bản vẽ côn có ren Hình 12.1 theo trình tự như ví dụ trong bài 9. + Kẻ bảng theo mẫu 9.1 ghi phần trả lời vào bảng lên khổ giấy A4, hoàn thành tại lớp. - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ: - GV theo dõi, hướng dẫn HS thực hiện. * Báo cáo kết quả: + HS trình bày kết quả làm việc nhóm (dán phiếu học tập lên bảng hoặc chiếu kết quả từng nhóm) *Đánh giá kết quả - Đại diện nhóm HS khác nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. Hướng dẫn HS chữa và chấm một số bài trước lớp. - GV chốt kiến thức. |
I/Chuẩn bị: (SGK)
II/Nội dung thực hành. + Xem lại cách đọc bản vẽ chi tiết. + Đọc bản vẽ côn có ren theo trình tự như ví dụ trong bài 9 + Kẻ bảng theo mẫu 9.1 ghi phần trả lời vào bảng lên khổ giấy A4, hoàn thành tại lớp.
III/Thực hành.
|
* Đọc bản vẽ côn có ren ( h12.1 ) và ghi các nội dung cần hiểu vào mẫu bảng 9.1
Trình tự đọc |
Nội dung cần hiểu |
Bản vẽ côn có ren |
1. Khung tên |
- Tên gọi chi tiết - Vật liệu - Tỉ lệ |
- Côn có ren - Thép - 1:1 |
2. Hình biểu diễn |
- Tên gọi hình chiếu - Vị trí hình cắt |
- Hình chiếu cạnh - Ở hình chiếu đứng |
3. Kích thước |
- Kích thước chung của chi tiết - Kích thước các phần của chi tiết |
- Rộng 18, dày 10 - Đầu lớn O 18, đầu bé O14 - Kích thước ren M8x1 ren hệ mét, đường kính d=8, bước ren p=1. |
4. Yêu cầu kĩ thuật |
- Nhiệt luyện - Xử lí bề mặt |
- Tôi cứng - Mạ kẽm |
5. Tổng hợp |
- Mô tả hình dạng và cấu tạo của chi tiết - Công dụng của chi tiết |
- Côn dạng hình nón cụt có lỗ ren ở giữa - Dùng để lắp với trục ở cọc lái (xe đạp). |
C. Hoạt động vận dụng, mở rộng: 5’
*Chuyển giao nhiệm vụ:
? Hãy cho biết công dụng của chi tiết côn có ren? Lấy ví dụ về chi tiết côn có ren sử dụng trong thực tế mà em biết.
- Giáo viên qs hướng dẫn hs
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ cá nhân.
- Giáo viên qs
- Dự kiến sản phẩm…
*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq
*Đánh giá kết quả: GV cho các cặp đôi đánh giá cho nhau
Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà đọc trước bài 8 chuẩn bị cho tiết học sau.
Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................